Thị trường trang sức vàng toàn cầu đang trải qua giai đoạn biến động và Trung Quốc, một trong những thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, cũng không nằm ngoài xu hướng này. Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Vàng Thế giới, lượng tiêu thụ trang sức vàng toàn cầu đã giảm 11% trong năm qua, trong đó, đáng chú ý nhất là sự sụt giảm tới 24% tại thị trường Trung Quốc so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng này đã gây ra những tác động không nhỏ đến các nhà bán lẻ trang sức vàng bạc đá quý, khiến nhiều cửa hàng phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa.
Mặc dù giá vàng liên tục tăng cao, thậm chí có thời điểm vượt ngưỡng 2.940 USD/ounce, mức cao kỷ lục trong nhiều năm, nhưng điều nghịch lý là, sức mua trang sức vàng lại có xu hướng giảm. Giá vàng giao ngay đã tăng hơn 11% từ đầu năm 2024 và tăng tới 42% kể từ năm 2024 đến nay. Tuy nhiên, thay vì thúc đẩy người tiêu dùng đổ xô đi mua vàng để tích trữ, giá vàng leo thang dường như lại đang khiến họ trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu.

Dữ liệu từ thương hiệu trang sức nổi tiếng Chu Đại Phúc (Chow Tai Fook) cho thấy rõ xu hướng này. Trong giai đoạn từ tháng 4/9/2024, doanh số bán hàng tại các cửa hàng hiện có của Chow Tai Fook ở thị trường Trung Quốc đại lục đã giảm tới 25,4%, số lượng sản phẩm bán ra giảm 30%. Tình hình cũng không mấy khả quan tại thị trường Hongkong và Ma Cao, với doanh số và số lượng bán ra lần lượt giảm 30,8% và 33%. Mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp của Chow Tai Fook có tăng nhẹ lên 31,4%, nhưng tổng doanh thu của tập đoàn vẫn giảm 20,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 39,4 tỷ đô la Hongkong.
Doanh số sụt giảm đã tạo ra áp lực lớn lên hoạt động kinh doanh của các cửa hàng trang sức. Trong bối cảnh chi phí thuê mặt bằng, nhân công và các chi phí vận hành khác không ngừng tăng lên, nhiều cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng thuộc các thương hiệu lớn như Chu Đại Phúc, đã buộc phải thu hẹp quy mô hoạt động. Số liệu thống kê cho thấy, chỉ trong vòng 9 tháng (từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 12/2024), Chu Đại Phúc đã phải đóng cửa tới 500 cửa hàng trên toàn Trung Quốc.
Lý giải cho sự sụt giảm này, nhiều chuyên gia và người tiêu dùng cho rằng, giá vàng quá cao là một trong những nguyên nhân chính. Nhiều người tiêu dùng bày tỏ ý định chờ đợi giá vàng hạ nhiệt trước khi quyết định mua trang sức. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận người tiêu dùng vẫn giữ quan điểm "mua vàng không bao giờ lỗ" và sẵn sàng chi tiền mua vàng khi có mẫu mã ưng ý, xem vàng như một kênh đầu tư hoặc tài sản tích trữ.

Phân tích về mục đích mua trang sức vàng, Hiệp hội Vàng Thế giới chỉ ra rằng, trong năm 2024, nhu cầu mua trang sức vàng để tự sử dụng và phục vụ cho mục đích cưới hỏi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất tại Trung Quốc, lần lượt là 27% và 24%. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy số lượng các cặp đăng ký kết hôn trong năm 2024 đã giảm khoảng 20% so với năm trước, kéo theo đó là sự suy giảm trong nhu cầu trang sức vàng cho mục đích cưới hỏi.
Trong bối cảnh thị trường chung ảm đạm, vẫn có những điểm sáng hiếm hoi. Thương hiệu vàng Lão Phô (Laopu Gold), nổi tiếng với dòng sản phẩm "vàng thủ công cổ điển", lại đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Dòng sản phẩm này được ưa chuộng bởi thiết kế mang đậm nét truyền thống và giá trị văn hóa, thu hút được sự quan tâm của một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Mặc dù giá vàng của Lão Phô cũng tăng đáng kể, thậm chí có mẫu mã tăng giá gấp đôi so với hai năm trước, nhưng sức hút của thương hiệu này vẫn không hề suy giảm. Doanh số tăng trưởng đã giúp vàng Lão Phô đạt được lợi nhuận ấn tượng, từ 1,4 tỷ đến 1,5 tỷ nhân dân tệ, mức tăng trưởng dự kiến từ 236% đến 260% trong năm 2024.
-
Hệ lụy khó lường nếu Mỹ tăng thêm 10% thuế với hàng hóa Trung Quốc
28-02-2025 19:59 11 -
Trung Quốc: Giá vàng tăng cao nhưng trang sức vàng hạ nhiệt, nhiều thương hiệu lao đao
28-02-2025 15:24 43 -
24 tuổi bị chê già, không cho thuê phòng, cô gái tố nhà nghỉ 'bất lương'
28-02-2025 12:20 19
-
Cho khách ăn đồ hết hạn, hãng hàng không bồi thường 'mệt nghỉ'
27-02-2025 07:34 56 -
Gần 7.000 nạn nhân của khu lừa đảo KK Garden mắc kẹt biên giới Thái - Myanma
26-02-2025 16:41 25 -
Campuchia tuyên chiến tội phạm lừa đảo trực tuyến, Thủ tướng đích thân chỉ huy
26-02-2025 16:41 15