Xã hội
Kiên Giang xây dựng các nhiệm vụ về Bình đẳng gới gắn với các chỉ tiêu tại từng đơn vị
10:57 AM 14/06/2022
(LĐXH) - Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được về lĩnh vực Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn vừa qua đồng thời thực hiện Chương trình “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025” Kiên Giang đã có kế hoạch và những giải pháp hữu hiệu nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng này thông qua việc tiếp tục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và sự vào cuộc của các cấp các ngành...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Kiên Giang tổ chức ngày hội phụ nữ khởi nghiệp...
Đạt được những kết quả trên là do Kiên Giang đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Tiếp đó, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội, tham gia đóng góp tích cực vào quá trình phát triển xã hội… đây cũng là một trong những tác nhân góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại phụ nữ và trẻ em tại các địa phương trong thời gian qua…
Đặc biệt trong công tác tổ chức thực hiện UBND tỉnh giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng UBND các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động hàng năm về lĩnh vực bình đẳng giới; tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025. Đẩy mạnh, đổi mới các hoạt động truyền thông về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, hỗ trợ các đơn vị, địa phương một phần kinh phí để tổ chức các hoạt động, mô hình. Chú trọng tuyên truyền trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nhằm đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia đạt tỷ lệ cao. Chủ trì và phối hợp với các sở, ngành tổ chức giám sát, kiểm tra, đánh giá và việc thực hiện các mục tiêu về BĐG.
Phụ nữ huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) với gian hàng trưng bày sản phẩm
Nhằm thực hiện có hiệu quả những mục tiêu trên, Kiên Giang đã chủ động xây dựng các nhiệm vụ gắn với các chỉ tiêu tại mỗi tổ chức, cơ quan, đoàn thể, và địa phương cũng như nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể là:
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp trong việc nâng cao nhận thức, triển khai thực hiện và hoàn thiện thể chế về BĐG. Đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về BĐG.
- Rà soát, kiến nghị để sửa đổi, bổ sung nhằm bảo đảm các nguyên tắc BĐG trên các lĩnh vực có liên quan. Thực hiện lồng ghép các nội dung BĐG trong xây dựng chính sách, pháp luật và các chương trình, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- Xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, dự án…, nhằm thúc đẩy thực hiện BĐG và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về BĐG; đưa nội dung về BĐG vào hệ thống bài giảng chính thức trong các cấp học; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; nâng cao năng lực về BĐG cho cán bộ làm công tác pháp chế, tăng cường lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách.
- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về BĐG. Hàng năm tổ chức triển khai Tháng hành động vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từ ngày 15/11 đến ngày 15/12.
- Tăng cường năng lực bộ máy quản lý nhà nước về BĐG các cấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện pháp luật về BĐG. Thực hiện thu thập thông tin, thống kê số liệu về giới và công tác BĐG góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê về giới quốc gia.
- Đẩy mạnh các chương trình hướng dẫn và tư vấn cho cán bộ làm tham mưu công tác BĐG làm việc với trẻ em gái dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bị tổn thương; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính cho công tác BĐG./.
NHB