Xã hội
Thanh Hóa tặng quà cho hơn 94.300 người có công với cách mạng
07:19 PM 01/07/2023
(LĐXH)- UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định về việc tặng quà cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023). Dịp này, toàn tỉnh có 94.387 người có công với cách mạng và thân nhân người có công được tặng quà theo quy định.
Trao đổi về công tác chăm sóc người có công với cách mạng trên địa bàn, bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở Lao động – TBXH Thanh Hóa, cho biết: Nhiều năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm, chỉ đạo kịp thời công tác chăm lo mọi mặt đời sống người có công và thân nhân người có công. Từ đó, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và người dân đã phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - TBXH trong thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong đó, nổi bật là phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” đã thật sự trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội; thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, doanh nghiệp trên địa bàn với các hình thức tổ chức, việc làm cụ thể, thiết thực...
“Đến nay, đời sống của các đối tượng chính sách cơ bản ổn định, hơn 99,8% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 100% bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc. Các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân sự để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều dưỡng, nhất là thương binh nặng. Bên cạnh đó, hầu hết người có công và thân nhân đã được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm, cải thiện về nhà ở...” - Giám đốc Vũ Thị Hương, chia sẻ.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng quà người có công huyện Nga Sơn

Để kịp thời động viên, tri ân gia đình chính sách người có công với cách mạng, nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), ngày 29/6, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định về việc tặng quà cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Dịp này, toàn tỉnh có 94.387 người có công với cách mạng và thân nhân người có công được tặng quà theo quy định; mức quà tặng là 300.000 đồng/đối tượng với tổng kinh phí dự kiến hơn 28,3 tỷ đồng.
Cụ thể, gồm: 73 bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 287 thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng;29 thân nhân hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng; 1.051 thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên (bao gồm cả những thương binh B được công nhận từ trước ngày 31/12/1993) đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 177 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 34.744 thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 80% trở xuống (bao gồm cả những thương binh B được công nhận từ trước ngày 31/12/1993) đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thương binh hưởng chế độ mất sức lao động; 8.049 đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sĩ (bố, mẹ, vợ, chồng, con, người có công nuôi liệt sĩ); 44.695 Đại diện gia đình thờ cúng liệt sĩ (anh, em, người được họ tộc ủy nhiệm thờ cúng liệt sĩ); 5.123 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học suy giảm khả năng lao động từ 80% trở xuống, đang hưởng trợ cấp hàng tháng và 159 hộ có sổ B (vợ và con liệt sĩ ) đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
Theo Quyết định, UBND tỉnh giao Sở Lao động – TBXH Thanh Hóa có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị liên quan tổ chức việc trao tặng quà đến người có công với cách mạng và thân nhân.
Giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện việc tặng quà tại địa phương mình, đồng thời mời Ủy ban MTTQ cùng cấp tham gia giám sát các xã, phường, thị trấn trong việc tặng quà cho người có công với cách mạng và thân nhân đảm bảo kịp thời gian, đúng quy định; chỉ đạo các phòng chuyên môn liên quan cung cấp danh sách người có công với cách mạng và thân nhân người có công thuộc đối tượng được tặng quà cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện theo quy định.
Kinh phí tặng quà được chi từ nguồn đảm bảo xã hội năm 2023 (tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7). Thời gian tặng quà sẽ được hoàn thành xong trước ngày 20/7/2023.

Chí Tâm