Kinh tế
Tết 2025: Xu hướng tiêu dùng tiết kiệm lên ngôi
11:42 AM 25/01/2025
(LĐXH) - Hai năm qua, gia đình bà Vũ Thị Xuân ở Thanh Hóa đã thay đổi cách đón Tết, chỉ mua đủ thực phẩm đủ dùng, không còn sắm sửa linh đình. Cách này giúp gia đình bà tiết kiệm và tận hưởng Tết giản dị.

Người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong dịp Tết năm nay. Ảnh: Công Thành

Tết Nguyên Đán 2025 chứng kiến sự thay đổi rõ nét trong thói quen tiêu dùng của nhiều gia đình khi áp lực kinh tế khiến người dân ưu tiên sự tiết kiệm và đơn giản, thay vì những ngày Tết xa hoa như trước.

Người dân thắt chặt chi tiêu

Gia đình bà Vũ Thị Xuân ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa từng tất bật sắm sửa Tết với đủ đào, quất và tổ chức tất niên linh đình. Nhưng hai năm gần đây, bà Xuân thay đổi cách chuẩn bị, chỉ mua đủ thực phẩm dùng trong ba ngày Tết và không còn chi nhiều như trước. “Mua nhiều quá, ăn không kịp, nhiều thứ hỏng phí cả”, bà Xuân chia sẻ.

Cách làm mới giúp gia đình bà vừa tiết kiệm, vừa thưởng thức đồ ăn tươi ngon mỗi ngày. Với bà, Tết giờ đây không còn là áp lực sắm sửa mà trở thành niềm vui giản đơn bên mâm cơm gọn gàng, ấm áp.

Quan điểm tiêu dùng ngày Tết của gia đình bà Xuân cũng là xu hướng của nhiều người dân hiện nay. Chị Nguyễn Vân Anh - nhân viên văn phòng, sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng đang đối mặt với một cái Tết tiết kiệm hơn thường lệ. Chị chia sẻ gia đình gặp khó khăn khi bị chậm lương và giảm thu nhập 30%.

“Nếu không có thêm thu nhập của chồng thì chắc không đủ nuôi con. Tết này, tôi chỉ mua một cành tuyết mai và ít hoa tươi để tiết kiệm. Quà Tết cho nội ngoại cũng giản lược, chỉ biếu tiền mặt. Những chuyến du lịch dài ngày vào Nam như mọi năm giờ được thay bằng các địa điểm gần Hà Nội để giảm chi phí”, chị Vân Anh nói.

Cùng tâm trạng đó, chị Vân Thy (Đống Đa, Hà Nội) làm nghề tổ chức sự kiện cho biết, Tết năm nay với chị là một mùa lễ giản dị. Vì công việc không ổn định, chị không còn tâm trạng sắm sửa nhiều, chỉ chuẩn bị vài món đồ thắp hương gửi về quê. “Anh em đồng nghiệp xung quanh cũng khó khăn nên mình chẳng còn bận tâm chuyện lễ Tết. Chỉ mong năm tới, mọi thứ ổn định hơn để tôi có thể tính toán làm ăn”, chị nói thêm với ánh mắt đầy hy vọng.

Giá cả cơ bản ổn định, sức mua vẫn yếu

Cùng cảnh ngộ, gia đình anh Bùi Ngọc Hà cũng hạn chế chi tiêu. “Kinh tế khó khăn nên tôi chỉ mua những thứ cần thiết, tránh các mặt hàng xa xỉ. Tôi ưu tiên lựa chọn sản phẩm từ các siêu thị uy tín, đặc biệt là hàng OCOP, vừa đảm bảo chất lượng vừa an toàn cho sức khỏe gia đình", anh Hà nói.

Tại GO! Thăng Long, lượng khách tăng đáng kể trong những ngày giáp Tết, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, đồ khô và rau củ quả. Đại diện siêu thị cho biết đã tăng dự trữ hàng hóa lên 15% và tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu. Nhờ các biện pháp bình ổn thị trường của ngành Công Thương, giá hàng hóa Tết năm nay không biến động lớn.

Dù đã cận Tết nhưng chợ cây cảnh vẫn vắng khách. Ảnh: Công Thành

Tuy nhiên, sức mua tại các chợ truyền thống lại giảm sút đáng kể. Chị Nguyễn Thị Hoan, một tiểu thương ở chợ Mỹ Đình, chia sẻ rằng lượng khách đặt gà Tết năm nay giảm mạnh so với các năm trước. Tại chợ và các cửa hàng trên địa bàn quận Cầu Giấy, các mặt hàng thiết yếu như thịt lợn, gà, rau xanh đều giữ giá. Giá gà dao động từ 55-130 nghìn đồng/kg, trong khi thịt lợn từ 100-150 nghìn đồng/kg, nhưng người mua vẫn thưa thớt.

Ngay cả với những sản phẩm mang tính biểu tượng của ngày Tết như đào, quất, tình hình cũng không khả quan hơn. Chị Dương Lan Anh, một tiểu thương tại Long Biên, cho biết năm nay lượng khách mua giảm hẳn.

“Tôi có khoảng 800 cây đào, 500 cây quất nhưng mới bán được 30%, trong khi mọi năm tầm 15 tháng Chạp đã giao được 50%. Giá đào năm nay giảm 400-500 nghìn đồng/cành mà vẫn ít người mua", chị Lan Anh nói thêm.

Theo số liệu từ Kantar Worldpanel Việt Nam (công ty chuyên nghiên cứu thị trường dựa trên chương trình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng) cho thấy, giá trị ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong hai tháng cuối năm đang giảm dần. Từ 21% ở thành thị và 24% ở nông thôn vào Tết 2019, con số này giảm xuống còn 19% và 21% sau ba năm (giai đoạn từ 2019 - 2024).
Người tiêu dùng ngày càng cân nhắc kỹ khi mua sắm, ưu tiên mặt hàng giá rẻ. Xu hướng "downtrading" (chuyển sang mua sắm giá rẻ) tăng mạnh, với 24% người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. Tết 2025, người tiêu dùng mong muốn đơn giản hóa thủ tục, chọn quà FMCG thiết thực và tiết kiệm.

Xuân Đoàn