Lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Sẵn sàng hỗ trợ Tập đoàn Camcom đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản
07:48 PM 28/06/2023
(LĐXH)- Ngày 28/6, tại trụ sở Bộ Lao động – TBXH, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan có buổi tiếp bà Kitazawa Tomoko, Chủ tịch Nghiệp đoàn JOE, Giám đốc điều hành cấp cao Tập đoàn Camcom về nội dung đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản.
Trao đổi tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, cho biết: Hiện nay Bộ Lao động - TBXH đang cấp phép cho trên 450 doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài. Các doanh nghiệp này bình quân đưa 140 ngàn người lao động đi làm việc tại nước ngoài mỗi năm, trong đó riêng thị trường Nhật Bản là trên 60 ngàn người.
Quang cảnh buổi tiếp
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, cho biết: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng tương đối hoàn thiện. Bao gồm: Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020; Nghị định số 112/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Quyết định số 40/2021/QĐ-TTg về Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước, Thông tư số 20/2021/TT-BLĐTBXH quy định về hệ thống cơ sở dữ liệu về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Thông tư số 21/2021/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết một số điều của luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
“Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được ILO đánh giá cao, tiệm cận với các công ước quốc tế, có những quy định cụ thể cho từng thị trường, phù hợp với điều kiện của các nước với mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người lao động, đồng thời giảm chi phí xuống mức thấp nhất mà người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phải đóng góp” - Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, nhấn mạnh.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan trao đổi với bà Kitazawa Tomoko
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, trao đổi: Hợp tác về lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản là rất tốt. Trong đó, Nghiệp đoàn JOE và Tập đoàn Camcom đã đóng góp tích cực cho mối quan hệ hợp tác này giữa 2 nước. Cụ thể, năm vừa qua, trên đà phục hồi sau dịch Covid-19, Tập đoàn đã tổ chức đưa khoảng 300 người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản.
Tại buổi tiếp, bà Kitazawa Tomoko, Chủ tịch Nghiệp đoàn JOE, Giám đốc điều hành cấp cao Tập đoàn Camcom, cho biết: Mục tiêu của nghiệp đoàn JOE là đào tạo tiếng Nhật, giáo dục văn hóa Nhật Bản, đào tạo trước khi đi làm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Tập đoàn Camcom được thành lập năm 2005 và đến nay đã có hơn 150 chi nhánh trên toàn Nhật Bản; cung cấp dịch vụ hỗ trợ địa phương, cung cấp nội dung kỹ thuật số, tuyển dụng nhân lực nước ngoài như thực tập sinh kỹ năng, lao động kỹ năng đặc định, kỹ sư và hỗ trợ sau khi về công ty làm việc.
Bà Kitazawa Tomoko mong muốn, thông qua buổi tiếp này, Nghiệp đoàn JOE và Tập đoàn Camcom có thể hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam nhằm mục tiêu giảm chi phí tối đa cho người lao động khi đi làm việc tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, hỗ trợ bước đầu về đời sống sinh hoạt để người lao động thích ứng với cuộc sống tại Nhật Bản và hơn hết là hỗ trợ người lao động Việt Nam có việc làm sau khi về nước.
Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, khẳng định: Bộ Lao động - TBXH luôn sẵn sàng hỗ trợ Nghiệp đoàn JOE và Tập đoàn Camcom trong quá trình hoạt động tại Việt Nam cũng như hoạt động đưa lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc.
Hai bên chụp ảnh chung tại buổi tiếp
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị Nghiệp đoàn JOE và Tập đoàn Camcom tạo điều kiện tốt nhất để người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản; đồng thời có tiếng nói để Chính phủ Nhật Bản sửa đổi bổ sung các chính sách về lao động nước ngoài, tạo điều kiện cho người lao động nâng cao trình độ tiếng Nhật, bảo đảm quyền lợi cho người lao động Việt Nam nói chung, cụ thể là quyền lợi của thực tập sinh kỹ năng và lao động kỹ năng đặc định.

Chí Tâm