Xã hội
Nghệ An quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
10:31 AM 30/08/2024
(LĐXH)- Thực hiện Dự án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây mới 1.306 căn nhà cho 838 hộ nghèo, 198 hộ cận nghèo; sửa chữa 710 căn nhà cho 599 hộ nghèo và 111 hộ cận nghèo.
Ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã tập trung đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phần thuộc Chương trình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Chương trình giảm nghèo bền vững.
Trong đó, thực hiện Dự án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo (Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các cơ quan, ban, ngành, địa phương đã nỗ lực vào cuộc để triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả ghi nhận. Nhiều hộ nghèo được thụ hưởng chính sách đã có nhà ở mới an toàn, ổn định.
Ngoài việc giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan, UBND tỉnh Nghệ An còn yêu cầu các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong và Quỳ Châu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách đến người dân; thực hiện hỗ trợ nhà ở theo thứ tự ưu tiên; chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND cấp xã phối hợp các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn vận động cộng đồng ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây mới hoặc sửa chữa nhà ở.
UBND các huyện rà soát lại Đề án đã phê duyệt để đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện về nhà ở để đảm bảo việc hỗ trợ đúng quy định; chỉ đạo UBND cấp xã nghiệm thu, xác nhận khối lượng xây dựng hoàn thành theo giai đoạn và xác nhận hoàn thành công trình đưa vào sử dụng để sớm giải ngân vốn hỗ trợ.
Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc chính quyền cấp xã trong việc tổ chức hỗ trợ xây dựng nhà ở.
Hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An)
Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản 3615/UBND-VX ngày 6/5/2024, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan nghiên cứu tháo gỡ các khó khăn về đất đai, quy trình thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Kỳ Sơn, Tương Dương.
Đồng thời, phát huy tối đa các nguồn lực (từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, địa phương tự vận động, đóng góp của anh em, dòng họ, cộng đồng dân cư…) để quyết tâm hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở năm 2024 và cả giai đoạn...
Kết quả trong năm 2023, tổng nguồn vốn được giao cho tỉnh Nghệ An thực hiện Dự án này là 67,88 tỷ đồng, lũy kế giải ngân đến thời điểm 31/5/2024 là 66,44 tỷ đồng, đạt 97,88%. Nguồn vốn được giao năm 2024 là 79,24 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm đang triển khai thực hiện, chưa có kết quả giải ngân.
Tính đến 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 1.306 căn nhà cho 838 hộ nghèo, 198 hộ cận nghèo; sửa chữa 710 căn nhà cho 599 hộ nghèo và 111 hộ cận nghèo.
Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đoàn Hồng Vũ trao đổi: Dự án hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở hiện có đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2, “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng) và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên. Có thể khẳng định, Dự án này đã góp phần hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu có nhà ở an toàn, ổn định, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Trong giai đoạn 2026 – 2030, tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho khoảng 8.400 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai.
Đối tượng hỗ trợ là hộ nghèo, hộ cận nghèo trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, đang cư trú trên địa bàn huyện nghèo và là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến khi Chương trình có hiệu lực thi hành tối thiểu 03 năm.
Dự kiến nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ là 246,29 tỷ đồng (vốn sự nghiệp).
Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác giảm nghèo. Phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái" đối với người nghèo. Động viên, khuyến khích người nghèo vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội.
Tiếp tục hưởng ứng và triển khai có hiệu quả phong trào thi đua "Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau". Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên "thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no" của người dân và cộng đồng. Đặc biệt là thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn theo phân công của UBND tỉnh…

Chí Tâm