Lao động
Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ, cảm ơn người lao động có đóng góp cho thành phố
09:25 AM 13/05/2024
(LĐXH) - Chiều ngày 11/5/2024, tại trụ sở UBND TP.HCM, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động”, lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ người lao động năm 2024. Đây là dịp để công nhân lao động bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng với đạo thành phố về các chế độ, chính sách liên quan đến việc làm, đời sống của công nhân viên chức lao động.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM khen thưởng công nhân lao động

Tham dự có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM; bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM; đặc biệt là có sự tham dự của 50 công chức, viên chức, người lao động tiêu biểu, đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên công đoàn và công nhân lao động của TP.HCM.

Tại buổi gặp mặt này, nhiều đoàn viên, công nhân lao động bày tỏ sự quan tâm về việc tạo điều kiện để người lao động có cơ hội mua được nhà ở xã hội, giá thuê nhà, về trường học cho con.... Anh Nguyễn Trần Đăng Minh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 10, phản ánh khó khăn tiếp cận nhà ở xã hội. Theo anh với thu nhập hiện nay của 2 vợ chồng người lao động cũng chỉ ở mức 15 - 16 triệu đồng/tháng. Nếu tiết kiệm, lắm thì mỗi tháng cũng chỉ để dành được 2 - 3 triệu đồng. Khi nào mới đủ tiền mua được nhà ở xã hội, mà nếu được vay để mua nhà thì lấy tiền đâu để trả góp hàng tháng.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi gặp mặt

Còn anh Phạm Quang Thắng, kỹ sư Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao thành phố cho rằng, để mua nhà ở hiện nay người lao động được vay cao nhất 900 triệu đồng, số tiền này không thể mua được nhà. Anh Thắng đề nghị, thành phố tăng số tiền vay để người lao động tiếp cận nhà ở xã hội.

Tại buổi gặp này, nhiều ý kiến của công nhân lao động, mong muốn lãnh đạo TP.HCM quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân được tiếp cận các chính sách, chủ trương và các nội dung về nhà ở xã hội hoặc thuê nhà với chi phí thấp hơn so với hiện nay.

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM ghi nhận và đánh giá cao tinh thần lao động, sáng tạo của đoàn viên, người lao động thời gian qua, đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Đồng thời, ông Mãi mong tinh thần sáng tạo trong đội ngũ công nhân lao động sẽ ngày càng nhiều hơn để tiếp tục đóng góp cho thành phố và đất nước.

Thông tin về vấn đề nhà ở xã hội cho người lao động, ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội. Còn Thủ tướng Chính phủ giao cho TP.HCM 26.200 căn nhà ở xã hội. Thành phố phấn đấu trong năm 2025 thực hiện xây dựng nhà ở xã hội ít nhất đạt được chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao và phấn đấu theo chỉ tiêu của thành phố 35.000 căn. Các dự án hiện tại đã xác định được vị trí. UBND thành phố giao Sở Xây dựng có thông tin để LĐLĐ thành phố thông tin đến công đoàn cơ sở và người lao động.

Về chỗ học của con em công nhân, người lao động, ông Phan Văn Mãi nhìn nhận việc không chỉ thiếu trường, phòng học, mà còn cả việc lệch pha về tháng tuổi nhận trẻ đến trường mầm non, thời gian trường đóng cửa sớm so với giờ tan ca của công nhân. Theo đó, lãnh đạo UBND thành phố sẽ có ý kiến với ngành giáo dục, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức nghiên cứu có cơ chế, chính sách để các cơ sở giáo dục tiếp cận tối đa nhu cầu của người lao động.

: Đại diện công nhân lao động phát biểu ý kiến

Trước đó, phát biểu thông tin tại buổi gặp mặt ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP.HCM cho biết, trong 2 năm qua Ban Thường vụ LĐLĐ TP.HCM đã tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động”. Qua báo cáo từ 48 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, tính đến nay đã tổ chức chăm lo cho 28.672 người lao động, với số tiền hơn 206 tỷ đồng. Trong đó, có 2.650 người lao động trong năm 2024 đã có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi hơn 50 tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Theo ông Trung, tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình “Cảm ơn người lao động”, nhân dịp tháng công nhân lần thứ 16 năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ TP.HCM tham mưu Thành ủy, UBND Thành phố tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động. Đây là dịp để công nhân lao động thành phố bày tỏ quyết tâm tiếp tục cống hiến đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố và đất nước; đồng thời nêu lên những nguyện vọng của mình với lãnh đạo thành phố về các chế độ, chính sách liên quan đến việc làm, đời sống của công nhân viên chức lao động thành phố.

Trương Đăng