Xã hội
Nghệ An nâng cao nhận thức về bình đẳng giới
02:36 PM 01/04/2022
(LĐXH)- UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch về việc thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2022.
Kế hoạch ban hành nhằm kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những tồn tại, thách thức trong công tác bình đẳng giới, tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách thống nhất, hiệu quả nhằm thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Một buổi truyền thông về bình đẳng giới cho thanh nghiên địa phương
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, vai trò tham gia, phối hợp của các sở, ban, ngành, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong việc nâng cao nhận thức, triển khai thực hiện và hoàn thiện thể chế về bình đẳng giới; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.
Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách bảo đảm các nguyên tắc bình đẳng giới trên các lĩnh vực có liên quan; tiếp tục thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030, trong đó tập trung các mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình Quốc gia về bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ…
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tổng kết 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới, đánh giá kết quả, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; đề xuất những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện và đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ.
Các đơn vị, địa phương tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong chỉ đạo và triển khai công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ; chú trọng công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng, triển khai và thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách về bình đẳng giới.
Cùng với đó, tổ chức khảo sát, điều tra công tác cán bộ nữ trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề về kỹ năng lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chương trình, dự án... cho cán bộ phụ trách công tác pháp chế và xây dựng chính sách, pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm về bình đẳng giới thuộc phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý; củng cố bộ máy, kiện toàn, phát huy hệ thống tổ chức, mạng lưới cán bộ, cộng tác viên bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ…
Phát huy vai trò, trách nhiệm và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức liên ngành về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ (Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp). Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực hợp pháp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế để tăng tính bền vững, hiệu quả trong thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ.
Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; tăng cường kiểm tra về công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị xã có trách nhiệm tự kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiêm vụ được giao.
UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì tham mưu, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch gửi UBND tỉnh. Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và chủ động thực hiện theo quy định./.
PV
Từ khóa: