Lao động
Thực hiện tốt công tác quản lý lao động nước ngoài góp phần phát triển kinh tế xã hội thành phố Cảng
12:36 PM 20/07/2022
(LĐXH)- Công tác quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã từng bước đi vào nền nếp, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố Cảng.
Cùng với việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Hải Phòng ngày một tăng, lao động là người nước ngoài có trình độ chuyên môn cao vào làm việc tại thành phố này ngày một nhiều. Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hải Phòng, đến nay, trên địa bàn thành phố có 1.182 đơn vị sử dụng lao động là người nước ngoài với tổng số lao động là 9.230 người nước ngoài. (Trong đó Ban Quản lý Khu kinh tế có 302 doanh nghiệp với số lao động là 4.212 người).
Từ năm 2013 đến nay, công tác quản lý lao động là người nước ngoài trên địa bàn thành phố được tăng cường đáng kể và ngày một tốt hơn thể hiện ở tỷ lệ lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố có giấy phép lao động ngày một tăng qua các năm, tỷ lệ lao động trực tiếp là người nước ngoài giảm dần (trong đó chủ yếu là lao động kỹ thuật cao).
Lao động người nước ngoài có trình độ cao phát huy khả năng làm việc hiệu quả, đóng vai trò quan trọng
trong phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (Ảnh minh họa)
Với vai trò, trách nhiệm của địa phương trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng lao động là người nước ngoài trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Hải Phòng đã chủ động rà soát, ban hành các văn bản nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối lao động nước ngoài làm việc trên địa thành phố.
Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở LĐTBXH đảm nhiệm việc chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan trong việc quản lý lao động là người nước ngoài trên địa bàn thành phố; tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân có sử dụng lao động nước ngoài về những quy định của pháp luật liên quan đến lao động là người nước ngoài; tổ chức chặt chẽ nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài theo quy định của pháp luật đối với từng vị trí công việc mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được. Chủ động thanh tra, kiểm tra và phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật.
Nhìn chung phần lớn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng người lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng người lao động nước ngoài; chủ động thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến người lao động nước ngoài theo đúng quy định.
Lao động người nước ngoài có trình độ cao vào làm việc ở các vị trí quan trọng như quản lý, chuyên gia, giám đốc điều hành cho các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải, thương mại, du lịch, giảng dạy tiếng Anh, thủy sản... đóng vai trò quan trọng trong phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, từng bước chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm, kỹ thuật cho lao động người Việt Nam.
Hầu hết lao động nước ngoài đều phát huy khả năng làm việc hiệu quả, làm tăng giá trị sản phẩm, chất lượng hàng hóa và năng suất lao động của doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hải Phòng hiện là một trong những thành phố có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội, chỉ số phát triển ngành công nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu cả nước; thu ngân sách nội địa, sản lượng hàng hóa qua cảng, số lượng khách du lịch đã đạt và vượt mục tiêu đề ra./.
Hải Uyên
 
Từ khóa: