Thời sự
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: “Đầu tư cho con người và chính sách xã hội là đầu tư cho phát triển”
03:11 PM 20/04/2022
(LĐXH)- Theo Thứ trưởng, xác định đầu tư cho con người, cho chính sách xã hội là đầu tư cho phát triển, nhằm đạt được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.
Sáng 20/4 tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), với sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Ireland đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá 10 năm  thực hiện chính sách an sinh xã hội giai đoạn 2012 – 2020: Xu hướng và khoảng trống”.  
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có bà Ingrid Christensen, Giám đốc Quốc gia ILO tại Việt Nam; lãnh đạo một số Bộ, ngành; các đối tác quốc tế như UNICEF, UNFPA, UNDP, UN Women và Ngân hàng Thế giới.  
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo là cơ hội để Chính phủ nghe và thảo luận với các đối tác phát triển về tiến độ mà hệ thống an sinh xã hội nói chung của Việt Nam đã đạt được kể từ năm 2012, cũng như quan điểm hướng đến mục tiêu an sinh xã hội cho toàn dân.

Ngày 01/6/2021, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 15 (Nghị quyết 15-NQ/TW) về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012 – 2020 nhằm tập trung vào cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và bảo đảm an sinh xã hội toàn dân, chăm lo đời sống cho người nghèo và các đối tượng yếu thế.
Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi và ông André Gama, Giám đốc Chương trình An sinh Xã hội của ILO Việt Nam chủ trì Hội thảo
Hội nghị nhấn mạnh, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể, khi Nghị quyết 15 được ban hành. Mặc dù vậy, hệ thống này vẫn tiếp tục cần được cải cách và củng cố hơn nữa, vì mục tiêu hiện thực hoá quan điểm của Đảng và Nhà nước hướng đến an sinh xã hội cho tất cả mọi người.
Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, công tác bảo đảm an sinh xã hội cho người dân đạt được nhiều thành tựu quan trọng, hoàn thành trước thời hạn nhiều mục tiêu thiên niên kỷ, cải thiện chỉ số phát triển con người của Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao phúc lợi xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Hệ thống chính sách về an sinh xã hội cơ bản, đồng bộ và toàn diện, bảo đảm các quyền về an sinh xã hội của người dân.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi, thời gian tới, đòi hỏi Việt Nam cần có kế hoạch tổng thể nghiên cứu, tổng kết, đánh giá các chính sách an sinh xã hội hiện hành và nghiên cứu xây dựng, đề xuất với Trung ương một Nghị quyết mới về chính sách xã hội cho giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 là hết sức cần thiết, nhằm quản lý và phát triển xã hội phù hợp với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và là nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Dự thảo Nghị quyết mới sẽ được trình Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII để thông qua vào Hội nghị Trung ương 7 vào nửa đầu năm 2023.
Thứ trưởng nhấn mạnh: “Cần tiếp tục lấy con người là trung tâm của quá trình phát triển, đảm bảo các vấn đề xã hội được quản lý và giải quyết bằng công cụ chính sách xã hội. Các chính sách này phải được xây dựng và triển khai thực hiện hài hòa, đồng bộ với phát triển kinh tế. Trong đó, xác định đầu tư cho con người, cho chính sách xã hội là đầu tư cho phát triển nhằm đạt được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững”.
Bà Ingrid Christensen

Tại Hội thảo, bà Ingrid Christensen, Giám đốc Quốc gia ILO tại Việt Nam nhấn mạnh, để Việt Nam tiếp tục tiến tới tầm nhìn an sinh xã hội cho toàn dân, Việt Nam phải tiếp tục dành những nỗ lực và nguồn lực đáng kể cho việc tăng cường hệ thống An sinh xã hội trên nhiều chiều cạnh khác nhau.
Ông Bùi Tôn Hiến, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội cho biết,  quá trình triển khai thực hiện đã khẳng định Nghị quyết số 15-NQ/TW hợp lòng dân, làm thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành cũng như người dân trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách đối với người có công và an sinh xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chính sách xã hội trong phát triển kinh tế- xã hội.
Ông Bùi Tôn Hiến, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội
Chia sẻ tại Hội thảo, ông André Gama, Giám đốc Chương trình An sinh Xã hội của ILO Việt Nam khuyến nghị, những chính sách an sinh xã hội cần được dựa trên những nguyên tắc như: Phối hợp và liên kết nhiều hơn giữa các chính sách và can thiệp khác nhau; hệ thống an sinh xã hội nhạy cảm hơn về giới và phản ứng với sốc; thiết kế các chính sách và can thiệp dựa trên cách tiếp cận vòng đời; đảm bảo an sinh xã hội không bỏ lại ai phía sau; thúc đẩy sự tham gia của nhiều bên liên quan trong quá trình hoạch định chính sách an sinh xã hội; tăng cường năng lực thể chế; tập trung vào các chương trình phổ quát toàn dân và các chương trình bắt buộc; tăng cường hiệu quả thực hiện chính sách.
Bế mạc hội thảo, tất cả các đối tác phát triển đều khẳng định và củng cố cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc tổng kết thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW, cũng như hỗ trợ kỹ thuật hướng đến việc xây dựng một Nghị quyết mới, định hình các chính sách xã hội đến 2030 và tầm nhìn 2045 nhằm mục tiêu an sinh xã hội cho toàn dân tại Việt Nam./.
                                                                                                                                      Hồng Minh       
Từ khóa: