Xã hội
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Nam: Quan tâm cải thiện cảnh quan, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp
04:55 PM 20/11/2019
(LĐXH) Trong từng khu nuôi dưỡng các đối tượng tại Trung tâm công tác xã hội Hà Nam đều có sân chơi, có cây xanh đảm bảo không trong lành, mát mẻ, có các dụng cụ tập luyện thể dục, thể thao, có vườn trồng rau để cho đối tượng tham gia lao động trị liệu nâng cao sức khỏe, tạo niềm vui, sự lạc quan, yêu đời cho các đối tượng được nuôi dưỡng tại Trung tâm.







Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Nam được thành lập từ năm 1997. Khi thành lập có tên là Trung tâm Bảo trợ xã hội, đến tháng 4/2014 đổi tên thành Trung tâm Công tác xã hội. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có chức năng phòng và điều trị cho người rối nhiễu tâm trí; cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khác theo quy định; tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định của Nhà nước; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị khuyết tật nặng.
Với 48 cán bộ, viên chức, hiện nay Trung tâm đang quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng 129 đối tượng bao gồm người già cô đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người rối nhiễu tâm trí, con đẻ của người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học.
Cơ sở vật chất của Trung tâm công tác xã hội tỉnh Hà Nam ngày càng được cải thiện.
Năm 2019, Trung tâm tiếp tục thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội. Từ yêu cầu nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm Trung tâm đã xây dựng chương trình công tác và phân công rõ ràng nhiệm vụ cho từng đồng chí trong ban lãnh đạo, từng cán bộ viên chức, người lao động trong các phòng chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trung tâm sửa đổi, bổ sung ban hành quy chế làm việc cụ thể hóa nhiệm vụ tới từng phòng chuyên môn, từng bộ phận, phù hợp với tính đặc thù của đơn vị và làm việc theo đúng quy chế.
Về công tác y tế, Trung tâm tổ chức khám định kỳ cho 823 lượt đối tượng, xử lý cấp cứu trên 200 lượt đối tượng tâm thần lên cơn cấp tính tại Trung tâm; đưa 633 lượt đối tượng tâm thần đi khám, điều trị ngoại trú và 9 đối tượng điều trị nội trú tại Bệnh viện tâm thần tỉnh; 13 đối tượng đi khám, điều trị tại: Trung tâm y tế huyện Kim Bảng, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa, bệnh viện Lao phổi tỉnh Hà Nam và Bệnh viện bỏng Quốc gia và cử cán bộ đi chăm sóc chu đáo.
Cùng với đó, Trung tâm tổ chức đánh giá, phân loại, khám sàng lọc sức khỏe cho các đối tượng để bố trí sắp xếp phòng ở hợp lý, thuận lợi cho việc nuôi dưỡng, quản lý lâu dài; lập hồ sơ, bệnh án cho đối tượng mới tiếp nhận. Mua thẻ bảo hiểm y tế năm 2019 phục vụ đối tượng khám, chữa bệnh; chuyển tuyến cho 100% đối tượng tâm thần khám ngoại trú tại bệnh viện tâm thần tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, thăm khám, theo dõi diễn biến bệnh tình của đối tượng để có phương pháp điều trị tích cực. Lập dự trữ đủ thuốc phục vụ đối tượng; duy trì ca trực khép kín 24/24h.
Trung tâm bố trí nhà ăn tập thể và tổ chức cho đối tượng khỏe mạnh ăn tập trung tại nhà ăn, bảo đảm đầy đủ định lượng, tiêu chuẩn, khẩu phần ăn theo qui định. Thực đơn được thay đổi hàng ngày để đảm bảo dinh dưỡng cho các đối tượng; thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, lưu mẫu theo đúng qui định. Do đó, năm 2019 không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm.
Thực hiện công tác tư vấn, can thiệp trợ giúp và quản lý trường hợp, năm 2019 cán bộ Trung tâm đã tham vấn, tư vấn trực tiếp, qua điện thoại 25 ca cho đối tượng có nhu cầu; Tổ chức 10 buổi tư­ vấn cho nhóm ng­ười cao tuổi đang nuôi d­ưỡng tại Trung tâm về tâm tư tình cảm, cách sinh hoạt cá nhân, nâng cao nhận thức về sức khỏe; Trợ giúp tâm lý, thay đổi hành vi lệch chuẩn, can thiệp trợ giúp, quản lý trường hợp 2 trẻ mồ côi đang nuôi d­ưỡng tại Trung tâm và 15 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã: Liêm Cần, Liêm Tiết, Liêm Chung; liên hệ với các trường học nắm bắt kết quả học tập của các cháu. Tổ chức 38 buổi dạy kỹ năng sống cho trẻ em đang nuôi dưỡng tại Trung tâm như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng rèn luyện bản thân, kỹ năng làm việc nhóm, kiến thức về giới tính, cách phòng chống xâm hại tình dục. Hướng dẫn các cháu tạo nề nếp, ý thức tự giác học tập ở trường, ở Trung tâm. Nhờ đó,  tổng kết năm học 2018 - 2019 ở các cấp học, các cháu được nuôi dưỡng tại Trung tâm công tác xã hội tỉnh Hà Nam đều được lên lớp 100%. Đơn vị cũng hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, đăng ký nhập học cho 2 cháu học vào học tại Trường Cao đẳng nghề Hà Nam; 3 cháu đi học mầm non, trang bị đầy đủ cho các cháu quần áo đồng phục, sách vở, đồ dùng học tập để bước vào năm học mới 2019 - 2020.
Cảnh quan, môi trường tại Trung tâm được được xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Ngay từ những năm đầu thành lập Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cán bộ, nhân viên trong đơn vị và các đối tượng nhưng đến nay nhờ sự chung tay giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, cơ sở vật chất tại Trung tâm đã từng bước được cải thiện, giúp các đối tượng có một cuộc sống tốt hơn.
Trong từng khu nuôi dưỡng các đối tượng đều có sân chơi, có cây xanh
đảm bảo không gian trong lành, mát mẻ, có các dụng cụ tập luyện thể dục, thể thao
Một vấn đề đang gây nhiều bức xúc trong dư luận hiện nay là ô nhiễm môi trường do các hoạt động sản xuất và sinh hoạt. Đối với Trung tâm Công tác xã hội Hà Nam việc bảo vệ môi trường nói chung, cải tạo  khuôn viên xanh, sạch, đẹp trong đơn vị nói riêng được ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và người lao động tại Trung tâm coi đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm cải thiện cảnh quan, môi trường trong đơn vị. Trong các cuộc họp định kỳ, giao ban và họp với các đối tượng, đơn vị kết hợp tuyên truyền truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên và đối tượng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong đơn vị, huy động toàn thể cán bộ, nhân viên và đối tượng đủ sức khỏe tham gia các hoạt động lao động, dọn dẹp, trồng cây xanh, vệ sinh phòng ở. Nhờ đó, thời gian qua, trung tâm đã xây dựng được môi trường sống trong lành, sạch đẹp, không gian phù hợp trong chăm sóc đối tượng. Nguồn nước sinh hoạt cho đối tượng là nước máy. Phòng ở của đối tượng đều có công trình vệ sinh khép kín.
Trong từng khu nuôi dưỡng các đối tượng đều có sân chơi, có cây xanh đảm bảo không gian trong lành, mát mẻ, có các dụng cụ tập luyện thể dục, thể thao, có vườn trồng rau để cho đối tượng tham gia lao động trị liệu nâng cao sức khỏe, tạo niềm vui, sự lạc quan, yêu đời cho các đối tượng được nuôi dưỡng tại Trung tâm.
Mỹ Hạnh
Từ khóa: