Xã hội
Trọn vẹn nghĩa tình trên quê hương Vùng mỏ
03:13 PM 20/10/2022
(LĐXH) – Phát huy truyền thống thống Vùng mỏ anh hùng, những năm qua, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã không ngừng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng thành phố ngày càng phát triển. Cùng với đó, luôn quan tâm, chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.
Trên địa bàn thành phố hiện có gần 9.471 hộ người có công với cách mạng. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, công tác thương binh, liệt sĩ và các phong trào Đền ơn đáp nghĩa những năm qua của thành phố Cẩm Phả đã trở thành phong trào có tính xã hội hoá cao, được các tổ chức xã hội và nhân dân đồng tình ủng hộ, đem lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực.
Lãnh đạo thành phố Cẩm Phả khen thưởng người có công với cách mạng tiêu biểu
Công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng được triển khai kịp thời, đúng đối tượng với trên 700 hồ sơ được tiếp nhận, thẩm định, đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết. Triển khai thực hiện hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 680 hộ người có công, với kinh phí trên 30 tỷ đồng. Vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thành phố và các phường xã là trên 4,2 tỷ đồng. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố cũng đã nhận phụng dưỡng, đỡ đầu lâu dài 03 thương binh nặng 1/4, 01 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và một số thương binh, thân nhân liệt sĩ. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, thành phố đã tặng quà, trợ cấp khó khăn cho trên 1.400 thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, với trên 400 triệu đồng từ ngân sách. Vận động xây tặng 06 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách với kinh phí trên 700 triệu đồng.
Thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đối với những người đã hy sinh xương máu vì độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, như: Tổ chức các đoàn đại biểu đến thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chính sách, người có công; Khám sức khỏe cho các đối tượng; Tổ chức gặp mặt, biểu dương người có công tiêu biểu; Tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ…
Các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực. Trong đó, phường Cẩm Phú đã tổ chức thăm hỏi, trao tặng quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh và quà từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa phường cho 142 hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn với tổng số tiền gần 300 triệu đồng; thăm tặng quà 11 hộ gia đình chính sách tiêu biểu và có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 5,7 triệu đồng. Phường Cẩm Bình đã tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, để các đại biểu người có công cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc cùng những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; Đồng thời phát động và tiếp nhận sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022  với tổng số tiền là trên 46 triệu đồng.
Đoàn viên, thanh niên thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Công ty Khe Sim (Tổng công ty Đông Bắc) cũng tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa như: Tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi và tặng quà; vận động xây dựng nhà nhân ái cho gia đình chính sách; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc, phát thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng.
Công ty cổ phần than Cao Sơn đã tổ chức đoàn đại biểu đến tổ chức đến thăm các gia đình thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam; Tổ chức dâng hương – đặt vòng hoa tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Cọc 7 – Phường Cẩm Thịnh và đài tưởng niệm liệt sĩ phường Cẩm Sơn – Thành phố Cẩm Phả. Cũng nhân dịp này Lãnh đạo Công ty cùng các tổ chức Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức buổi gặp mặt rất ấm áp và thân mật với 06 gia đình chính sách là con liệt sĩ tại Văn phòng Công ty với mức quà 1.000.000 đồng/01 gia đình.
Với sự quan tâm chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của người có công trên địa bàn thành phố Cẩm Phả đã được nâng lên, không có hộ gia đình chính sách ở nhà tạm, nhà dột nát, 100% hộ có mức sống từ trung bình trở lên so với dân cư nơi cư trú. Các đối tượng chính sách, thương, bệnh binh đã vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến sức lực và trí tuệ để góp phần xây dựng quê hương Vùng mỏ ngày càng văn minh, giàu đẹp./.
Hưng Cảnh
Từ khóa: