Xã hội
Thị xã Hương Trà: Cầu siêu và thắp nến tri ân các anh hùng Liệt sĩ
11:47 AM 25/07/2022
(LĐXH) - Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2022, tối 24/7, UBND thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế) phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thị xã tổ chức Lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ, tại Đài Tưởng niệm liệt sĩ thị xã Hương Trà
Nhằm thể hiện tinh thần tri ân và báo ân của người con Phật, tỏ lòng tưởng nhớ sâu sắc những người đã khuất vì đại nghĩa dân tộc, tôn vinh những người có công, nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, bảo vệ Tổ quốc, phát huy giá trị truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm trong công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng đạo đức tâm linh con người và văn minh xã hội, phụng hành công văn số 295 ngày 19/7/2022 của Hội đồng Trị sự GHPGVN về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, được sự đồng thuận của Lãnh đạo chính quyền các cấp, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thị xã Hương Trà kiến lập đàn tràng, trang nghiêm trọng thể cử hành Đại lễ Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp thống nhất đất nước, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, để cầu nguyện Tổ quốc vinh quang, Đạo pháp trường tồn, thế giới thanh bình, chúng sanh an lạc.
Thắp nến tri ân các AHLS tại Đài tưởng niệm các AHLS thị xã
Hiện toàn thị xã Hương Trà có 1.628 liệt sỹ, hơn 1.000 thân nhân thờ cúng liệt sĩ, 230 thương bệnh binh và 620 người có công với cách mạng, người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. Đặc biệt, thị xã Hương Trà có 256  Bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng", hiện 4 mẹ còn sống.
Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Hương Trà nguyện tiếp tục sống, chiến đấu, học tập và lao động theo gương Bác Hồ vĩ đại, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, tiếp bước truyền thống vẻ vang của các lớp cha anh đi trước, không ngừng tăng cường đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, văn minh, xứng tầm là đô thị động lực phía Bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo Đại đức Thích Chí Viên; Trưởng Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam Thị xã Hương Trà, dù được sinh ra khi quê hương không còn tiếng súng, khi đất nước không còn bóng ngoại xâm, cõi đất trời yên bình, tĩnh lặng; nhưng chúng ta chưa bao giờ quên công ơn của các anh hùng liệt sỹ. Trong giờ phút thiêng liêng này, tất cả chúng ta hãy lắng đọng tâm tư, để nghe thanh âm của đất trời vang vọng. Cả một trang sử hào hùng của dân tộc, triệu triệu người đã không tiếc máu xương: là những thanh niên, là những thiếu nữ tuổi đôi mươi, đôi mắt cháy bổng ngọn lửa tình yêu quê hương đất nước, với trái tim dũng cảm kiên cường, bước đi theo tiếng gọi của chân lý thiêng liêng “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, rời xa làng quê, rời xa mái ấm, dầm mình trong mưa nắng, băng mình trong lửa đạn, xả thân trong từng trận chiến và ngã xuống cho đồng đội tiến lên giành chiến thắng.
Đại lễ tưởng niệm nhằm nhắc lại quá khứ hào hùng của dân tộc và sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ. Đồng thời, giúp cho những người có thiện tâm xích lại gần nhau hơn, thấu hiểu nhau nhiều hơn trong sự cảm thông hòa ái vì cuộc sống bình yên. Tổ chức đại lễ trai đàn chẩn tế là bài học thực nghiệm tâm linh, bồi đắp tinh thần bao dung, vô ngã vị tha, xóa bỏ hận thù để sống yêu thương, hòa hợp; là sự giao thoa đồng cảm giữa Đạo và Đời của người dân Việt. Được biết, ngoài lễ cầu siêu, Ban Trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam thị xã Hương Trà tổ chức tặng quà từ thiện cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn thị xã.
Một số hình ảnh tại buổi lễ cầu siêu:
 Nam Khánh
Từ khóa: