Xã hội
Ninh Bình chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người nghèo, bảo trợ xã hội
09:06 PM 20/05/2024
(LĐXH) - Thời gian qua, tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng chính sách, người nghèo, bảo trợ xã hội… góp phần cải thiện cuộc sống cả về vật chất và tinh thần cho các đối tượng.
Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình tặng quà cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 2024
Từ năm 2019 đến nay, nhân dịp các ngày Lễ, Tết tỉnh đã tặng quà cho trên 281 nghìn lượt cá nhân, tập thể người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng, người thờ cúng liệt sĩ được tặng quà với tổng kinh phí trên 85,75 tỷ đồng. Bình quân 1 năm tỉnh tặng quà cho trên 56 nghìn lượt cá nhân, tập thể người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng, người thờ cúng liệt sĩ với kinh phí trên 17,15 tỷ đồng. Với kết quả trên, tỉnh Ninh Bình đã trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước về thực hiện các chế độ, chính sách chăm lo cho các đối tượng là người có công với cách mạng.
Tỉnh cũng quan tâm tặng quà Tết đối với người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội, người cai nghiện ma tuý đang được nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện công lập của tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Trong 05 năm qua, đã có 78.962 lượt người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở trợ giúp xã hội và các tập thể có nuôi dưỡng đối tượng được tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, với kinh phí trên 33,7 tỷ đồng.
Thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội, người cai nghiện ma tuý, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người gặp rủi ro, người dân có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống được hỗ trợ kịp thời, được cải thiện cuộc sống cả về vật chất và tinh thần nhân dịp Tết. Việc tặng quà Tết cho các đối tượng trên ngoài việc thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, còn là đạo lý nhân văn sâu sắc của dân tộc Việt Nam, nhằm động viên, giúp cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội, để “không ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Trong những năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh luôn quan tâm tới công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (01/6), Tết Trung thu, Tỉnh đều quan tâm bố trí ngân sách và lãnh đạo tỉnh tới thăm, tặng quà hoặc ủy quyền để lãnh đạo huyện, thành phố tới thăm, tặng quà cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Hiện nay tổng số trẻ em trên địa bàn tỉnh là 277.301 trẻ em, chiếm tỷ lệ 27,4% dân số; trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 3.238 trẻ. Trong 5 qua đã có 100 tập thể và 717 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận quà từ ngân sách tỉnh (trong đó: mức quà tặng tập thể là 6 triệu đồng/tập thể và quà tặng cá nhân cho trẻ em là 500.000 đồng/em, với nguồn kinh phí 958 triệu đồng; góp phần giúp các em vơi đi phần nào khó khăn, có động lực vươn lên trong cuộc sống.
Có thể nói, sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và toàn xã hội thể hiện đạo lý nhân văn sâu sắc của dân tộc Việt Nam, nhằm động viên, giúp cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội, để “không ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.
Minh Hưng