Lao động
Sàn giao dịch việc làm vệ tinh huyện Gia Lâm: Giải quyết tối đa nhu cầu của lao động địa phương
01:21 PM 26/12/2022
(LĐXH) Nhiều năm qua, sàn giao dịch việc làm (GDVL) vệ tinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát huy hiệu quả rõ rệt và trở thành điểm đến tin cậy của người lao động. Đặc biệt, người dân địa phương đã tìm được nhiều vị trí việc làm phù hợp, nâng cao đời sống kinh tế. Có thể nói, hiệu quả từ các hoạt động thuộc sàn GDVL vệ tinh tuyến huyện đã phát huy tối đa hiểu quả vốn có cũng như tạo thêm nhiều nét khởi sắc cho thị trường lao động thành phố trong những năm gần đây.
Phát huy những kết quả đạt được của hệ thống sàn GDVL vệ tinh cũng như tiếp tục tạo ra thị trường lao động lành mạnh, đảm bảo nguồn nhân lực phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô, ngày 13/7/2021, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3362/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động Sàn GDVL TP.Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”.
Qua triển khai, các sàn giao dịch việc làm vệ tinh đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và người lao động. Kết quả đạt được tại các sàn giao dịch việc làm vệ tinh đã khẳng định đây là cách làm đúng hướng, hiệu quả trong việc cung cấp thông tin, kết nối cung - cầu lao động, giải quyết được tối đa nhu cầu việc làm của các đối tượng lao động tại địa phương: Lao động thanh niên, lao động thất nghiệp, lao động cao tuổi tìm việc làm thêm...
Người lao động làm thủ tục tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh huyện Gia Lâm
Tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh huyện Gia Lâm, riêng trong năm 2022, đơn vị đã phối hợp với Phòng lao động TB&XH huyện Gia Lâm xây dựng kế hoạch tổ chức công tác thông tin tuyên truyền và quảng bá các hoạt động của Sàn GDVL vệ tinh Gia Lâm thông qua các hình thức như: Tăng tần suất và số lượng các bản tin phát thanh tại Đài phát thanh Huyện; Dán thông tin tuyển dụng hàng tuần tại các nhà văn hóa của thôn ở 22 xã, thị trấn trên địa bàn; giới thiệu, tuyên truyền, kết nối thông tin thị trường lao động đến các doanh nghiệp 1 tuần 2 buổi nhằm kết nối cho doanh nghiệp và người lao động gặp nhau dễ gàng hơn. Đồng thời, tham gia các buổi tư vấn việc làm hướng nghiệp dạy nghề do các Đoàn, Đội, Hội trên địa bàn huyện tổ chức nhằm giới thiệu về sàn GDVL vệ tinh và thu thập thông tin của người lao động nhằm kết nối việc làm cho người lao động hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, sàn giao dịch việc làm vệ tinh huyện Gia Lâm cũng thực hiện tốt chức năng thu thập việc làm trống tại các địa phương cũng như nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động. Trong năm 2022, đơn vị có 249 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng; 1.418 vị trí việc làm trống với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp là 6.639 chỉ tiêu; số lao động tìm kiếm việc làm là 3.390 lượt người.
Ngoài ra, với chức năng tư vấn về việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp và chính sách pháp luật, sàn giao dịch việc làm vệ tinh huyện Gia Lâm đã hỗ trợ hàng nghìn người lao động đạt được mục tiêu về nghề nghiệp và các chế độ, chính sách… Tính đến 15/12/2022, sàn giao dịch việc làm vệ tinh huyện Gia Lâm có 2.389 lượt người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, có 2.316 lượt người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; 08 người có quyết định học nghề; 2.389 lượt lao động được tư vấn giới thiệu việc làm; thông báo tìm kiếm việc làm cho 12.220 lượt người.
Duy trì kết nối việc làm hiệu quả cho lao động địa phương
Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, năm 2022, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Gia Lâm đã tổ chức được 247 phiên giao dịch việc làm với sự góp mặt của 326 doanh nghiệp và 5.559 chỉ tiêu tuyển dụng. Cùng với đó, có trên 14.800 lượt người được tư vấn việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp và chính sách pháp luật; 2.931 lượt người được giới thiệu việc làm; số lao động được kết nối phỏng vấn, tuyển dụng là 1.034 lượt người. Tổ chức tư vấn và cung cấp thông tin thị trường lao động 2,973 lượt người; số lao động được phỏng vấn tại phiên là 2.435 lượt người. Trong đó, số lao động nhận được việc làm sau phiên phỏng vấn tại phiên là 1.061 lượt người.
Nhìn chung, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh huyện Gia Lâm cơ bản đã giải quyết tối đa các nhu cầu về việc làm tại địa phương với đa dạng các đối tượng như: Sinh viên tốt nghiệp đại học, lao động thất nghiệp, lao động có tuổi tìm việc làm thêm... Đặc biệt là hoạt động cung cấp thông tin thị trường lao động tại các phiên giao dịch việc làm chuyên đề, lưu động tại các sàn giao dịch việc làm vệ tinh lân cận, góp phần kết nối thông tin về cung - cầu lao động đến trực tiếp với từng đối tượng cụ thể, giúp cho lao động có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn và các khu vực lân cận, bảo đảm an sinh xã hội.
Nam Khánh