Xã hội
Ninh Bình đón người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 về địa phương
09:06 AM 22/09/2021
(LĐXH)- Ngày 21/9/2021, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch 146/KH-UBND về việc đón người dân Ninh Bình bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trở về từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai.
Đây là hoạt động nhằm nhằm chia sẻ khó khăn với các tỉnh, thành phố trong phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời thể hiện trách nhiệm, tình cảm và sự quan tâm đối với những người dân Ninh Bình đang làm ăn, sinh sống xa quê hương.
Theo kế hoạch, đối tượng là người dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Ninh Bình đang làm việc, học tập và sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai có nguyện vọng về quê hương. Tỉnh ưu tiên đón nhận các đối tượng theo thứ tự gồm: người có công với cách mạng, người mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ đang mang thai và gia đình, trẻ em dưới 6 tuổi và người đi kèm trẻ em, người khuyết tật nặng, người già yếu, học sinh sinh viên, người thăm thân, đi công tác, đi du lịch bị mắc kẹt và người lao động mất việc làm không có chỗ ở...

“Chuyến hàng nghĩa tình” của Đảng bộ, nhân dân Ninh Bình vận chuyển bằng tàu hỏa để hỗ trợ người dân thành phố Hồ Chí Minh

Điều kiện tiếp nhận là người dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Ninh Bình (có gia đình, thân nhân đang cư trú tại tỉnh Ninh Bình) đang làm việc, học tập và sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. Có đơn đăng ký của thân nhân tại tỉnh Ninh Bình, được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt. Có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-COV-2 trong vòng 48 giờ trước khi trở về địa phương.
Bên cạnh đó, người dân phải cam kết thực hiện đầy đủ nội quy, quy chế của khu cách ly tập trung; sau khi hoàn thành cách ly tập trung phải có người nhà hoặc thân nhân đón, chăm sóc. Đồng thời, đảm bảo điều kiện sức khỏe khi di chuyển (không tiếp nhận những người dân đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở, mất khứu giác; người dân đang mắc các bệnh cấp tính hoặc đợt cấp của các bệnh mạn tính; không đảm bảo sức khỏe trong thời gian di chuyển).
Thân nhân của người có nhu cầu trở về Ninh Bình đăng ký trực tiếp tại UBND các xã, phường, thị trấn nơi trở về sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Thân nhân của người dân có nhu cầu trở về Ninh Bình cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân (Họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ đang lưu trú…) gửi về UBND các xã, phường, thị trấn (nơi trở về sau khi hoàn thành cách ly).
Đối với phương tiện vận chuyển là ô tô: sắp xếp, bố trí người trên xe đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tàu hỏa: khi lên tàu, bố trí sắp xếp người dân theo địa bàn các huyện, thành phố; lựa chọn các điểm dừng tại các ga, bảo đảm thuận lợi cho công tác tiếp nhận và đưa đón người dân về địa phương. Máy bay: sắp xếp, bố trí người trên tàu bay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Căn cứ tình hình dịch bệnh và các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội theo quy định của cấp có thẩm quyền tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai; căn cứ khả năng của các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; căn cứ vào số lượng đăng ký được phê duyệt, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ quyết định phương án vận chuyển phù hợp.
Theo quy định, tất cả người dân trở về Ninh Bình từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai đều phải cách ly tập trung 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và các huyện, thành phố; lấy mẫu xét nghiệm PCR định kỳ 3 lần theo các mốc thời gian: ngày thứ 1, 7, 13 khi cách ly hoặc lấy xét nghiệm ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Nếu kết quả xét nghiệm 03 lần âm tính sẽ kết thúc cách ly tập trung.
Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, người dân tiếp tục cách ly tại nhà (nơi cư trú sau cách ly tập trung) 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm PCR định kỳ ngày thứ 7 và 14 hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Nếu kết quả xét nghiệm 02 lần âm tính sẽ kết thúc giai đoạn cách ly.
Đối với quy trình đón nhận, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Ninh Bình tổng hợp danh sách; tham mưu phương án đón người dân theo từng đợt và thành lập Tổ Công tác của tỉnh, thông báo cho các đơn vị liên quan cử cán bộ theo thành phần và chuẩn bị công tác hậu cần cho Tổ công tác.

Đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Hoa Lư trao quà tặng thành phố Hồ Chí Minh

Sở Y tế phân luồng cách ly (thực hiện bố trí, sắp xếp người dân của từng địa phương trên các phương tiện vận chuyển đảm bảo đúng nguyên tắc phòng, chống dịch; đảm bảo thuận tiện trong quá trình đón, vận chuyển, đưa vào khu cách ly tập trung); hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình đón, tiếp nhận người dân...
Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch đón người dân Ninh Bình gặp khó khăn do dịch Covid-19 trở về địa phương được hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, Quỹ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh liên hệ với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai đề nghị giúp đỡ, hỗ trợ cho người dân Ninh Bình tới điểm tập kết về quê và những đối tượng đang lưu trú tại địa phương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có việc làm, không có thu nhập đảm bảo mức sống tối thiểu. Thực hiện vận động và tổ chức tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ chương trình đón người dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê.
Đồng thời, đề nghị Hội đồng hương Ninh Bình tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai thông tin, tuyên truyền về chủ trương đón nhận người dân Ninh Bình trở về quê hương tới người dân. Thông báo, nhắc nhở người dân có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cá nhân cần thiết như: chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, giấy khai sinh đối với trẻ em; phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (bằng phương pháp RT-PCR) còn hiệu lực trong vòng 48 giờ tính đến thời điểm bắt đầu khởi hành; thực hiện nghiêm 5K trong suốt quá trình di chuyển về quê. Phối hợp với các cơ quan chức năng giúp đỡ, tổ chức đón, đưa người dân đến địa điểm tập kết để về quê.

Chí Tâm

Từ khóa: