Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang nỗ lực kết nối việc làm cho người lao động
02:24 PM 02/12/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang đã triển khai đồng bộ các hoạt động về tư vấn, giới thiệu việc làm; cung ứng và tuyển lao động, thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động… góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.
Theo thống kê, số dân tỉnh Hà Giang hiện có hơn 887.000 người, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 87,6%. Hằng năm có 16.000 thanh niên bước vào độ tuổi lao động. Ðể giải quyết việc làm, thời gian qua, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang đã chú trọng đào tạo nghề, đẩy mạnh tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân về việc học nghề phù hợp nhu cầu lao động thực tiễn; chú trọng công tác đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số gắn với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của từng vùng, từng địa phương để giải quyết việc làm; chuyển đổi nghề cho người lao động. Bên cạnh đó, đẩy mạnh kết nối thông tin cung-cầu và đưa lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp, mở rộng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm, hỗ trợ tạo việc làm cho đối tượng yếu thế, người dân tộc nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp ở địa phương.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
Năm 2022, Trung tâm được giao chỉ tiêu nhiệm vụ tư vấn việc làm, học nghề cho 10.000 lao động, giới thiệu việc làm trong nước cho 1.100 người. Để đạt mục tiêu trên, ngay Trung tâm đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức gián tiếp và trực tiếp, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động trong tìm kiếm việc làm, như: Tổ chức 72 Hội nghị Tư vấn, giới thiệu việc làm tại các xã trên địa bàn các huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Xín Mần với trên 5.200 người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tham gia, tăng 70,2% so với cùng kỳ năm 2021; tổ chức treo băng zôn, tờ rơi tại các địa điểm công người qua lại.
Để hoàn thành mục tiêu trong năm 2022 sẽ giải quyết việc làm cho 17.200 lao động, trong đó có 8.600 người đi lao động ngoài tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang đã thường xuyên tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động; phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức hội nghị tư vấn tuyển dụng lao động phù hợp địa bàn khó khăn. Trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã tích cực đổi mới, sáng tạo, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động bằng nhiều hình thức gián tiếp đa dạng, hiệu quả, như: Tư vấn qua điện thoại, gửi thông tin qua email, đăng tải thông tin ttrên trang thông tin điện tử http://vieclamhagiang.vn, facebook, zalo của Trung tâm… để tư vấn cho từng nhóm người lao động có nhu cầu tìm việc làm (đăng tải 695 tin, bài hình ảnh lên 02 trang website của Trung tâm với 115.955 lượt truy cập khai thác thông tin; tiếp nhận nhu cầu trực tuyến, hỗ trợ 126 người lao động đăng ký việc làm trực tuyến). Khi người lao động có nhu cầu đi làm việc ngoài tỉnh, Trung tâm lập danh sách, trao đổi về các thủ tục hoàn thiện hồ sơ và các điều kiện cần thiết trước khi đi làm; tổ chức gặp mặt, hướng dẫn khai báo y tế, thủ tục theo Nghị quyết 27/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 Quy định về  hỗ trợ người lao động tỉnh Hà Giang đi làm việc ở nước ngoài và đi làm việc ngoài tỉnh, khi đi làm tại Công ty, hướng dẫn lên máy bay, di chuyển bằng máy bay.
Đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức hội nghị tư vấn
tuyển dụng lao động phù hợp địa bàn khó khăn
Biết thông tin Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tuyển dụng, đưa người lao động đi làm việc ngoài tỉnh, chị Tẩn Thị Viễn, xã Tả Ván, huyện Quản Bạ xuống đăng ký đi làm. Tại đây, chị đã được hướng dẫn, giải đáp những quyền lợi mà người lao động được hưởng. Niềm vui đó được nhân lên khi chị Viễn và những người lao động khác được hỗ trợ 100% vé máy bay, vé xe khách khi đi làm việc. Chị Viễn cho biết: Ðược hưởng những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, được Trung tâm giới thiệu và tư vấn về việc làm công nhân may mặc ở tỉnh Bắc Giang, tôi cảm thấy yên tâm khi quyết định đi làm ngoại tỉnh.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, trong 9 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng trực tuyến của 123 đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức gửi 355 "Thư ngỏ" cho doanh nghiệp về việc giới thiệu và cung ứng lao động; giới thiệu hơn 1.300 lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp, hỗ trợ 315 người đăng ký việc làm trực tuyến.
Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh công tác thu thập, phân tích, dự báo thông tin thị trường lao động; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tổ chức tốt các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm trực tiếp và gián tiếp để hỗ trợ tốt nhu cầu việc làm của doanh nghiệp và người lao động./.
Minh Cảnh
Từ khóa: việc làm Hà Giang