Xã hội
Phúc Thọ đẩy mạnh phòng chống tai nạn thương tích
01:48 PM 14/02/2017
Huyện Phúc Thọ nằm theo quốc lộ 32 và hệ thống giao thông phát triển, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn thương tích.
Phúc Thọ đẩy mạnh phòng chống tai nạn thương tích. Ảnh: Tú Mai

Huyện Phúc Thọ có diện tích 113,2 km2 với dân số là 178.308 người, có 22 xã và 1 thị trấn. Để bảo đảm cho người dân huyện Phúc Thọ được sinh sống trong môi trường an toàn, huyện Phúc Thọ đã xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích – xây dựng cộng đồng an toàn đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn với mục tiêu hạn chế tai nạn giao thông trong giao thông, lao động sản xuất, sinh hoạt tại gia đình, trường học và cộng đồng, nhằm bảo vệ tính mạng của nhân dân, tài sản của nhà nước, góp phần bảo đảm sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội trên địa bàn huyện.

Theo đó ngay từ đầu năm, huyện Phúc Thọ, cũng như mỗi xã, thị trấn đã xây dựng và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống tai nạn thương tích – xây dựng cộng đồng an toàn. Mạng lưới cộng tác viên được thiết lập tại các thôn đã và đang làm nhiệm vụ thu thập thông tin các trường hợp tai nạn thương tích, phối hợp sơ cấp cứu ban đầu, tuyên truyền đến cộng đồng nâng cao nhận thức và hành động phòng chống tai nạn thương tích. Mỗi cộng tác viên được cấp 1 túi cứu thương làm công tác sơ cấp cứu tại địa phương khi có tai nạn thương tích xảy ra.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đa dạng phong phú dưới mọi hình thức như pa nô, áp phích, hệ thống loa đài của xã, thị trấn… Hàng năm, huyện đã cấp tranh tuyên truyền, tranh lật, tờ rơi về phòng chống tai nạn thương tích cho các xã, thị trấn và 100% trường học trên địa bàn huyện. Nhờ vậy, người dân đã ngày càng nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của chương trình phòng chống tai nạn thương tích – xây dựng cộng đồng an toàn và tự giác, tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống tai nạn thương tích trong cộng đồng.

Nhằm chủ động các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích, các xã, thị trấn đã tổ chức khảo sát, đánh giá, phân tích nhu cầu an toàn của cộng đồng. Lập bản đồ thực trạng tình hình tai nạn thương tích tại địa phương, khoanh vùng các điểm nguy cơ dễ xảy ra tai nạn thương tích như tai nạn giao thông, đuối nước, điện giật… để có các biện pháp cụ thể can thiệp nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích. Huyện đã lắp đặt 42 biển cảnh báo tại các điểm nguy cơ cao tai nạn thương tích. Tại các trạm y tế đã có góc truyền thông, tài liệu truyền thông phong phú, đa dạng phòng chống tai nạn thương tích, đã trang bị và dự trù cơ số thuốc men, thiết bị sơ cấp cứu các trường hợp tai nạn thương tích. Cán bộ trạm y tế sẵn sàng tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân và người nhà đến khám về các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích. Các trường học công lập trên địa bàn các xã, thị trấn đã có cán bộ phụ trách y tế học đường, được tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu và được trang bị tủ thuốc cấp cứu bảo đảm cho việc sơ cấp cứu ban đầu tại trường cho giáo viên và học sinh.

Với những biện pháp phòng chống tai nạn thương tích thiết thực và quyết liệt mà huyện Phúc Thọ đã triển khai, thời gian qua các trường hợp bị tai nạn thương tích và số người tử vong do tai nạn thương tích đều giảm qua các năm. Năm 2011, toàn huyện ghi nhận 1.347 trường hợp mắc tai nạn thương tích thì đến năm 2015 giảm còn 637 trường hợp. Cuối năm 2016, Ban chỉ đạo phòng chống tai nạn thương tích – xây dựng cộng đồng an toàn thành phố Hà Nội đã trực tiếp thẩm định công tác phòng chống tai nạn thương tích – xây dựng cộng đồng an toàn trên địa bàn huyện và đã công nhận cộng đồng an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam cho thị trấn Phúc Thọ, xã Ngọc Tảo và xã Cẩm Đình.

Theo Chinhphu.vn

Từ khóa: