Xã hội
Mang Tết ấm đến với trẻ em vùng khó
09:32 AM 24/01/2017
Tết Nguyên đán đang đến gần. Với mong muốn giúp trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, miền núi còn nhiều khó khăn được đón Tết vui vẻ, đầm ấm, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã quan tâm động viên thăm hỏi, trao những phần quà ý nghĩa cho các em.
Thành Đoàn Hạ Long tặng quà Tết cho em Chíu Chăn Thềnh là con hộ nghèo
tại thôn Bình Hồ, xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà.
Con đường từ quốc lộ 18A vào thôn Bình Hồ, xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà lầy lội sau những ngày mưa gió nhưng vẫn không ngăn được quyết tâm của đoàn viên, thanh niên Thành Đoàn Hạ Long tới khám bệnh, phát thuốc miễn phí, trao những bộ quần áo, chăn mới, quà Tết cho trẻ em và người dân nơi đây. Đưa con đến khám bệnh từ sớm, anh Tằng Văn Phúc, thôn Bình Hồ, xã Quảng Lâm, chia sẻ: “Con trai tôi bị đau mắt hơn 3 tháng nay mà chưa khỏi. Trưởng thôn thông báo có đoàn bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy đến khám, phát thuốc miễn phí nên tôi tranh thủ đưa con đến khám bệnh. Được các bác sĩ khám, tư vấn, tôi sẽ cho con uống thuốc đầy đủ. Tôi cảm thấy đây là chương trình rất ý nghĩa, mong rằng sẽ có nhiều đoàn khám bệnh cho trẻ em vùng sâu, vùng xa như thế này”. Trong dịp này, 30 y, bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khám, phát thuốc miễn phí cho người dân ở huyện Đầm Hà và Tiên Yên. Toàn bộ thuốc tặng cho người dân trị giá trên 35 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã huy động tặng 100 phần quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở 2 địa phương.
Cùng tham gia chương trình còn có Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm tặng 60 chăn ấm, 60 suất quà Tết; Cảng Quảng Ninh và Doanh nghiệp vận tải Tâm Bảo Anh tặng 500 chiếc quần áo cũ, 20 bộ sách giáo khoa. Là con gia đình hộ nghèo, em Chíu Chăn Thềnh, thôn Bình Hồ, xã Quảng Lâm được nhận quà Tết của đoàn, phấn khởi nói: “Tết này nhà em có bánh kẹo, thêm chăn ấm nữa. Em rất vui”. Thầy giáo Đinh Xuân Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Lâm, cho biết: “Là xã 135 nên nhiều em học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn. Vì vậy, mỗi dịp Tết đến, nhà trường được đón nhiều đoàn tình nguyện lên thăm, tặng quà. Đây thực sự là nguồn động viên rất lớn đối với thầy và trò nhà trường, giúp xua tan cái lạnh giá của mùa đông, tăng thêm niềm hăng say đến lớp của các em nhỏ và góp phần giúp các em đón Tết vui vẻ hơn”.
Công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số luôn được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định là hoạt động trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi hàng năm. Đây là năm thứ 2, Tỉnh Đoàn phát động chương trình “Tết sẻ chia, Tết yêu thương” nhằm huy động 3.000 suất quà Tết cho trẻ em nghèo. Bằng nhiều hình thức huy động, toàn đoàn đã trao 5.000 suất quà Tết, với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn cũng phát động nhiều chương trình tình nguyện nhằm quyên góp quần áo, chăn ấm, dụng cụ học tập, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí... cho trẻ em ở vùng khó khăn.
Cùng với các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh, để cho học sinh có một cái Tết đầm ấm hơn, hơn 2 tháng qua, Công đoàn ngành GD&ĐT Quảng Ninh đã thực hiện chương trình “Tiếp tục thực hiện cuộc vận động hỗ trợ giáo dục miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn năm học 2016-2017”. Đến nay, công đoàn ngành GD&ĐT các địa phương đã vận động, hỗ trợ cho học sinh khó khăn trên 60 triệu đồng tiền mặt; 206 suất quà Tết với tổng số tiền là 40,5 triệu đồng; 1.220 chiếc áo đồng phục và áo ấm mới; 400 chiếc chăn mới; 200 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền trên 60 triệu đồng; cùng hàng trăm bộ sách giáo khoa, bút, vở mới... Hay Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh triển khai chương trình thường niên “Áo ấm mùa Đông” dành cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, nhằm động viên, khích lệ tinh thần, giúp các em và gia đình có thêm động lực để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Đến nay, Quỹ đã trao tặng 730 chiếc áo ấm mới cho trẻ em ở Hải Hà, Đông Triều, trị giá gần 200 triệu đồng. Cùng với đó, Quỹ đã trao 21 suất quà cho 21 trẻ em khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Toàn tỉnh hiện có trên 2.800 trẻ em được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, tuy nhiên, còn trên 20.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Vì vậy, ngoài chế độ tỉnh quy định trong việc hỗ trợ dịp Tết, nhiều tổ chức, cá nhân đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái bằng các hoạt động thiện nguyện, như: Tặng quần áo, bánh kẹo, tiền... cho trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà Tết này sẽ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đón một cái Tết cổ truyền thật ấm áp, nghĩa tình.
Nguyễn Hoa
Từ khóa: