Xã hội
Quảng Ninh: Nhiều mô hình hiệu quả để giúp đỡ người khuyết tật
02:05 PM 16/05/2017
(LĐXH) - Những năm qua, bảo vệ, chăm sóc và tạo điều kiện cho người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống là một trong những chính sách an sinh xã hội được ưu tiên đặc biệt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Từ những chương trình, việc làm trợ giúp thiết thực, ý nghĩa của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân nhà hảo tâm trên địa bàn, đã đem lại sức mạnh và niềm tin giúp cho người khuyết tật có nghị lực vượt qua khó khăn từng bước hòa nhập cộng đồng, vươn lên ổn định cuộc sống.
Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 19.285 người khuyết tật, trong đó có 2.698 người khuyết tật đặc biệt nặng, 8.660 người khuyết tật nặng, 1.878 trẻ khuyết tật dưới 16 tuổi và 5.659 trường hợp khuyết tật là người cao tuổi. Đa số người khuyết tật đều có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu sống dựa vào người thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
Để giúp người khuyết tật vượt qua khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng, thời gian qua tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, trong đó có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo để giúp đỡ cho người khuyết tật. Trong đó phải kể đến xưởng dạy nghề cho NKT của Câu lạc bộ NKT thị xã Đông Triều. Đây là mô hình lao động hoà nhập cho NKT đầu tiên được triển khai tại Đông Triều.
Các lao động là người khuyết tật sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ
tại xưởng dạy nghề cho người khuyết tật thị xã Đông Triều

Chị Nguyễn Hải Yến, Chủ nhiệm CLB NKT thị xã Đông Triều cho biết: Trên địa bàn thị xã hiện có khoảng trên 1.700 NKT đang sinh sống. Đa phần trong số họ đều cảm thấy mặc cảm, tự ti về bản thân và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống; nhất là không có công ăn việc làm ổn định để nuôi sống bản thân cũng như gia đình. Chính vì vậy, ngay từ khi thành lập CLB NKT thị xã từ năm 2014, chị ấp ủ ý tưởng sáng lập xưởng dạy nghề cho NKT để tạo điều kiện cho họ phát huy khả năng của mình, có nghề nghiệp kiếm thêm thu nhập. Sau thời gian dài nghiên cứu và tìm hiểu, chị cùng các thành viên trong CLB đã đi đến quyết định xây dựng xưởng dạy nghề cho NKT trên địa bàn với tổng kinh phí khoảng 600 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Xưởng đã hoàn thiện và đi vào hoạt động từ đầu năm 2017. Với diện tích 300m2, xưởng được chia làm 3 khu: Điều hành, tiếp khách và dạy nghề. Tại đây, học viên sẽ được học các nghề: thêu thùa, điêu khắc than đá, làm hoa pha lê... Định hướng phát triển của xưởng, không chỉ là nơi dạy nghề cho NKT mà còn là cơ sở sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ khách tham quan và cung ứng hàng lưu niệm cho các đơn vị kinh doanh sản phẩm du lịch.
Hiện tại, xưởng có 10 lao động là người khuyết tật. Trong dịp Tết Nguyên đán 2017, các học viên làm được 20 chậu hoa pha lê các loại: Hoa đào, mai, lan, cẩm tú cầu... Với giá dao động từ 150.000 đồng trở lên, các chậu hoa đã mang về cho các học viên nguồn thu nhập trên 20 triệu đồng.
Hay như hoạt động hiệu quả của Tổ Chính tâm TP Hạ Long. Năm 2005, một số người ở thành phố Hạ Long có tình cảm và tránh nhiệm với những mảnh đời bất hạnh đã cùng nhau thành lập một nhóm hoạt động từ thiện và lấy tên là Tổ Chính tâm TP Hạ Long.
Khởi đầu cho công tác thiện nguyện của các chị là mỗi thành viên đóng quỹ 300.000-400.000 đồng/năm (tiết kiệm bằng hình thức nuôi lợn đất mỗi ngày), cuối năm thăm, tặng quà Tết cho một số đối tượng khó khăn trên địa bàn TP Hạ Long. Tuy nhiên, điều làm các chị luôn suy nghĩ là bằng cách nào giúp đối tượng có hoàn cảnh khó khăn thật sự vơi bớt khốn khó? Và biện pháp được đưa ra là mỗi thành viên tự tạo hệ thống “chân rết” để kết nối, kêu gọi bạn bè, người thân cùng chung tay làm từ thiện. Cùng với đó truyền tải câu chuyện, hình ảnh những cảnh đời bất hạnh, cùng thông điệp: “Hạnh phúc của bạn - Hãy chia sẻ yêu thương”... đến với mọi người. Bởi thế, Tổ Chính Tâm TP Hạ Long từ chỗ chỉ có 8 người, sau 11 năm thành lập, nay đã thu hút được trên 100 thành viên chính thức; số tiền đóng quỹ 1 triệu đồng/người/năm. Hơn nữa, không ít “mạnh thường quân” trong, ngoài nước, như: Canada, Úc... ủng hộ, đưa tổng số quỹ hoạt động của Tổ lên hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Nhiều năm qua, ngoài việc tự tìm đến những đối tượng khó khăn để giúp đỡ, Tổ còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP Hạ Long, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh giúp nhiều đối tượng khuyết tật, mồ côi... xây nhà, như các ông, bà: Đinh Văn Bành (thôn Tân Phú, xã Tân Lập, huyện Đầm Hà); Hứa Thị Thuỷ, Phạm Thị Nhị, Tạ Thị Huệ (thôn Chân Đèo, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ), Lưu Thị Loan (phường Hòn Gai, TP Hạ Long), Nguyễn Thị Cất (phường Việt Hưng, TP Hạ Long); tặng xe lăn, xe đạp cho các cháu tại huyện Bình Liêu, TP Móng Cái; tặng chăn bông, áo rét cho người dân, học sinh nghèo huyện Ba Chẽ; ủng hộ trên 500 triệu đồng cho người dân phường Hà Lầm (TP Hạ Long), phường Mông Dương (Cẩm Phả), xã Bản Sen (Vân Đồn) khắc phục mưa lũ năm 2015... Năm 2016, với số tiền gần 1 tỷ đồng trích quỹ và kêu gọi các nhà hảo tâm, Tổ Chính Tâm TP Hạ Long tiếp tục kết nối, hỗ trợ 10 đối tượng xây nhà, trang sắm thiết bị. Anh Bùi Duy Trung, trú tại khu 6, phường Yên Hải, TX Quảng Yên, có vợ chết, không nghề nghiệp, nuôi 4 con nhỏ ăn học là một trong 10 đối tượng được hỗ trợ xây nhà đã xúc động, cho biết: “Tôi rất cảm ơn Tổ Chính Tâm TP Hạ Long đã không những hỗ trợ xây nhà, trang sắm bàn ghế, đệm, chăn..., mà còn mua cả máy xay xát cho bố con tôi làm ăn. Tết Đinh Dậu là cái Tết đầm ấm, đáng nhớ nhất với gia đình tôi”.
Ngoài hỗ trợ xây nhà, năm qua, Tổ Chính Tâm TP Hạ Long tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng khó khăn tại vùng sâu, xa; tặng 15 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó; ủng hộ đồng bào bão lụt miền Trung 200 triệu đồng... Giáp Tết Đinh Dậu 2017, Tổ đã tổ chức trao 370 suất quà Tết cho người nghèo, khuyết tật tại TP Hạ Long, Đồng Sơn (Hoành Bồ), Hà Lâu (Tiên Yên), bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tổng giá trị quà 152 triệu đồng.
Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo người khuyết tật trên địa bàn bằng nhiều chương trình, hành động, việc làm cụ thể hơn nữa để cổ vũ, động viên người khuyết tật trên địa bàn vơi bớt khó khăn, tự tin, mạnh dạn, tham gia bình đẳng vào hoạt động xã hội, sống có ích, vươn lên hòa nhập cộng đồng./.
Cảnh Minh
Từ khóa: