Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận: Hỗ trợ hết sức cho lao động thất nghiệp
11:42 AM 06/06/2023
(LĐXH)-Thời gian qua, nhằm hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận đã tập trung phát huy vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp – một chính sách nhân văn và là chỗ dựa của người lao động.
Trong suốt giai đoạn khó khăn của thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành và giai đoạn hậu đại dịch, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận đã kịp thời và chủ động đề ra những giải pháp hỗ trợ người lao động trong giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, kết nối cung cầu lao động, đảm bảo cho thị trường lao động vận hành bình thường trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội cũng như hiện tại.
Hệ thống bộ máy tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm đang ngày càng thực hiện theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, hiệu lực, hiện đại, góp phần phục vụ đối tượng tham gia, hưởng thụ chính sách bảo hiểm thất nghiệp ngày càng được hoàn thiện.
Tư vấn việc làm cho người lao động
Nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động trong giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp trực tiếp tại trung tâm hoặc qua đường bưu điện hoặc email, đồng thời thực hiện tư vấn, hướng dẫn qua điện thoại, facebook, zalo... Trung tâm cũng tăng cường làm việc với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận để giải quyết hồ sơ bằng văn bản và làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh bằng email và các phương thức phù hợp để trao đổi thông tin, đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc. Việc tiếp nhận và giải quyết hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp luôn được bảo đảm theo phương châm 3 đúng: đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời gian.
Cùng với đó, trên cơ sở nguyện vọng và mong muốn của người lao động, cán bộ Trung tâm đã tuyên truyền về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi ngành nghề khác với mục đích giúp người lao động hiểu rõ và tận dụng hiệu quả quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Tích cực thực hiện tư vấn hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo cụm dân cư ở các huyện, thành phố, chủ động trong theo dõi và cập nhật tình trạng việc làm của người lao động và những vị trí việc làm còn trống ở các doanh nghiệp, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động để tạo nguồn phục vụ cho công tác cung ứng và giới thiệu việc làm cho người lao động....

Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp – việc làm năm 2023 tại Ninh Thuận

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh thuận cũng thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm dưới nhiều hình thức ở cả trong và ngoài tỉnh. Thông qua nhiều hình thức truyền thông, phát tờ rơi, lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động…người lao động cũng nắm bắt, tìm hiểu và lựa chọn, nhanh chóng quay trở lại làm việc. Đặc biệt, việc tổ chức phiên giao dịch việc làm online định kỳ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động chưa có việc làm, mất việc làm hoặc có việc làm nhưng việc làm không ổn định do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong đó có cả người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu tìm việc làm, hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề có cơ hội nghề nghiệp quay lại thị trường lao động được tiếp cận trao đổi thông tin, tham gia tư vấn, phỏng vấn online với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Phiên giao dịch việc làm đồng thời cũng tạo môi trường thuận lợi giúp cho các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động phù hợp để nâng cao năng lực, mở rộng sản xuất, kinh doanh phát triển doanh nghiệp.  
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trung tâm đã cử cán bộ, nhân viên tham gia tập huấn nghiệp vụ do Cục Việc làm (Bộ Lao động – TBXH) tổ chức. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ của người lao động trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cán bộ Trung tâm luôn khẩn trương rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động – TBXH theo đúng quy định. Với hồ sơ không đủ điều kiện trung tâm sẽ gửi thông báo từ chối hồ sơ kèm theo văn nêu rõ lý do trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Luỹ kế đến hết tháng 8/2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của 3.106 người, đã thẩm định hồ sơ và trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận ký, ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 2.976 người. Tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng bảo hiểm thất nghiệp đạt: 9.738 lượt người; Số người được hỗ trợ đào tạo nghề: 07 người.
Tính riêng từ ngày 1-18/5/2023, tại Ninh Thuận, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của tỉnh là 260 người, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 166 người. Tổng số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp là 177 người, trong đó, số người thất nghiệp có quyết định hưởng 03 tháng là 89 người và số người thất nghiệp có quyết định hưởng trên 03 tháng là 88 người. Số người chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 3 người. Số người nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 2 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 260 người.
Có thể nói, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã và đang trở thành điểm tựa cho người lao động và doanh nghiệp. Nhờ có chính sách này đã góp phần chia sẻ khó khăn cho người lao động và giảm gánh nặng cho doanh nghiệp khi gặp khó khăn.  
Thời gian đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận tiếp tục tiếp tục hướng dẫn người lao động lập hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được thuận lợi, nhanh chóng thông qua các hình thức như: nộp trực tiếp tại Trung tâm hoặc qua đường bưu điện, email, qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt, Trung tâm tăng cường định suất lao động cho Chi nhánh Dịch vụ việc làm các huyện Ninh Phước, Ninh Sơn và tại Trung tâm để tiếp nhận, giải quyết chế độ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhằm bảo đảm phương châm 3 đúng: đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời gian. Duy trì tổ chức các buổi tư vấn việc làm, dạy nghề, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp động cho đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp vào sáng thứ ba, thứ năm hằng tuần trong thời gian chờ để được giai quyết chế độ, thì người lao động được mời tham gia buổi tư vấn việc làm tập trung ngay tại Trung tâm. Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về việc làm, chế độ bảo hiệm thất nghiệp đến với người lao động và người sử dụng lao động, thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức lồng ghép trong các hội nghị hoặc tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại doanh nghiệp./.
Huyền Mai
 
Từ khóa: