Xã hội
Thạch Hà phát huy đạo lý "Ăn quả nhớ người trồng cây”
02:49 PM 03/10/2022
(LĐXH)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn", đạo lý "Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, việc thực hiện các chính sách ưu đãi người có công được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) hết sức quan tâm, chăm lo nhằm giảm bớt phần nào những mất mát, hi sinh của người có công và thân nhân người có công với cách mạng.
Thạch Hà là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, toàn huyện đã huy động hơn 14.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trên 30.000 thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến để cùng với quân dân cả nước anh dũng chiến đấu, lập nên nhiều chiến công hiển hách.
Điển hình phải kể tới chiến công của dân quân Thạch Hà đã nổ súng chiến đấu hơn 200 trận, bắn rơi 9 máy bay các loại; chiến công Rú Nài ngày 26/3/1965 của Tiểu đội 10 nữ dân quân Đại Nài và anh hùng Dương Chí Uyển (quê xã Thạch Hội); chiến công của 7 cô gái dân quân xã Thạch Hải do chị Nguyễn Thị Lượng là xã đội phó kiêm Tiểu đội trưởng trực tiếp chỉ huy đã bắn rơi 1 máy bay Mỹ vào ngày 20/10/1968… Với những cống hiến to lớn đó, 35 đơn vị trực thuộc và 6 cá nhân ở Thạch Hà đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
Đến nay, huyện Thạch Hà có 3.054 liệt sỹ; 1.986 thương binh, 863 bệnh binh; 207 mẹ Việt Nam anh hùng (hiện chỉ còn mẹ Trần Thị Diệu ở xã Thạch Ngọc còn sống);  506 người hưởng chế độ chất độc hóa học... Toàn huyện hiện đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 3.800 người có công với cách mạng, số tiền lên đến gần 7 tỷ đồng/tháng.

Công đoàn cơ quan Huyện ủy Thạch Hà tặng quà thân nhân gia đình liệt sĩ tại xã Thạch Thắng

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn", đạo lý "Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, việc thực hiện các chính sách ưu đãi người có công được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thạch Hà hết sức quan tâm, chăm lo nhằm giảm bớt phần nào những mất mát, hi sinh của người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Các hoạt động chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và giúp đỡ người có công với cách mạng làm nhà ở, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình đã phần nào giảm bớt những mất mát, đau thương và làm ấm lòng thân nhân những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đặc biệt, việc thực hiện có hiệu quả chính sách người có công với cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn huyện.
Trong đó, thực hiện nhiệm vụ được giao, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thạch Hà đã chủ động tham mưu cho cấp ủy và chính quyền ban hành một số kế hoạch, chương trình, đề án về công tác thương binh, liệt sĩ, người có công cũng như trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và đạt được nhiều kết quả tích cực. Bình quân mỗi năm, Thạch Hà huy động được gần 2 tỷ động phục vụ các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: hỗ trợ làm nhà ở, thăm hỏi, tặng quà; xây mới, nâng cấp các công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ...
Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến thời điểm cuối tháng 9/2022, toàn huyện đã hỗ trợ 165 người có công làm nhà ở; bình quân mỗi năm cấp hơn 12.000 thẻ BHYT, tặng 7.000 - 8.000 suất quà cho người có công. 
Đặc biệt, trong đợt thi đua cao điểm hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện Thạch Hà đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: hỗ trợ xây mới, sửa chữa 35 nhà ở; tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí tại các xã; trao tặng gần 17.000 suất quà với số tiền hơn 5 tỷ đồng; 32 công trình “Đền ơn đáp nghĩa”, ghi công các anh hùng liệt sỹ được xây mới, đưa vào sử dụng...
Ông Nguyễn Cần, thương binh 1/4 ở xã Thạch Kênh, chia sẻ: Nhiều năm qua, các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt, vào các dịp tết, ngày Thương binh – Liệt sĩ, lãnh đạo huyện và địa phương lại đến thăm hỏi sức khỏe và tặng quà. Sự quan tâm, chăm lo đó là nguồn động viên để các gia đình người có công như chúng tôi tiếp tục gương mẫu, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tích cực đóng góp vì sự phát triển chung của của phương. Những gia đình người có công và thân nhân người có công trên địa bàn nguyện sẽ đồng hành, cống hiến những gì có thể để cùng Đảng bộ và nhân dân huyện nhà thực hiện thắng lợi hơn nữa mọi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 
Để tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đạo lý "Ăn quả nhớ người trồng cây”, thời gian tới, Thạch Hà sẽ quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công đảm bảo kịp thời, công khai, dân chủ. Tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng nâng cao nhận thức và giáo dục truyền thống cách mạng, sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công; chú trọng tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện các chính sách đối với người có công gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chí Tâm