Xã hội
Lục Yên (Yên Bái) chung tay ổn định cuộc sống người dân sau bão số 3
08:40 PM 28/09/2024
(LĐXH)- Huyện đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tìm kiếm quỹ đất để bố trí làm nơi ở mới cho 75 hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập hoàn toàn và các hộ có nhà phải di dời khẩn cấp.
Thiệt hại nặng nề về người và tài sản
Do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu, nên từ ngày 05/9 đến ngày 11/9/2024, trên địa bàn huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) có mưa to và rất to, có nơi trên 500mm, đã dẫn đến sạt lở đất nghiêm trọng tại các xã: Minh Xuân, Tân Phượng; các xã dọc đường Quốc lộ 70, Tỉnh lộ 170, 171, các tuyến đường liên thôn; cùng với đó là Thủy điện Phúc Long, huyện Bảo Yên của Tỉnh Lào Cai xả lũ có thời điểm trên 4.600 m/s, đã gây ngập lụt trên diện rộng, nhất là các xã dọc Sông Chảy và ven Hồ Thác Bà (nặng nhất là xã Minh Chuẩn, Tân Lĩnh, Liễu Đô, Minh Tiến....)...dẫn đến chia cắt toàn bộ các xã với trung tâm huyện, ách tắc giao thông, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 ở huyện Lục Yên
Theo thống kê, toàn huyện có 14 người chết, 06 người bị thương đều do nguyên nhân bị sạt lở đất; 3.471 nhà ở bị thiệt hại (trong đó nhà bị sập, đổ hoàn toàn: 75 nhà; nhà bị hư hỏng nặng 33 nhà; nhà bị sạt lở ta luy gây hư hỏng, ngập nước, trôi tài sản: 1.650 nhà; 642 nhà phải di dời khẩn cấp; 1.071 nhà trong vùng nguy cơ cao do sạt lở phải di dời).
Toàn huyện có 01 tuyến quốc lộ, 02 tuyến tỉnh lộ và nhiều tuyến đường giao thông với trên 406 điểm bị sạt lở; sập 03 cầu và 09 công qua đường gây ách tắc giao thông. Riêng cầu Tô Mậu bị các tầu cuốc va vào trụ cầu chưa xác định được thiệt hại; hư hỏng 46 công trình thủy lợi; 04 trường học bị ngập, sạt lở đất; 02 trạm y tế bị ngập nước, hư hỏng toàn bộ trang thiết bị dạy học và khám chữa bệnh; 01 trụ sở xã bị ngập nước, hư hỏng nhiều máy tính và tài liệu; có 02 nhà văn hóa thôn bị sập đổ.
Toàn huyện có 950 ha lúa, ngô và rau màu bị mất trắng; 23.330 con gia súc, gia cầm bị chết, nước cuốn trôi và 118 ha ao nuôi cá bị thiệt hại. Tổng giá trị thiệt hại ước tính gần 300 tỷ đồng.
Phát huy tinh thần “4 tại chỗ”
Ông Đinh Khắc Yên – Bí thư Huyện ủy Lục Yên cho biết, ngay sau khi xảy ra sạt lở đất, ngập úng, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai.
Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo; đình hoãn, tạm dừng các cuộc họp, hội nghị không thật sự cấp bách, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tập trung ứng phó với bão, lũ. Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung thực hiện công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão lũ với tinh thân chủ động, trách nhiệm cao nhất, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ.
“Chúng tôi đã triển khai ngay các lực lượng kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.
Lãnh đạo Cục Trẻ em tặng quà các em nhỏ ở Lục Yên
Đặc biệt, chủ động triển khai, huy động các lực lượng, phương tiện, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ”. Các xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng kế hoạch sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn với tinh thần khẩn trương nhất, tập trung tìm kiếm, cứu nạn đối với những người còn mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời thân nhân và hỗ trợ lo hậu sự chu đáo cho người bị thiệt mạng. Tổ chức cứu trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ dân có trong các khu vực bị cô lập; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà ở, không đê ai bị đói, bị rét, không có nơi ở” – ông Đinh Khắc Yên nói.
Với tinh thần đó, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo, huy động lực lượng tại chỗ phối hợp với lực lượng tăng cường của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (200 chiến sỹ), Công an tỉnh (50 chiến sỹ), dân quân, cán bộ, giáo viên và nhân dân cùng các lực lượng tình nguyện khác với tổng số trên 25.000 lượt người để cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai; huy động trên 500 người và nhiều phương tiện tập trung tìm kiêm người mất tích tại khu vực sạt lở đất, thuộc xã
Đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể 14 người bị sạt lở đất; tổ chức cứu chữa kịp thời 06 người bị thương.
Dị dời và bố trí chỗ ở tạm thời cho 1.071 hộ gia đình nằm trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất; 642 nhà bị ngập sâu trong nước phải di dời khẩn cấp đến các nhà người thân, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, bệnh viện, một số khách sạn, nhà nghỉ để bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa bão.
Huyện cũng tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ 25 triệu đồng/người đối với tất cả các hộ gia đình có người chết; hỗ trợ 05 triệu đồng đối với người bị thương; hỗ trợ 05 triệu đồng đối với các gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn.
Ổn định cuộc sống người dân sau lũ
Hiện, UBND huyện đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tìm kiếm quỹ đất để bố trí làm nơi ở mới cho 75 hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập hoàn toàn và các hộ có nhà phải di dời khẩn cấp.
Trong đó 21 hộ làm lại nhà tại vị trí cũ; 14 hộ đã tự bố trí được đất tại vị trí mới phù hợp, an toàn; 16 hộ bố trí tái định cư xen ghép trong khu dân cư, 24 hộ bô trí ở khu tái định cư tập trung.
Đồng thời đã tìm được 2 quỹ đất đề nghị Trung ương, tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng mới 02 khu tái định cư tập trung, gồm: (1) Khu tái định cư tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân với diện tích khoảng 3,3ha, bố trí cho khoảng 51 hộ dân, mức đầu tư 35 tỷ đồng; (2) Khu tái định cư tại thôn Khe Bín, xã Tân Phượng với diện tích khoảng 1,17 ha, bố trí cho khoảng 50 hộ dân, mức đầu tư 15 tỷ đồng.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái, huyện Lục Yên chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà tài trợ 
Đến nay, huyện đã tiếp nhận hỗ trợ của trên 100 đoàn ủng hộ khoảng hơn 450 tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm, đô dùng thiết yếu cho người dân. Tiếp nhận hỗ trợ của hàng chục tổ chức và cá nhân đăng ký và đã ủng hộ chuyển khoản bằng tiền mặt với số tiền trên 4,6 tỷ đồng; kịp thời phân bổ cho các xã, thị trấn để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bão lũ.
Ngoài ra, nhiều cá nhân, tổ chức đã thông qua các tổ chức chính trị - xã hội của huyện hoặc trực tiếp thực hiện ủng hộ, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bão lũ.
“Thời gian tới, huyện đề nghị Trung ương, tỉnh Yên Bái hỗ trợ kinh phí xây dựng 02 khu tái định cư với tổng mức đầu tư dự kiến 50 tỷ đồng. Bộ LĐTBXH xem xét đề xuất với Chính phủ có chính sách hỗ trợ đặc thù với hộ nghèo ở vùng miền núi đặc biệt khó khăn bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ để sớm ổn định đời sống và sản xuất” – Bí thư Huyện ủy Lục Yên kiến nghị.
Để hỗ trợ người dân Lục Yên bị ảnh hưởng do bão số 3, ngày 27/9, Đoàn công tác Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn đầu, đã tới huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái để thăm hỏi và trao quà tới người dân và các đối tượng chính sách.
Tại đây, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao hỗ trợ làm nhà cho 21 hộ gia đình người có công và các hộ gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Yên Bái và huyện Lục Yên; trao tặng 40 suất quà cho người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Bà Silvia Danailov - Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam trao tặng 3.543 đồ dùng bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp và bộ đồ dùng học tập cho trẻ em, trị giá 1,78 tỷ đồn.
Công  ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA và Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi trao hỗ trợ 415 triệu đồng cho tỉnh Yên Bái và 100 triệu đồng cho huyện Lục Yên khắc phục hậu quả thiên tai…
Bà Bế Thị Pháp, 70 tuổi ở xã Liễu Đô chia sẻ: “Tôi là một trong những hộ dân bị mất nhà, được nhận quà và hỗ trợ xây nhà mới ở khu tái định cư, tôi rất xúc động và mong muốn được ổn định cuộc sống”./.
Hồng Anh
Từ khóa: