Lao động
Ninh Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài
07:05 PM 09/11/2022
(LĐXH) – Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Ninh Bình đã nỗ lực tuyên truyền, tích cực tạo nguồn, hướng dẫn người lao động chuẩn bị chu đáo về kiến thức, kỹ năng, thủ tục… để sẵn sàng tham gia khi các thị trường khơi thông trở lại. Nhờ đó, hết năm 2022, toàn tỉnh đã đưa 1.700 lao động đi xuất khẩu, vượt so với chỉ tiêu được giao.
Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Hiện nay các nước trên thế giới đã chuyển dần sang trạng thái bình thường mới. Chính sách mở cửa tiếp nhận trở lại lao động nước ngoài của các quốc gia trên thế giới đã tạo điều kiện để lao động Việt Nam tham gia vào các thị trường này. Đặc biệt, thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là các quốc gia đang đẩy mạnh thu hút nhân lực có tay nghề cao từ Việt Nam. 
Sự phục hồi của thị trường xuất khẩu lao động cũng bắt nguồn từ các giải pháp của tỉnh. Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát và ảnh hưởng nặng nề tới công tác xuất khẩu lao động, tỉnh ta vẫn nỗ lực tuyên truyền, tích cực tạo nguồn, hướng dẫn người lao động chuẩn bị chu đáo về kiến thức, kỹ năng, thủ tục… để sẵn sàng tham gia khi các thị trường khơi thông trở lại.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình tư vấn cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Ông Lã Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình cho biết: Từ đầu năm 2022, nhiều nước mở cửa đón lao động nước ngoài trở lại làm việc. Nắm bắt được cơ hội ấy, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình đang phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh tư vấn, kết nối nhằm tạo nguồn, hỗ trợ người lao động đến những thị trường uy tín để làm việc với mức thu nhập cao. 
Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc rất lớn, chủ yếu là các ngành nghề: Cơ khí, xây dựng, chế biến thực phẩm, đóng gói sản phẩm, nông nghiệp, điều dưỡng… Điều kiện tuyển dụng là những người đã tốt nghiệp THPT, sức khỏe tốt với mức lương dao động từ 20 - 30 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, người lao động được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của nước sở tại, thời hạn làm việc từ 5 năm trở lên.
Nhằm thực hiện có hiệu quả hoạt động xuất khẩu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người lao động những thị trường có tiềm năng, lựa chọn những doanh nghiệp uy tín. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị mở các lớp bồi dưỡng tay nghề, trình độ ngoại ngữ, chuẩn bị nguồn lao động sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động quốc tế. Để hỗ trợ người lao động đảm bảo đầy đủ các yêu cầu trước khi xuất cảnh, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình đẫphối hợp với các doanh nghiệp được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phép hỗ trợ một phần kinh phí, tạo điều kiện để họ được vay vốn ưu đãi.
Huyện Nho Quan hiện có gần 170 nghìn người. Trong đó, số lao động trong độ tuổi gần 99.000 người. Những năm gần đây, huyện đã có nhiều giải pháp để tạo việc làm, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người lao động. Thực tế cho thấy, mặc dù công tác giảm nghèo ở các địa phương, nhất là các xã vùng xa đã có nhiều chuyển biến, song vẫn chưa thực sự bền vững. Bởi vậy, xuất khẩu lao động được xác định là cơ hội lớn, là giải pháp giảm nghèo hiệu quả, bền vững nhất. 
Năm 2022, toàn tỉnh đã đưa 1.700 lao động đi làm việc ở nước ngoài
Với tầm quan trọng đó, thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của huyện, các phòng chuyên môn cũng đã tăng cường tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi để những lao động có nhu cầu có thể tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, với những công ty hoạt động có uy tín trong công tác xuất khẩu lao động … để được tư vấn, lựa chọn tham gia vào những thị trường lao động phù hợp với năng lực tài chính và trình độ tay nghề. 
Với cách làm đó, trung bình mỗi năm có trên 100 lao động của huyện đi xuất khẩu. Với nguồn kiều hối gửi về không chỉ xóa đói, giảm nghèo, mà đó còn là cách để làm giàu hiệu quả. Năm 2022, huyện Nho Quan đã đưa 170 lao động đi xuất khẩu, vượt khá xa con số 100 lao động trong chỉ tiêu được giao. 
Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, hết năm 2022, toàn tỉnh Ninh Bình đã đưa 1.700 lao động đi xuất khẩu, vượt so với chỉ tiêu được giao. 
Trong thời gian tới, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị, tăng cường rà soát nhu cầu, đẩy mạnh tuyên truyền để tạo nguồn, đồng thời hướng dẫn người lao động có nhu cầu đi xuất khẩu học nghề, ngoại ngữ, trang bị kỹ năng cần thiết để sẵn sàng tham gia dự thi và trúng tuyển vào các đơn hàng đòi hỏi chất lượng cao. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đến các địa phương trong tỉnh tuyên truyền, tuyển dụng lao động đi xuất khẩu./.
Minh Cảnh
 
Từ khóa: