Kinh tế
Ô tô hybrid ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam
07:41 AM 05/01/2025
(LĐXH) Trong các năm trở lại đây, các mẫu xe sử dụng động cơ xăng lai điện (xe hybrid) được người tiêu dùng tại Việt Nam quan tâm nhiều hơn, doanh số của phân khúc này có xu hướng tăng theo hàng năm.

Doanh số xe hybrid đạt kỷ lục tại Việt Nam

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 10/2024, doanh số các dòng xe hybrid xác lập kỷ lục mới với 1.420 chiếc, tăng 36% so với tháng trước. Kỷ lục doanh số xe hybrid trước đó là vào tháng 9 với 1.044 chiếc bán ra. Cộng dồn 11 tháng đã qua của năm 2024, tổng doanh số bán ô tô hybrid tại Việt Nam đạt 8.312 xe.

Doanh số xe hybrid đang tăng mạnh tại Việt Nam. Ảnh HVN

Dẫn đầu thị trường là Toyota Innova Cross HEV, với lượng xe bán ra đạt 437 chiếc trong tháng 10 - mức doanh số kỷ lục cho mẫu xe này kể từ khi ra mắt tại Việt Nam. Đáng chú ý, phiên bản này còn có doanh số cao hơn cả phiên bản động cơ đốt trong, dù giá cao hơn, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với động cơ hybrid. Toyota cũng chiếm lĩnh vị trí thứ hai với mẫu Corolla Cross HEV (355 chiếc). Trong khi đó, Suzuki XL7 hybrid đứng thứ ba doanh số đạt 308 chiếc.

Thực tế, xe hybrid được nhập về Việt Nam từ khoảng năm 2009 nhưng không quá phổ biến vì các hãng chủ yếu dừng ở mức thăm dò thị trường. Thời điểm đó, những dòng xe được đưa về Việt Nam chủ yếu là xe sang đắt tiền của Lexus, Mercedes-Benz, Volvo, Land Rover v.v…

Phải đến năm 2020, ô tô hybrid mới thực sự được nhiều người tiêu dùng biết đến với sự ra mắt của Toyota Corolla Cross hybrid - một mẫu CUV cỡ nhỏ có giá bán dễ tiếp cận.

Từ 2022 đến nay, thị trường ô tô Việt Nam liên tục đón nhận nhiều dòng xe hybrid mới. Các thương hiệu ô tô lớn như Toyota, Kia, Hyundai, Honda… đều mở bán các mẫu xe hybrid. Ngoài ra, các thương hiệu ô tô Trung Quốc mới vào thị trường cũng chú trọng phân phối xe hybrid như Haval H6 hay Lynk & Co 09.

Thời gian gần đây, thị trường Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều mẫu xe hybrid mới. Ảnh: Haval

Không chỉ ở Việt Nam, thị phần xe hybrid cũng đang tăng trưởng mạnh trên toàn thế giới. Quy mô thị trường xe hybrid toàn cầu được định giá ở mức 271,80 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023. Thị trường này dự kiến ​​sẽ phát triển từ 291,42 tỷ USD vào năm 2024 lên 504,18 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng là 7,1%. Theo Fortune, nhu cầu về xe hybrid đã tăng đáng kể trong những năm gần đây do những ưu điểm của những chiếc xe này, chẳng hạn như công suất và phạm vi hoạt động cao so với xe thông thường.

Trao đổi về xu hướng xe hybrid tại Việt Nam, ông Đoàn Anh Dũng - chuyên gia ô tô - nhận định: “Xe hybrid đang có xu hướng tăng mạnh tại thị trường Việt Nam, cả về số lượng lẫn mẫu mã. Sự phát triển của xe hybrid được hưởng lợi từ xu hướng điện hóa phương tiện giao thông đang diễn ra mạnh mẽ. Trước đây, các xe hybrid tập trung ở mảng xe cao cấp, có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại xe hybrid được phổ cập ở cả những xe bình dân, có giá 500-600 triệu đồng, nên dễ tiếp cận người dùng hơn”.

Chuyên gia Đoàn Anh Dũng cho rằng xe hybrid sở hữu nhiều thế mạnh để phát triển tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Xe hybrid dành cho ai?

Theo ông Đoàn Anh Dũng, đối tượng khách hàng mua xe hybrid thường là những người trẻ, có tư duy và lối sống tích cực. Cùng với xe điện, xe hybrid đang dần thay đổi thói quen tiêu dùng của một số người. Trước đây, khi muốn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, nhiều người sẽ suy nghĩ đến việc chọn máy dầu. Tuy nhiên, hiện nay, xe hybrid mới là sản phẩm được ưu tiên khi nghĩ đến việc tiết kiệm nhiên liệu.

Theo công bố của nhà sản xuất, Toyota Camry 2.5HV có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,4 lít cho 100km đường hỗn hợp. Con số này tăng lên 7,8 lít ở bản 2.5Q.

Giả sử mỗi năm, người dùng sử dụng xe khoảng 10.000km thì chi phí nhiên liệu cho Camry 2.5HV sẽ là gần 9 triệu đồng (giá xăng RON 95 ghi nhận ngày 22/11 là 20.520 đồng/lít). Với phiên bản 2.5Q, chủ nhân sẽ mất tới 16 triệu đồng tiền nhiên liệu. Như vậy, xe hybrid tuy có chi phí đầu tư cao hơn xe thuần xăng nhưng càng sử dụng lâu dài sẽ càng tiết kiệm.

Sử dụng xe hybrid vừa bảo vệ môi trường, vừa giúp người dùng tiết kiệm chi phí. Ảnh:TVN

Xe hybrid cũng là sự lựa chọn ưu tiên của những khách hàng lo ngại về mùi động cơ xăng dầu trong nhà. Người dùng ô tô Việt Nam thường có 2 lựa chọn khi đậu đỗ ô tô là để xe ở các điểm đỗ công cộng hoặc đỗ xe ở tầng 1 của nhà mình. Đối với những người đỗ xe trong nhà, mùi xăng tỏa ra từ xe hybrid sẽ ít hơn so với so với xe xăng thông thường.

Ô tô hybrid cũng cho cảm giác lái "bốc" hơn do được hỗ trợ bởi mô-tơ điện, tăng tốc tốt và mượt. Do đó, loại xe này cũng phù hợp với nhóm khách hàng ưa trải nghiệm và chú trọng cảm giác lái.

Chia sẻ về cảm nhận sau gần 2 năm sử dụng chiếc Toyota Camry HEV, anh Tùng Anh (Hà Nội) cho biết: "Tôi hài lòng vì sự lựa chọn của mình. Chiếc xe hiện tại đem lại cho tôi nhiều trải nghiệm khác biệt, nhất là về khoản tiết kiệm nhiên liệu. Nếu có cơ hội đổi xe, tôi sẽ chuyển sang một chiếc xe hybrid của Lexus".

Anh Tùng Anh cho biết sẽ tiếp tục lựa chọn động cơ hybrid nếu có cơ hội đổi xe mới. Ảnh: NVCC

Những rào cản khiến xe hybrid chưa thể bứt phá ở thị trường Việt

Vấn đề đầu tiên của xe hybrid khiến một số người dùng ngần ngại khi chọn mua chính là giá bán. Do việc sản xuất phức tạp hơn cộng với các chi phí về mô tơ điện và pin, xe hybrid thường có giá cao hơn khoảng 10% so với xe xăng cùng kích cỡ.

Ví dụ, Toyota Corolla Cross HEV 2.5Q thuộc phân khúc CUV cỡ B+, hiện có giá 955 triệu đồng, đắt hơn 95 triệu đồng so với bản V. Con số này thậm chí còn ngang ngửa với phiên bản cao cấp của mẫu xe hạng trên là Hyundai Tucson (959 triệu đồng).

Xe hybrid có cấu tạo cơ bản gồm động cơ điện, mô tơ điện và pin. Ảnh: TVN

Bên cạnh đó, phần đông người dùng vẫn còn lo lắng về tuổi thọ pin và chi phí bảo dưỡng, bởi xe hybrid vẫn là công nghệ mới được phổ cập tại Việt Nam không lâu.

Tuy nhiên, việc bảo dưỡng xe hybrid thực tế không phức tạp như nhiều người tưởng tượng. Trong cơ cấu truyền động của các mẫu hybrid phổ thông, động cơ xăng vẫn đóng vai trò chính giúp xe vận hành, mô tơ điện chỉ có tác dụng bổ trợ. Khác với động cơ xăng dầu, mô tơ điện không cần bảo dưỡng thường xuyên và việc sửa chữa chúng cũng không phức tạp và tốn kém.

Bên cạnh đó, do số lượng người có cầu mua xe hybrid cũ không nhiều như xe xăng, nên xe hybrid khi bán lại thường có giá không cao hơn xe xăng cùng cấu hình trang bị. Như vậy, tỷ lệ khấu hao của xe khi bán lại của xe hybrid cao hơn xe xăng thông thường, hay nói cách khác, xe hybrid “mất giá” nhiều hơn xe xăng.

Xe hybrid có nhiều cơ hội để phát triển mạnh tại Việt Nam

Trước nhiệm vụ quan trọng là giảm khói bụi đô thị, chuyển đổi xanh hóa hệ thống giao thông, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm khí thải của ngành GTVT theo Quyết định số 876/QĐ-TTg, ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo lộ trình này, giai đoạn từ nay đến 2030, sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sang sử dụng các loại xe điện, bao gồm xe hybrid. Giai đoạn từ 2031-2040 từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trước khi 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2050.

Với những lợi thế như vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, không cần đầu tư hạ tầng trạm sạc và nguồn điện như xe điện, xe hybrid được đánh giá là dòng xe phù hợp với nhu cầu người Việt , phù hợp với môi trường đô thị và hạ tầng giao thông nước ta.

Lương Sơn 

Từ khóa: