Xã hội
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
10:07 PM 02/10/2024
(LĐXH) - Chiều 30/9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM (Cơ quan Thường trực Ban Công tác Người cao tuổi Thành phố) phối hợp với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) Thành phố tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024” với Chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”.

Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ, có bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TPHCM; ông Lê Văn Thinh – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố; ông Huỳnh Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Trưởng Ban đại diện Hội NCT TPHCM cùng đại diện các sở, ban, ngành Thành phố; đại diện UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức… đại diện các hộ người cao tuổi có ho
Phát biểu báo cáo tại hội nghị, ông Lê Chu Giang, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Đại diện Hội NCT TPHCM, khái quát ý nghĩa Ngày Quốc tế NCT 1/10. Ông Giang cho biết, Liên Hợp quốc (LHQ) đã sớm chú ý tới các vấn đề liên quan đến NCT và đã tổ chức Đại hội thế giới lần đầu tiên trong lịch sử loài người vào tháng 10/1982 tại Thủ đô Viên, nước Cộng hòa Áo. Và sau đó, đến năm 1991, LHQ thấy cần thiết phải rà soát về hiệu lực và tính khả thi triển khai thực hiện của Chương trình, trên cơ sở đó, điều chỉnh bổ sung để xây dựng Chương trình cho 10 năm tiếp theo (1992 - 2001). Đại hội đồng LHQ đã thông qua Nghị quyết về "Những nguyên tắc thuộc đạo lí đối với người cao tuổi" làm cơ sở để xây dựng mọi chương trình hành động quốc tế và từng quốc gia; đồng thời ra Nghị quyết lấy ngày 1/10 hàng năm là Ngày Quốc tế NCT, bắt đầu từ ngày 1/10/1991.  

Tại lễ phát động các đại biểu được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ do các hội viên Hội NCT các địa phương biểu diễn

“Nhân kỷ niệm ngày 1/10, Việt Nam chúng ta kết hợp, tổ chức Tháng hành động vì NCT hàng năm với chủ đề khác nhau, phù hợp thực tiễn với các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, thiết thực’, ông Giang nói. Đồng thời ông cho biết, Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 có Chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT” nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội và NCT về mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động vì NCT Việt Nam; đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.
Riêng công tác NCT của thành phố những năm qua đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ Thành phố luôn quan tâm thực sự đến NCT, tổ chức NCT thông qua chương trình, kế hoạch, hoạt động từng giai đoạn. Về chăm sóc sức khỏe, thành phố dành 150 tỷ động để tổ chức khám, tầm soát bệnh mạn tính, không lây nhiễm cho NCT trên địa bàn thành phố. Đến nay, khoảng 160.000 người đã được thăm, khám.

Trần Thị Diệu Thúy trao bảng tượng trưng quà tặng của Thành phố cho NCT có hoàn cảnh khó khăn cho đại diện các quận, huyện

Ông Giang nhấn mạnh, có thể nói NCT không chỉ là đối tượng được thành phố quan tâm, hưởng chính sách mà là một nhân tố quan trọng đóng góp trong quá trình phát triển của thành phố. Đặc biệt, NCT thành phố luôn nêu gương sáng, tham gia tích cực, có trách nhiệm trong các cuộc vận động, phong trào do trung ương, thành phố phát động tại địa phương. NCT là lực lượng đông đảo, có mặt thường xuyện ở địa bàn cùng các lực lượng khác, góp phần trong giữ gìn trật tự xã hội, an ninh trận tự, ổn định xã hội... Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, thể dục, dưỡng sinh,… hoạt động câu lạc bộ các loại hình sôi nổi, đầy màu sắc ….. lan tỏa phủ khắp thành phố, thu hút nhiều NCT tham gia; một cách thức vận động NCT vào tổ chức Hội.
Phát biểu tại lễ phát động, bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TPHCM, thay mặt cho Lãnh đạo Thành phố gửi tới các cấp Hội NCT thành phố cùng toàn thể các cụ cao niên thành phố lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm kính trọng nhất. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TPHCM kính chúc các cụ, các cô, các bác luôn mạnh khỏe, là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là tấm gương mẫu mực cho các thế hệ con cháu noi theo.
Bà Trần Thị Diệu Thúy cho biết, trải qua 326 năm hình thành và phát triển của thành phố, NCT thành phố luôn có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Thành phố. NCT là vốn quý, là nguồn lực quan trọng của xã hội, là rường cột của gia đình và cộng đồng; vị thế, vai trò, tiềm năng, sức mạnh, sự đoàn kết, những giá trị về tinh thần và vật chất của NCT đối với sự nghiệp cách mạng, gia đình và quê hương, đất nước đã được khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước nói chung, thành phố mang tên Bác nói riêng.

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trao bảng tượng trưng quà tặng của Thành phố cho đại diện Phòng LĐTBXH các quận, huyện

Trong những năm qua, Ban Đại diện Hội NCT Thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công tác phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực dành cho NCT thành phố và đạt được một số thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt là công tác phối hợp tổ chức Tháng hành động vì NCT và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước vừa góp phần cải thiện chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của chính NCT, vừa xây dựng cộng đồng ngày càng gắn kết, văn minh” bà Diệu Thúy nhiệt liệt biểu dương những đóng góp của NCT, hội viên NCT thành phố vào công cuộc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố.
Phó Chủ UBND TPHCM đề nghị, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác NCT. Đầu tư và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát huy, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trong công tác chăm lo cho NCT, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn, tạo mọi điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và sống có ích. Tiếp tục xây dựng các tổ chức hội NCT vững mạnh toàn diện, thực sự là tổ chức hội nòng cốt trong phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT, thực hiện tốt an sinh xã hội.
Tại lễ phát động ban tổ chức nhận được nhiều bài tham luận của các đại biểu và đại diện Hội NCT thành phố Thủ Đức về hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024; những cách làm hay trong các hoạt động phong trào, triển khai thực hiện chương trình hành động quốc gia về NCT; Nêu gương sáng trong các phong trào, các cuộc vận động như phong trào NCT làm kinh tế, NCT tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm; NCT tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới, xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh …
 

Ông Huỳnh Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Trưởng Ban đại diện Hội NCT TPHCM quà của Công ty TNHH Mi Hồng hỗ trợ cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM (Thường trực Ban công tác NCT Thành phố) tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Thị Diệu Thuý, Phó Chủ tịch UBND Thành phố và các đại biểu.
Đồng thời ông Thinh cho biết, với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban công tác NCT Thành phố, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCT. Tiếp tục phát huy, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trong việc bảo vệ, chăm sóc, an sinh xã hội tốt hơn đối với NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn; tạo mọi điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích và được phát huy vai trò trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tại lễ phát động, UBND TPHCM dành tặng 240 phần quà cho NCT neo đơn, hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng với trị giá 1 triệu đồng/phần quà. Công ty TNHH Mi Hồng hỗ trợ cho 50 người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn của Quận 4, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng.
 
Trương Đăng