Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà: Tập trung xây dựng hệ thống an sinh xã hội đa tầng
11:04 AM 18/10/2023
(LĐXH)- “Thời gian tới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tập trung xây dựng hệ thống an sinh xã hội đa tầng, thích ứng linh hoạt, bảo đảm an sinh xã hội cho toàn dân, chú trọng phát triển y tế và giáo dục, đặc biệt quan tâm các đối tượng là người nghèo, cận nghèo và đối tượng xã hội”.
Đây là một trong những nội dung trao đổi của Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà với phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội tại buổi họp báo thông tin về kết quả thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội 9 tháng đầu năm 2023 được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 17/10. 
Quang cảnh buổi họp báo
Theo thông tin được đưa ra tại buổi họp báo, trong 9 tháng năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị là 2,55%, ước thực hiện cả năm là 2,76%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng 67,7%, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt 26,8%; ước trong năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 68%, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt khoảng 27 - 27,5%. Ước tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều cuối năm 2023 giảm khoảng 1,1% so với cuối năm 2022, đạt mục tiêu.
Trong 9 tháng năm 2023, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi với số người có việc làm quý III năm 2023 tiếp tục tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng hàng trăm nghìn lao động buộc nghỉ giãn việc, thôi việc, mất việc ở các doanh nghiệp diễn ra từ quý IV năm 2022 đã giảm nhiệt trong quý này. Tuy nhiên, lao động phi chính thức chiếm tỷ trọng lớn, khoảng ba phần năm tổng số lao động có việc làm của cả nước.
Đối với lĩnh vực phát triển giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư, Chiến lược phát triển GDNN; Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN; Chương trình Chuyển đổi số trong GDNN; Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ GDNN. Công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp được đẩy mạnh, nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò và tầm quan trọng trọng của GDNN trong việc hình thành đội ngũ nhân lực có kỹ năng trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có sự chuyển biến tích cực.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chủ trì buổi họp báo
Công tác chăm sóc người có công với cách mạng tiếp tục quan tâm thực hiện hiệu quả các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người có công với cách mạng. Công tác thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão và kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đến đúng đối tượng. Trong đó, các địa phương đã tặng quà Tết cho trên 1,5 triệu đối tượng với kinh phí hơn 460,6 tỷ đồng; tặng quà dịp 27/7 cho gần 1,4 triệu đối tượng với kinh phí trên 427 tỷ đồng. Đặc biệt, ngày 22/7/2023, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân dân và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023.
Lĩnh vực Bảo trợ xã hội tiếp tục được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tập trung nghiên cứu, xây dựng đề cương nghiên cứu đề án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Người cao tuổi và đề án sửa đổi, bổ sung Luật Người khuyết tật; xây dựng dự thảo và hồ sơ trình Chính phủ Nghị định về công tác xã hội; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 966/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…
Phóng viên cơ quan báo chí đặt câu hỏi tới lãnh đạo các đơn vị
Nhìn chung, với quyết tâm của cán bộ, công chức, người lao động toàn ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương, trong 9 tháng đầu năm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; kịp thời xử lý, phản ứng chính sách; vừa thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, vừa chú trong xử lý những tồn đọng, những vấn đề mới phát sinh.
Cùng với sự phục hồi và phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế, thị trường lao động được chú trọng phát triển; tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm và lần đầu tiên triển khai thí điểm sàn giao dịch làm việc trực tuyến toàn quốc; kịp thời hỗ trợ người dân, người lao động bị mất việc, giảm giờ làm; việc làm và thu nhập của người lao động có tăng so với cùng kỳ năm 2022, hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài phục hồi tích cực; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, giảm nghèo, chăm sóc người cao tuổi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, cho biết: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội luôn cố gắng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý về lao động, việc làm. Cùng với các giải pháp hiệu quả, như việc thí điểm sàn giao dịch việc làm trực tuyến trên toàn quốc. Đặc biệt, trong công tác đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài đã đạt chỉ tiêu trước thời hạn so với với chỉ tiêu đề ra đầu năm. Việc huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện công tác giảm nghèo, hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế như người già, trẻ em, người khuyết tật… được Bộ chú trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
“Việc phát triển thị trường lao động được Bộ, ngành thực hiện linh hoạt, hiện đại, hiệu quả các chính sách giúp thị trường lao động Việt Nam hội nhập, bảo đảm việc làm bền vững và sinh kế. Thời gian tới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tập trung xây dựng hệ thống an sinh xã hội đa tầng, thích ứng linh hoạt, bảo đảm an sinh xã hội cho toàn dân, chú trọng phát triển y tế và giáo dục, đặc biệt quan tâm các đối tượng là người nghèo, cận nghèo và đối tượng xã hội” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Duy Cường, Phó Vụ trưởng Bảo hiểm xã hội trả lời câu hỏi của phóng viên
Tại buổi họp báo, đại diện các cục, vụ thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã trả lời, giải đáp thỏa đáng những câu hỏi của phóng viên liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, hỗ trợ nguồn nhân lực, tiền lương…

Chí Tâm

Từ khóa: năm 2023