Xã hội
Nghệ An hướng dẫn huyện Nghi Lộc thực hiện nghiêm Pháp lệnh ưu đãi người có công
09:50 AM 10/10/2023
(LĐXH) - Được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, những năm qua, phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nghi Lộc đã tham mưu với Đảng ủy, chính quyền, phối hợp với các ban ngành đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên, chăm sóc thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Là địa phương giàu truyền thống cách mạng của tỉnh Nghệ An, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Nghi Lộc nói riêng luôn chú trọng nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là quan tâm chăm sóc tốt hơn đời sống các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn. 
Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ hi sinh ở chiến trường Lào tại tỉnh Nghệ An
Riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, huyện đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 4.873 đối tượng với kinh phí  trên 52,3 tỷ đồng, trích từ nguồn Ngân sách Trung ương để tặng quà cho 6.153 lượt đối tượng với số tiền gần 1,9 tỷ đồng, quà Ngân sách huyện cho 5.066 đối tượng với số tiền trên 1,5 tỷ đồng, chi trả trợ cấp mai táng phí cho người có công từ trần, hỗ trợ thân nhân thăm viếng mộ liệt sỹ kinh phí trên 8,3 tỷ đồng; chi trả chế độ ưu đãi học sinh, sinh viên là con của người có công với cách mạng với tổng số 287 lượt đối tượng với số tiền 264.264.000 đồng. Hướng dẫn UBND các xã  rà soát các đối tượng chưa được hưởng chế độ chính sách người có công theo Nghị định 131/2013/NĐ-CP để đề nghị Sở Lao động Thương binh & Xã hội xét duyệt. Kết quả, đã giải quyết cho 412 đối tượng bao gồm: 260 hồ sơ Mai táng phí; 50 hố sơ thờ cúng liệt sỹ; 26 hồ sơ được hưởng chế độ người tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học; 74 hồ sơ thân nhân thăm viếng mộ liệt sỹ; 02 hồ sơ đề nghị hưởng thêm chế độ thương binh.
Tính đến hết tháng 9/2023, toàn huyện đã vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” từ các tổ chức, cá nhân và doah nghiệp trên địa bàn được 900 triệu đồng, đạt 87,5% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Rà soát nhà ở của một số gia đình thương bệnh binh, Mẹ VNAH và thân nhân gia đình liệt sỹ bị hư hỏng xuống cấp để tham mưu UBND huyện hỗ trợ xây dựng và tu sửa. Phối hợp với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An khảo sát các đối tượng người có công đang hưởng thường xuyên hàng tháng có khó khăn về nhà ở để hỗ trợ. Kết quả, đã có 5 nhà được phê duyệt danh sách hỗ trợ với tổng số tiền 350.000.000. Đã thực hiện bàn giao hỗ trợ cho 2 đối tượng ở xã Nghi Phương và xã Nghi Đồng.
Nhân kỷ niệm 76 năm  ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2023), dưới sự chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, toàn huyện đã tổ chức thăm hỏi tặng quà các đơn vị, đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với kinh phí 103 triệu đồng. Bên cạnh đó, Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ huyện Nghi Lộc đã phối hợp với Ban trị sự phật giáo tỉnh Nghệ An, Huyện đoàn Nghi Lộc tổ chức lễ cầu siêu và thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Trong không khí trang nghiêm, xúc động của buổi lễ cầu siêu, các đoàn đại biểu đã dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Được biết, tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc hiện đang thờ phụng hàng trăm ngôi mộ liệt sĩ trong và ngoài địa phương. Được biết, Nghĩa trang đóng chân tại xã Nghi Thịnh, hiện đang quản lý 1.436 phần mộ liệt sĩ, trong đó có 734 phần mộ có thông tin, 702 phần mộ chưa có thông tin. Từ khi xây dựng đến nay, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc đã có 7 đợt tiếp nhận 564 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào về an táng.
Thời gian qua, đư­ợc sự quan tâm chỉ đạo của Ban Công tác đặc biệt Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư­ lệnh Quân khu 4, tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xây Sổm Bun, nước Cộng hoà dân chủ Nhân dân Lào quy tập đư­ợc gần 12.500 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các cuộc kháng chiến trên địa bàn 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xây Xổm Bun đưa về nước và an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đô Lương và Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc.  Riêng trong mùa khô 2022 - 2023, cán bộ, chiến sỹ Đội quy tập tỉnh Nghệ An đã tìm kiếm, cất bốc được 96 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hi sinh tại nước CHDCND Lào, đồng thời tổ chức an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc.
Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, thời gian tới, huyện Nghi Lộc sẽ tiếp tục tham mưu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ theo quy định của Nhà nước như: Trợ cấp, phụ cấp, bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ dưỡng sức, miễn giảm thuế quyền sử dụng đất, các cơ sở sản xuất kinh doanh… cho các đối tượng người có công với cách mạng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người có công; đảm bảo việc thực hiện chính sách được kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, góp phần ổn định cuộc sống của người có công với cách mạng để Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và của huyện Nghi Lộc ngày càng hiệu quả.
Hà Giang