Xã hội
Quảng Ninh: Kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam lần thứ nhất
01:47 PM 27/03/2017
Vừa qua, tại TP Hạ Long, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh tổ chức Kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề “Công tác xã hội - Ổn định và phát triển”.
Dự Lễ kỷ niệm có ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ-TB&XH).
Ngày 15/9/2016, Chính phủ ban hành Quyết định số 1791 lấy ngày 25/3 hàng năm là ngày Công tác xã hội Việt Nam với mục đích tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội (CTXH); ghi nhận những đóng góp của những người làm CTXH.
Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm Ngày CTXH Việt Nam lần thứ nhất
Tại buổi lễ kỷ niệm Ngày CTXH Việt Nam lần thứ nhất, các đại biểu đã nghe báo cáo khái quát lại quá trình hình thành và phát triển của nghề CTXH. Đối với nhiều nước trên thế giới, nghề CTXH đã có lịch sử phát triển hàng trăm năm còn ở Việt Nam, nghề CTXH mới chỉ bước đầu hình thành và đang có những bước đi để tiến tới chuyên nghiệp. Riêng tại Quảng Ninh, song song với việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH đã có, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên thành lập Trung tâm CTXH. Hiện toàn tỉnh đã có thêm 4 văn phòng CTXH cấp huyện, 8 văn phòng CTXH cấp xã, 4 văn phòng CTXH trong trường học; tổng số cán bộ, nhân viên tham gia hoạt động CTXH lên tới khoảng 2.000 người với mạng lưới cộng tác viên rộng khắp đến tận các thôn, bản, khu phố.
Ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ LĐ,TB&XH) phát biểu tại lễ kỷ niệm
Thời gian qua, Trung tâm CTXH Quảng Ninh đã cung cấp nhiều dịch vụ can thiệp hỗ trợ khẩn cấp, tư vấn, quản lý trường hợp và triển khai nhiều mô hình như: mô hình tâm lý trị liệu trẻ em (TE) rối nhiễu tâm trí; thí điểm cá nhân và gia đình nhận nuôi có thời hạn TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mô hình cà phê tư vấn; CTXH trong trường học, trong bệnh viện... Qua đó góp phần giải quyết và phòng ngừa các vấn đề xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội, công bằng xã hội.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ,TB&XH) đánh giá cao những kết quả, cách làm rất hiệu quả của Quảng Ninh trong thời gian qua. Trong thời gian tới, Quảng Ninh cần tiếp tục phát triển các dịch vụ CTXH trên nhiều lĩnh vực, nâng cao chất lượng dịch vụ, phạm vi cung cấp dịch vụ để hướng tới trợ giúp ngày càng nhiều hơn những người dân thuộc nhóm đối tượng yếu thế. Đặc biệt, từ năm 2017, Bộ LĐ,TB&XH sẽ tập trung triển khai mô hình chăm sóc, điều trị cho TE tự kỷ. Đây là vấn đề mà nhiều gia đình ở Việt Nam, đặc biệt là ở các đô thị lớn đang gặp phải. Bộ sẽ xây dựng chương trình, giáo trình bài bản, tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về vấn đề này. Đồng thời sẽ hỗ trợ các địa phương trong đó có Quảng Ninh triển khai, nhân rộng mô hình chăm sóc, điều trị cho TE tự kỷ.
Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia các hoạt động CTXH được nhận giấy khen của Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ LĐ,TB&XH)
Nhân dịp này, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ,TB&XH) và Sở LĐ,TB&XH đã khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia các hoạt động CTXH thời gian qua.
Phương Thúy
Từ khóa: