Xã hội
Thúc đẩy bao phủ bảo hiểm xã hội đối với lao động tại làng nghề
02:04 PM 14/06/2024
(LĐXH)- Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4094/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái xử lý vấn đề lao động làng nghề tham gia bảo hiểm xã hội.
Theo đó, tháng 5/2024, Báo Đại biểu nhân dân, Nhân dân, Lạng Sơn có bài viết tỷ lệ lao động tại làng nghề tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thấp.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có các giải pháp phù hợp, hiệu quả, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong thủ tục, cơ chế chính sách để thúc đẩy mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội đối với lao động tại làng nghề, góp phần tạo an sinh xã hội.
Người lao động tại làng gốm Bát Tràng - Hà Nội (ảnh minh hoạ: PV)
Trước đó, các tờ báo trên đăng tải thông tin cho biết: Hiện cả nước có 5.407 làng nghề đang hoạt động, trong đó có 1.748 làng nghề truyền thống, thu hút khoảng 11 triệu lao động và mang lại kim ngạch xuất khẩu khoảng 1,7 tỷ USD/năm. 
Tuy nhiên, tỷ lệ lao động tại làng nghề tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện rất thấp. Điều này dẫn đến nguy cơ lọt lưới an sinh khi người dân hết tuổi lao động, tạo gánh nặng cho con cái, cộng đồng khi về già. Trong khi đó, bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa quan trọng giúp người lao động tự do, người có thu nhập thấp có cuộc sống ổn định khi không còn khả năng lao động.
Bài báo trích dẫn ý kiến các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thu nhập lao động làng nghề chưa ổn định. Một trong những lý do quan trọng nữa là các thủ tục, cơ chế chính sách của bảo hiểm xã hội chưa thật sự thông thoáng, thuận tiện, chưa hấp dẫn người dân.
Hiện những người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mới có hai chế độ hưu trí và tử tuất. Qua 7 năm thực hiện, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 chưa có sự phân định cụ thể về lao động làng nghề tham gia bảo hiểm xã hội, nhưng qua khảo sát tại các làng nghề có thể thấy tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là rất thấp./.
Tân Khang