Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang: Phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động
04:06 PM 09/12/2022
(LĐXH) - Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh có chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động; thu thập, phân tích thông tin thị trường lao động; dạy nghề và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp... Thời gian qua, Trung tâm đã trở thành cầu nối thiết thực giữa doanh nghiệp và người lao động, góp phần tích cực vào công tác giải quyết việc làm và giảm tỉ lệ thất nghiệp trên địa bàn.
Năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động rất lớn đến việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị. Song với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Trung tâm; sự nỗ lực, cố gắng của viên chức, người lao động trong đơn vị đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Trong năm, đơn vị đã tổ chức Hội nghị tư vấn việc làm, học nghề cho lao động tại các xã, thị trấn; tư vấn phân luồng cho học sinh tại trường trung học phổ thông; tư vấn cho lao động đến đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Kết quả trong năm đã tổ chức 154 Hội nghị tư vấn việc làm, học nghề cho 11.809 người, đạt 118,09% kế hoạch năm, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó đã giới thiệu việc làm thành công 1.622 người, đạt 147,5% kế hoạch, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2020 (có 05 người đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan).
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm cho
người lao động trên địa bàn huyện Quản Bạ
Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương thẩm định 07 doanh nghiệp và đã ký kết hợp đồng cung ứng lao động, trong năm đã đưa lao động Hà Giang về làm việc. Đăng tải 3.780 tin, bài, hình ảnh liên quan đến hoạt động giải quyết việc làm cho người lao động lên trang thông tin điện tử của Trung tâm đạt 189% so với Nghị quyết; tiếp nhận nhu cầu tìm việc làm trực tuyến của 438 người lao động, đạt 125% so với Kế hoạch; thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp 411 đơn vị, doanh nghiệp, đạt 103% so với Kế hoạch; kết nối việc làm trực tuyến thành công 178 người, đạt 178% so với Kế hoạch. Liên hệ với các cơ sở đào tạo nghề trong toàn tỉnh nắm bắt thông tin tuyển sinh đào tạo nghề năm 2021 làm cơ sở tư vấn học nghề cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, kết quả có 6 lao động tham gia BHTN học nghề.
Trong công tác giải quyết chế độ BHTN. Đơn vị duy trì hình thức tiếp nhận trực tiếp và trực tuyến hồ sơ Bảo hiểm thất nghiệp. Thực hiện giải quyết hồ sơ BHTN cho người lao động đúng quy định, không có hồ sơ tồn đọng. Tiếp nhận 2.100 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, đạt 131% so với Kế hoạch; tham mưu ban hành 2.000 Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng, đạt 133% so với Kế hoạch; số lượt người thất nghiệp được tư vấn việc làm, học nghề 9.236 lượt người, đạt 123% so với Kế hoạch; số người thất nghiệp được giới thiệu việc làm mới 30 người, đạt 100% so với Kế hoạch.
Năm 2022, Trung tâm được giao chỉ tiêu nhiệm vụ tư vấn việc làm, học nghề cho 10.000 lao động, giới thiệu việc làm trong nước cho 1.100 người. Để đạt mục tiêu trên, ngay Trung tâm đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức gián tiếp và trực tiếp, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động trong tìm kiếm việc làm, như: Tổ chức 72 Hội nghị Tư vấn, giới thiệu việc làm tại các xã trên địa bàn các huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Xín Mần với trên 5.200 người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tham gia, tăng 70,2% so với cùng kỳ năm 2021; tổ chức treo băng zôn, tờ rơi tại các địa điểm công người qua lại.
Để hoàn thành mục tiêu trong năm 2022 sẽ giải quyết việc làm cho 17.200 lao động, trong đó có 8.600 người đi lao động ngoài tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang đã thường xuyên tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động; phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức hội nghị tư vấn tuyển dụng lao động phù hợp địa bàn khó khăn. Trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã tích cực đổi mới, sáng tạo, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động bằng nhiều hình thức gián tiếp đa dạng, hiệu quả, như: Tư vấn qua điện thoại, gửi thông tin qua email, đăng tải thông tin ttrên trang thông tin điện tử http://vieclamhagiang.vn, facebook, zalo của Trung tâm… để tư vấn cho từng nhóm người lao động có nhu cầu tìm việc làm (đăng tải 695 tin, bài hình ảnh lên 02 trang website của Trung tâm với 115.955 lượt truy cập khai thác thông tin; tiếp nhận nhu cầu trực tuyến, hỗ trợ 126 người lao động đăng ký việc làm trực tuyến). Khi người lao động có nhu cầu đi làm việc ngoài tỉnh, Trung tâm lập danh sách, trao đổi về các thủ tục hoàn thiện hồ sơ và các điều kiện cần thiết trước khi đi làm; tổ chức gặp mặt, hướng dẫn khai báo y tế, thủ tục theo Nghị quyết 27/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 Quy định về  hỗ trợ người lao động tỉnh Hà Giang đi làm việc ở nước ngoài và đi làm việc ngoài tỉnh, khi đi làm tại Công ty, hướng dẫn lên máy bay, di chuyển bằng máy bay.
Trong 11 tháng qua, đơn vị đã tổ chức 203 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp tại các xã, cụm xã trên địa bàn các huyện trong tỉnh cho 15.072 người, trong đó giới thiệu việc làm thành công 1.381 người; ước thực hiện năm 2022, tổ chức 250 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp cho 16.133 người, đạt 161,3% kế hoạch (tăng 36,6% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó giới thiệu việc làm thành công 1.404 người; tiếp nhận và giải quyết 1.979 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 1.878 người.
Với mục tiêu tăng tính hiệu quả của hoạt động kết nối doanh nghiệp - người lao động cũng như cung ứng đủ nguồn nhân lực cho thị trường đang ngày càng mở rộng hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được cùng tinh thần chủ động và sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đăng tải, cập nhật dữ liệu thường xuyên sẽ tiếp tục là cầu nối, là kênh giới thiệu việc làm hữu hiệu đối với người lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn./.
Hưng Cảnh
Từ khóa: