Xã hội
Quý I/2017: 155,3 nghìn lượt người được giải quyết hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp
05:18 PM 27/03/2017
Báo cáo của BHXH Việt Nam cho biết, trong quý I/2017, toàn quốc có khoảng 13,1 triệu người tham gia BHXH bắt buộc (tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2016); 11,2 triệu người tham gia BH thất nghiệp; 235.000 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 17,6% so với cùng kỳ 2016) và 76,2 triệu người tham gia BHYT (đạt tỉ lệ bao phủ 82% dân số).
Song song đó, số thu BHXH toàn Ngành ước đạt 63.616 tỉ đồng (đạt 22,5% kế hoạch được giao và tăng 12.672 tỉ đồng). Trong đó: Thu BHXH 43.932 tỉ đồng; thu BH thất nghiệp được 2.997 tỉ đồng và thu BHYT được 16.687 tỉ đồng.
Ngoài ra, toàn ngành đã giải quyết chế độ BHXH cho trên 1,09 triệu lượt người, giải quyết cho 155,3 nghìn lượt người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 22,8 triệu lượt người. Ước số chi BHXH, BHYT vào khoảng 57.429,5 tỷ đồng (giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2016).
Trong quý I/2017, nợ đọng BHXH tiếp tục tăng
Cùng với việc đôn đốc thu, phát triển đối tượng; cắt giảm thủ tục, quy trình thu, nộp BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam còn tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH.
BHXH các địa phương chủ động tham mưu cho HĐND và UBND cùng cấp trong việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho các huyện, thị và đưa vào chỉ tiêu đánh giá thi đua của địa phương; mở rộng hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện đến thôn, bản, tổ dân phố; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng (Thuế, KH-ĐT, LĐ-TB&XH) xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc để đôn đốc, yêu cầu đơn vị, DN tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ.
Ngoài ra, cơ quan BHXH cũng chủ động triển khai công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH; phối hợp với cơ quan Thuế tăng cường công tác quản lý, tập hợp thông tin về đơn vị, cá nhân nộp thuế, nộp BHXH nhằm ngăn ngừa tình trạng chiếm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT...
Tuy nhiên, báo cáo của BHXH Việt Nam cũng cho thấy, dù số thu tăng nhưng số nợ BHXH cũng tiếp tục gia tăng, mà trong đó, số nợ do các doanh nghiệp giải thể, phá sản, có chủ bỏ trốn tiếp tục “đeo bám” từ năm này sang năm khác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi BHXH, BHYT của hàng ngàn người lao động nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để. Một số địa phương chưa thực hiện chuyển tiền đóng, hỗ trợ đóng từ ngân sách năm 2016 cho các đối tượng tham gia BHYT, gây khó khăn cho công tác thu của cơ quan BHXH. Việc tuân thủ pháp luật về BHXH của nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa nghiêm, tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT những tháng đầu năm tăng so với cuối năm 2016…
Ông Nguyễn Trí Đại - Trưởng ban thu BHXH Việt Nam iho biết, hiện dự thảo Nghị định về việc xử lý nợ đọng BHXH đã được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trình xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, trong đó phương án đưa ra đối với các doanh nghiệp nợ đọng BHXH đã phá sản, giải thể, hoặc có chủ bỏ trốn sẽ do ngân sách Nhà nước đóng 50%, số còn lại trích từ nguồn phạt chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với các DN vi phạm.
Bên cạnh việc chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai công tác thu, phát triển đối tượng tham gia theo kế hoạch được giao, Ban thu cũng đang tập trung phối hợp với cơ quan thuế để thống nhất quy trình khai thác dữ liệu giữa hai cơ quan nhằm tăng cường công tác quản lý, tập hợp thông tin về đơn vị, cá nhân nộp thuế, nộp BHXH, ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp. Theo đó, đơn vị này sẽ chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thanh tra chuyên ngành, đặc biệt tập trung vào các đối tượng nợ đọng từ 6 tháng trở lên. 
Trong những quý tiếp theo, toàn Ngành cần tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho NLĐ, người tham gia BHYT; thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH cho NLĐ theo quy định của Luật BHXH. Đồng thời, các ban nghiệp vụ (thu, cấp sổ thẻ) kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện bàn giao sổ BHXH cho NLĐ; tham mưu phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH trình phương án khoanh nợ tại các đơn vị giải thể, phá sản, chủ DN bỏ trốn...
Đặc biệt, theo Thứ trưởng, Tổng Giám đốc, toàn Ngành cần tập trung tăng cường công tác tuyên truyền phát triển đối tượng, tập trung vào những vấn đề nóng của Ngành như: Công tác CCHC, thực hiện giao dịch điện tử, quản lý quỹ BHXH, BHYT...
P.V
Từ khóa: