Lao động
Sàn Giao dịch việc làm vệ tinh Đan Phượng: Địa chỉ tin cậy giúp người lao động tìm kiếm việc làm
10:54 AM 19/12/2022
(LĐXH) – Trong năm 2022, Sàn Giao dịch việc làm (GDVL) vệ tinh Đan Phượng (Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội) đã tổ chức 246 phiên giao dịch việc làm với tổng số 319 doanh nghiệp tham gia phỏng vấn tuyển dụng; 3.499 người lao động được tư vấn cung cấp thông tin thị trường lao động; 2.418 người lao động được phỏng vấn; 636 người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn…
Đan Phượng là huyện ngoại thành ở phía Tây của thủ đô Hà Nội, có dân số gần 125.000 người. Ðể giải quyết việc làm cho người lao động, thời gian qua, UBND huyện Đan Phượng đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Sàn GDVL vệ tinh Đan Phượng đẩy mạnh kết nối thông tin cung-cầu lao động, mở rộng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm, hỗ trợ tạo việc làm cho đối tượng yếu thế nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp ở địa phương.
Tư vấn, kết nối việc làm cho người lao động tại Sàn GDVL vệ tinh Đan Phượng
Được thành lập ngày 22/9/2018, với chức năng tổ chức các phiên GDVL hàng ngày, chuyên đề, lồng ghép, online theo kế hoạch của Trung tâm và đồng bộ với sàn chính và các sàn/điểm GDVL vệ tinh khác; Thu thập, khảo sát và khai thác về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn và các vùng lân cận theo tháng, quý, năm; Tổ chức tư vấn, kết nối việc làm, khai thác các dịch vụ cung ứng lao động, dịch vụ thông tin tuyên truyền và chăm sóc doanh nghiệp; Thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp… những năm qua, Sàn GDVL vệ tinh Đan Phượng đã triển khai đồng bộ các hoạt động về tư vấn, giới thiệu việc làm; cung ứng và tuyển lao động, thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động… góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.
Trong những tháng đầu năm 2022, do thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động tổ chức phiên GDVL bị tạm hoãn đã ảnh hưởng tới công tác tư vấn giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin thị trường lao động. Nhưng sau khi dịch Covid-19 được đẩy lùi hoạt động tổ chức phiên GDVL đã dần trở lại ổn định. Cụ thể, trong năm, đơn vị đã tổ chức chức 246 phiên GDVL với tổng số 319 doanh nghiệp tham gia phỏng vấn tuyển dụng; 3.499 người lao động được tư vấn cung cấp thông tin thị trường lao động; 2.418 người lao động được phỏng vấn; 636 người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn… Cán bộ của Sàn GDVL vệ tinh Đan Phượng đã tư vấn về việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp và chính sách pháp luật cho 9.325 lượt người; giới thiệu việc làm (bao gồm cả hoạt động tổ chức Phiên GDVL) cho 3.150 người; kết nối phỏng vấn, tuyển dụng đối với 874 người.
Người lao động khi đến Sàn GDVL vệ tinh Đan Phượng sẽ được tư vấn đầy đủ các thông tin liên quan đến việc làm, thị trường lao động, chính sách BHTN
Trong năm, đơn vị cũng đã thu thập vị trí việc làm trống của 308 doanh nghiệp với 6.389 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động; số lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm là 3.945 người. Qua đó, giúp người lao động thuận lợi trong tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân và cũng giúp doanh nghiệp tuyển dụng đủ lao động để ổn định sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, Sàn GDVL vệ tinh Đan Phượng còn chú trọng thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, dẫn đến ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động. Nhiều người lao động mất việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Sàn GDVL vệ tinh Đan Phượng đã thay đổi phương thức giao dịch với người lao động nhằm thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Trong những tháng đầu năm 2022, đơn vị thực hiện giao dịch trực tiếp và cả gián tiếp. Việc nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng của người lao động... chủ yếu gửi thư bảo đảm qua đường bưu điện. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch khác như: yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách... trong các hoạt động giao dịch trực tiếp. Mặc dù khó khăn song Sàn GDVL vệ tinh Đan Phượng vẫn đảm bảo giải quyết đúng chế độ chính sách, đảm bảo thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ. Kêt quả năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận 1.410 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, số người được có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là 1.138 lượt người; hỗ trợ học nghề cho 02 lượt người; 1.410 lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm; thông báo tìm kiếm việc làm cho 5.411 lượt người.
Thời gian tới, Sàn GDVL vệ tinh Đan Phượng sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác thu thập, phân tích, dự báo thông tin thị trường lao động; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tổ chức tốt các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm trực tiếp và gián tiếp để hỗ trợ tốt nhu cầu việc làm của doanh nghiệp và người lao động./.
Cảnh Hưng
 
 
 
 
Từ khóa: sàn GDVL vệ tinh