Xã hội
Quảng Ninh: Phát huy vài trò “Tuổi cao – gương sáng”
03:11 PM 02/11/2019
(LĐXH) - Những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.
Hội viên NCT thôn Làng Nhội, xã Đông Hải (huyện Tiên Yên) trồng hoa tại tuyến đường kiểu mẫu của thôn.
Toàn tỉnh hiện có trên 130.000 người cao tuổi (NCT), trong đó có 96% là hội viên Hội NCT sinh hoạt ở sinh hoạt tại 1.567 chi hội thuộc 186 hội cơ sở. Những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua, tích cực tham gia hiến đất làm đường, xây dựng công trình văn hóa, công trình phúc lợi tại khu dân cư. Tiêu biểu nhất là Hội NCT thị xã Quảng Yên đã vận động hiến 4.021m2 đất; 2.433 ngày công xây dựng công trình đường, nhà văn hóa; Hội NCT huyện Bình Liêu vận động hiến 6.895m2 đất, ủng hộ 1,5 tỷ đồng xây dựng đường giao thông liên thôn, nhà văn hóa; Ông Phạm Văn Hà (72 tuổi), thôn Làng Ruộng, xã Đại Bình, huyện Đầm Hà đã hiến hơn 3.000m2 đất để làm 559 bậc thang đường lên Cột cờ Núi Hứa, hiện là điểm đến tham quan của nhiều du khách vào dịp cuối tuần và cũng là điểm nhấn trong giáo dục lịch sử văn hóa cho thế hệ trẻ về truyền thống của cha ông khi xưa trong thời kỳ đấu tranh cách mạng...
Ông Nguyễn Quang Mâu (thứ hai, phải sang), xã Tràng An, TX Đông Triều,
là chủ tịch HĐQT của 2 công ty sản xuất gốm, gạch ngói giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.
Không những vậy, các cấp Hội NCT trong tỉnh còn tham gia mô hình phát triển kinh tế vươn lên làm giàu. Tính đến nay, toàn tỉnh có 2.835 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; có 4.830 NCT làm kinh tế giỏi. Điều này không những phát huy tiềm năng thế mạnh địa phương mà còn tạo việc làm thu nhập cho người lao động góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Điển hình trong số đó phải kể tới ông Nguyễn Quang Mâu, 68 tuổi, anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, chủ tịch HĐQT Công ty Gốm Đất Việt, thị xã Đông Triều, người nặng lòng với vùng đất gốm, hơn 40 năm gắn bó cả đời mình cho sự nghiệp sản xuất gạch ngói, sau khi nghỉ chế độ, ông đã cùng bạn bè, đồng nghiệp xây dựng Công ty Gốm Đất Việt, 5 năm qua doanh thu công ty đã đạt 3.362 tỷ đồng, nộp ngân sách 182 tỷ đồng, ủng hộ các hoạt động nhân đạo từ thiện 3,750 tỷ đồng, đảm bảo đời sống người lao động. Sản phẩm của công ty có mặt ở 63 tỉnh thành, xuất khẩu sang 45 nước và vùng lãnh thổ. Đảm bảo đời sống, công ăn việc làm cho 1.200 lao động với mức lương bình quân 8,5 triệu/ tháng/người.
Hay như ông Phạm Văn Ngoan, 69 tuổi, là hộ gia đình thuần nông ở xã Bình Khê thị xã Đông Triều, từ năm 2012 đến nay đã tích cực học tập chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, với diện tích trên 5000 m2 đất, gia đình đã tập trung trồng cây Na bở, quy hoạch trồng hoa, cây cảnh, đăng ký xây dựng vườn mẫu, xây dựng 2 khu chăn nuôi có 20 lợn nái, 100 lợn thương phẩm, khu nuôi gia cầm với đàn gà có từ 500-700 con. Từ năm 2013 đến nay gia đình đã có thu nhập ổn định, riêng năm 2016, 2017 mỗi năm cho thu nhập trên 1 tỷ đồng. thường xuyên tạo việc làm cho 4 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. Bà Trần Thị Tuyết, 58 tuổi, giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên Tuyết Tuyết, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn kinh doanh dịch vụ ăn uống và nhà nghỉ cũng là một gương sáng. Hiện Công ty có vốn cố định và vốn lưu động 30 tỷ đồng, doanh thu đạt từ 7-10 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động.Hàng năm ủng hộ các hoạt động nhân đạo từ thiện từ 150-200 triệu đồng, ủng hộ xây dựng 4 nhà tình nghĩa cho người nghèo mức từ 10-45 triệu đồng/nhà; hiện đang nhận chăm sóc cụ Dương Thị Yến 85 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ năm 2015 đến nay duy trì nồi cháo nhân đạo vào sáng thứ 5 hàng tuần giúp đỡ bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện đa khoa huyện Vân Đồn.
Thông qua những hoạt động thiết thực, hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của NCT ngày càng được nâng cao, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, nhiệt tình tham gia phong trào của địa phương, trở thành tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo./.
Minh Hưng
Từ khóa: