Thời sự
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm túc các công ước quốc tế về quan hệ lao động
12:22 PM 30/08/2024
(LĐXH)- Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh tại buổi tiếp, làm việc với Đoàn công tác của bà Uzra Zeya, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào chiều 29/8.
Tại buổi tiếp, hai bên cùng nhau trao đổi về những vấn đề quan tâm liên quan đến các lĩnh vực quản lý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội như tiến độ xây dựng Nghị định quy định về tổ chức đại diện người lao động và thương lượng tập thể; các chương trình phòng, chống mua bán người; thực trạng sử dụng ma túy, nghiện ma túy, giải pháp giảm nhu cầu sử dụng ma túy ở Việt Nam...
Quang cảnh buổi làm việc
Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết: Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hợp tác, phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.
“Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã có bước phát triển tích cực, nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Đây chính là cơ sở thuận lợi để triển khai hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có hợp tác về lao động và xã hội” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Việt Nam luôn coi con người là trung tâm, là động lực của sự phát triển. Việt Nam khẳng định không hi sinh tiến bộ, công bằng xã hội để đổi lấy sự phát triển đơn thuần.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan quản lý các lĩnh vực liên quan lao động và an sinh xã hội. Do vậy, luôn đặt quyền lợi của người lao động lên trên hết, thể hiện thông qua các chủ trương, chính sách của Việt Nam. Thực tiễn, Việt Nam quan tâm đến vấn đề tạo việc làm, tiền lương, an toàn vệ sinh lao động, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người lao động làm việc.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh khẳng định Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm túc các công ước quốc tế về quan hệ lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cảm ơn sự quan tâm của Hoa Kỳ đối với người lao động Việt Nam và khẳng định: Việt Nam luôn thể hiện nỗ lực cam kết và thực hiện nghiêm túc các công ước quốc tế nói chung, các công ước quốc tế về quan hệ lao động nói riêng. Qua đó, nhằm thúc đẩy và bảo đảm tiêu chuẩn lao động cơ bản cho người lao động ở Việt Nam theo đúng các chuẩn mực quốc tế về quyền của người lao động.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Uzra Zeya cho biết: Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thứ trưởng đến Việt Nam. Hoa Kỳ luôn ủng hộ Việt Nam, xác định tăng cường chiến lược đối tác phát triển toàn diện hỗ trợ lẫn nhau trên tất cả các lĩnh vực.
Thứ trưởng Uzra Zeya chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người ủng hộ mạnh mẽ mối quan hệ sâu sắc giữa nhân dân Hoa Kỳ và Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của cố Tổng Bí thư, tình hữu nghị và quan hệ đối tác giữa hai quốc gia đã được vun đắp và phát triển, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành “Đối tác Chiến lược toàn diện”, cấp độ đối tác cao nhất trong hệ thống quan hệ ngoại giao của Việt Nam.
Bà Uzra Zeya, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (ngồi giữa)
“Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển luật pháp, công nhận các quyền thương lượng tập thể, xóa bỏ các hình thức lao động cưỡng ép, lao động trẻ em, phân biệt đối xử, tạo môi trường làm việc an toàn, lành mạnh cho người lao động vì mục tiêu chung của cả hai quốc gia” - Thứ trưởng Uzra Zeya cho biết.
Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết: Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực. Sự quan tâm của Bộ Lao động Hoa Kỳ nói chung và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói riêng sẽ giúp sự hòa nhập tốt hơn của Việt Nam trong thời gian tới. Việt Nam sẽ ghi nhận những ý kiến của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại buổi làm việc để khắc phục những tồn tại, từ đó nghiên cứu đề xuất vào sửa đổi chính sách liên quan. 

Chí Tâm

Từ khóa: