Kinh tế
Kết quả tích cực về kết nối giao thương, kết nối đào tạo nhân lực trong lĩnh vực Hàng không từ Triển lãm VIAE 2023
05:04 PM 20/10/2023
(LĐXH)- Bà Lương Thị Xuân – Trưởng ban tổ chức Triển lãm Công nghệ Hàng không và Hội thảo Ngành Hàng không Việt Nam 2023 cho biết, đã có những kết quả tích cực trong việc kết nối giao thương, kết nối đào tạo nhân lực trong lĩnh vực Hàng không, hơn thế nữa đã giới thiệu được tiềm năng về Hàng không của Việt Nam với bạn bè thế giới và khẳng định VIAE 2023 lần này đã thành công hơn mong đợi.
Đáng chú ý, tại Triển lãm lần này có sự tham gia của các đơn vị về: Đào tạo nhân lực Hàng không, sản xuất cung cấp, bảo trì sửa chữa máy bay…
 Bali International Flight Academy (BIFA) được thành lập năm 2009, được chứng nhận bởi Tổng cục Hàng không Dân dụng Indonesia (DGCA) và Cục Hàng không Việt Nam (CAAV). Bali International Flight Academy (BIFA) tuân thủ Luật Dân sự Quốc tế, Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) Phụ lục 1 để đảm bảo mức cao nhất, mức độ an toàn và tiêu chuẩn đào tạo.     
Tính đến giữa năm 2023, có 1.106 phi công đã tốt nghiệp từ BIFA. Hiện nay có hơn 750 phi công đang được được tuyển dụng và làm việc tại: Garuda Indonesia, Citilink, Air Asia Group (Indonesia và Kuala Lumpur), Lion Group, Sriwijaya Air, Emirates Airlines, DGCA Indonesia và nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay như TransNusa, Airfast và Travira Air.
Công ty Spirit AeroSystems - nhà sản xuất thiết bị hàng không hàng đầu thế giới tại VIAE 2023.
 Học viện Bay Quốc tế Bali được INDONESIA và Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận phê chuẩn đã hoàn thành đáp ứng các qui định tại Phần 7 và Phần 9 của Bộ qui chế an toàn Hàng không về cơ sở huấn luyện và được phê chuẩn là tổ chức huấn luyện thực hiện các khóa huấn luyện theo phụ lục đính kèm.
Khu vực đào tạo tập luyện của BIFA ở Buleleng Bali, Banyuwangi và Lombok. Để hỗ trợ đào tạo được tốt, các cơ sở vật chất được trang bị đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Chương trình tích hợp BIFA tạo điều kiện cho sinh viên cơ bản không có kinh nghiệm để đạt được PPL, CPL, Xếp hạng, ATPL và ICAO cố định về trình độ tiếng Anh.Chương trình đào tạo được thiết kế phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng, các hãng hàng không. Các giảng viên và chương trình của BIFA sẽ đảm bảo việc đào tạo được thực hiện một cách hiệu quả và kịp thời với tiêu chuẩn cao về chất lượng.
 Chương trình đào tạo tích hợp được CAAV phê duyệt năm 2020 gồm các hoạt động và giai đoạn đào tạo như: Huấn luyện mặt đất là 750 giờ, đào tạo mô phỏng là 53 giờ, huấn luyện bay 182 giờ...
 Spirit AeroSystems là một trong những nhà sản xuất cấu trúc hàng không lớn nhất thế giới cho máy bay thương mại, quốc phòng và máy bay phản lực kinh doanh. Với chuyên môn về nhôm và các giải pháp sản xuất composite tiên tiến, các sản phẩm cốt lõi của công ty bao gồm thân máy bay, cánh tích hợp và các bộ phận cánh, giá treo và vỏ máy bay. Ngoài ra, Spirit còn phục vụ thị trường hậu mãi cho các máy bay thương mại và kinh doanh/khu vực. Ngoài trụ sở chính tại Wichita, Kansas, Spirit có cơ sở ở Mỹ, Anh, Pháp, Malaysia và Maroc.
 Khách tham quan tại Học viện Bay Quôc tế Bali (Indonesia)
Sprit AeroSystems không chỉ sử dụng công nghệ mới nhất - Công ty còn sáng tạo ra nó, phát triển tài sản trí tuệ và công nghệ độc đáo để cải tiến sản phẩm của khách hàng. Là một trong những nhà thiết kế và sản xuất cấu trúc hàng không hàng đầu thế giới, Spirit AeroSystems cung cấp các sản phẩm và giải pháp cho cả khách hàng thương mại và quốc phòng. Spirit hoạt động ở ba phân đoạn chính: hệ thống thân máy bay, hệ thống động cơ đẩy và hệ thống cánh.
 Từ góc độ khu vực, Châu Á Thái Bình Dương là nguồn cung cấp bảo trì, sửa chữa và vận hành (MRO) lớn nhất, chiếm 35% nhu cầu trên toàn cầu, trong đó Bắc Mỹ và Châu Âu mỗi nơi chiếm hơn 20% nhu cầu MRO toàn cầu. Giai đoạn từ 2023 đến 2030 các hãng bay của Việt Nam như: Vietnam Airlines, VietJet Air, Vietravel Airlines và các hãng bay thuộc khu vực Đông Nam Á như: Thai Airways, Malaysia Airlines đã đặt mua hàng chục máy bay trong thời gian tới. Do đó nhu cầu về MRO là rất lớn, nhưng cũng có nhiều tác động và thách thức của chuỗi cung ứng đối với ngành MRO như: quyết định của đội bay, chiến lược MRO của hãng hàng không, thiếu công nhân lành nghề, thiếu phụ tùng, trì hoãn việc ngừng sử dụng máy bay giữa vòng đời - tác động tích cực đến thị trường MRO & USM, chi phí vật liệu tăng cao hơn và lạm phát chi phí lao động…
Lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam và Ban tổ chức Triển lãm.
Spirit AeroSystems đã có những giải pháp hậu mãi như: Nâng cao hiệu quả bảo trì & tiết kiệm chi phí cho hãng hàng không & MRO, MRO nâng cao cho cấu trúc hàng không, hưởng lợi từ sự hỗ trợ địa phương trên toàn cầu, từ mạng lưới hỗ trợ MRO hậu mãi của Spirit Dallas, Wichita, Hoa Kỳ và Châu Âu…
Vừa qua Boeing Global Services đã công bố một thỏa thuận mới với Spirit AeroSystems, Inc. để kết hợp các nguồn lực hậu mãi, mở rộng phạm vi MRO để hỗ trợ sửa chữa vỏ bọc và điều khiển chuyến bay cho đội bay 737 MAX toàn cầu. Trong khi đó Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) của Việt Nam cũng đã ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ MRO tại Việt Nam.“Hợp tác chiến lược” này, được ký kết tại triển lãm MRO Châu Á-Thái Bình Dương 2023 ở Singapore, cho phép Spirit Aftermarket Solutions cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trong khu vực cho VAECO
Giải pháp hậu mãi của Spirit AeroSystems đã tăng trưởng hơn 20% trong những năm gần đây. Với thỏa thuận VAECO, Spirit Aftermarket sẽ có 11 trung tâm sửa chữa được sở hữu hoàn toàn, liên doanh hoặc được ủy quyền trên khắp thế giới: tại Hoa Kỳ, Bắc Ireland, Maroc, Jordan, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan. Ngoài ra, Spirit còn có thỏa thuận chiến lược với ST Engineering để phục vụ một số quốc gia được chọn ở khu vực Trung Đông.
Spirit hiện có khoảng 50 Kỹ sư MRO tại tất cả các cơ sở trên toàn cầu và cho đến nay đã phát triển > 2.500 công việc sửa chữa./.
PV