Lao động
Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh: Tăng cường kết nối việc làm cho người lao động
04:47 PM 23/11/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh đã tổ chức trên 859 phiên giao dịch việc làm định kỳ, với tổng số hơn 2.854 doanh nghiệp tham gia phỏng vấn tuyển dụng; số lao động tham gia phỏng vấn trực tiếp và kết nối online là trên 36.378 người, trong đó lao động đã trúng tuyển đạt 8.258 người.
Tại huyện Đông Anh, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh từ khi đi vào hoạt động đã thực hiện tốt nhiệm vụ làm cầu nối giới thiệu, tư vấn việc làm cho người lao động, giúp họ tìm được việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống, tạo điều kiện tốt nhất cho các lao động yếu thế là người tàn tật, hộ nghèo, gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng, các hộ gia đình trong diện giải phóng mặt bằng; cung cấp thông tin cung - cầu lao động cho thành phố và huyện. Đây cũng là điểm tiếp nhận và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn và các vùng lân cận. Từ khi thành lập đến nay, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh đã tổ chức trên 859 phiên giao dịch việc làm định kỳ, với tổng số hơn 2.854 doanh nghiệp tham gia phỏng vấn tuyển dụng; số lao động tham gia phỏng vấn trực tiếp và kết nối online là trên 36.378 người, trong đó lao động đã trúng tuyển đạt 8.258 người. 
Đông đảo học sinh tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp phân luồng từ xa tại phiên giao dịch việc làm huyện Đông Anh.
Ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện Đông Anh cho biết: Thời gian qua, Phòng LĐTBXH huyện đã làm tốt công tác tham mưu UBND huyện, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động. Hằng tháng, Phòng phối hợp Sàn giao dịch việc làm vệ tinh tăng cường kết nối hơn 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn, tổng hợp nhu cầu tuyển dụng, in biểu A0, hỗ trợ kết nối cung - cầu. Cùng với đó, các làng nghề thủ công trên địa bàn huyện rất phát triển, người lao động có nhiều cơ hội tìm việc lương cao, phát huy nghề truyền thống. Người lao động có thể chủ động lựa chọn những công việc tốt, phù hợp năng lực, có thu nhập tốt. Nhờ vậy, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn ngày được nâng lên, không còn hộ nghèo. 
Ngoài ra, Phòng LĐTBXH huyện luôn tích cực tham gia triển khai điều tra cung - cầu lao động trên địa bàn, tiến hành khảo sát, thu thập thông tin, nguyện vọng tìm việc của người lao động; Thu thập, phân tích dữ liệu thị trường lao động là việc làm thường xuyên trong công tác lao động - việc làm. Đồng thời, phối hợp chặt ché với Sàn giao dịch việc làm vệ tinh trong quá trình tập hợp, thu thập dữ liệu để gửi về Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội. Nhìn chung, mô hình sàn giao dịch việc làm cùng với các điểm vệ tinh đã đáp ứng rất tốt việc kết nối cung - cầu, đồng thời, đây còn là nơi góp phần giải quyết chế độ cho người lao động bị thất nghiệp rất nhanh, hiệu quả. Hiện tại, nhờ việc tăng cường tuyên truyền, đông đảo người dân các xã trên địa bàn huyện Đông Anh và khu vực lân cận đã nắm được thông tin về Sàn giao dịch việc làm vệ tinh của huyện. Công tác hỗ trợ người lao động chuyển đổi nghề, tìm kiếm lao động mới luôn được kết nối thường xuyên. 
Tư vấn tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Đông Anh.
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Đông Anh năm 2022 đã được tổ chức vào cuối tháng 10/2022 thu hút hơn 1.000 học sinh, thanh niên, người lao động tham gia. Phiên giao dịch đã cung cấp thông tin về lao động việc làm, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động cho người sử dụng lao động, người lao động, học viên, sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Đông Anh và khu vực lân cận; hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế và đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Trong số 2.074 chỉ tiêu tuyển dụng của 45 doanh nghiệp đăng ký tham gia phiên giao dịch, có tới 846 chỉ tiêu trong nhóm tuổi từ 26 đến 35 tuổi, chiếm 42,56% tổng số vị trí nhà tuyển dụng yêu cầu. Đây là cơ hội việc làm cho người lao động đã có kinh nghiệm làm việc, muốn chuyển đổi công việc, làm nên ý nghĩa thiết thực của phiên giao dịch việc làm lần này. 
Đáng chú ý, phiên giao dịch việc làm huyện Đông Anh có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng uy tín, như Công ty cổ phần Công nghệ cao Trung Anh, Công ty TNHH Nhôm Việt Ý, Công ty TNHH Bao bì công nghiệp Nam Anh, Công ty Cơ khí Đông Anh Licogi, Bưu điện huyện Đông Anh, Công ty cổ phần FPT TELECOM, Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài... Trong số các chỉ tiêu tuyển dụng, có nhiều ngành nghề, vị trí việc làm đa dạng như: Trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng sản xuất, kế toán, nhân viên kỹ thuật, nhân viên hành chính, kỹ sư, công nhân, thợ có tay nghề, thợ vận hành máy… Ngoài ra, tại phiên giao dịch việc làm, có 210 chỉ tiêu du học - xuất khẩu lao động các nước Nhật Bản, Đức, mang lại thêm những lựa chọn công việc cho người lao động tại địa phương.
Có thể nói, sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh đã phát huy vai trò là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp. Giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp, cho thu nhập ổn định, đời sống từng bước được nâng lên. Thời gian tới, Phòng LĐTBXH huyện Đông Anh sẽ phát huy hiệu quả trong công tác tham mưu, chủ động xây dựng kế hoạch, bám sát chỉ đạo của UBND huyện, Sở LĐTBXH, tăng cường phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội triển khai công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thông tin, tuyên truyền, làm tốt công tác điều tra qua phiếu khảo sát, xác định nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động, cùng Sàn giao dịch việc làm vệ tinh thực hiện tốt các phiên giao dịch việc làm lưu động…/.
Minh Hiền