Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh: Đảm bảo công tác môi trường, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
05:55 PM 23/08/2023
(LĐXH) - Bên cạnh việc triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của ngành, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh luôn quan tâm, thường xuyên đầu tư trong công tác chỉnh trang, tạo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp.
Trung tâm luôn duy trì tốt công tác bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, có chức năng nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động… Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trong 6 tháng đầu năm 2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh là 5.050 người; Số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4.830 người; Số người chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3.319 người; Số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 19.524 lượt người.
Hiện nay, công tác tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động được thực hiện tại văn phòng chính của Trung tâm tại địa chỉ: Số 542, Kiên Thị Nhẫn, khóm 4, phường 7, Thành  Phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh (01 điểm chính, không có chi nhánh). Trên cơ sở phân bổ định suất của Cục Việc làm, Trung tâm đã bố trí đủ 16/16 định suất (có 11 nam, 05 nữ). Trình độ học vấn: 16 đại học; bố trí cán bộ tiếp nhận và đăng ký hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo theo quy trình và phân bổ đều các bộ phận nghiệp vụ chuyên môn và quản lý.
Xác định việc tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong quá trình tổ chức thực hiện, Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp đa dạng, linh hoạt. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Trà Vinh đã tuyên truyền trực tiếp cho 19.524 lượt người lao động đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, cũng như thông tin tìm kiếm việc làm hàng tháng tại Trung tâm. Tổ chức 01 đợt phát thanh tuyên truyền lưu động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bản tỉnh Trà Vinh, thời gian 9 ngày. Phối hợp Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Càng Long tổ chức 05 buổi tư vấn việc làm, học nghề cho người lao động thất nghiệp có 160 người tham dự, qua đó giới thiệu việc làm mới cho 03 người lao động. Phối hợp tổ chức 03 phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến tại Trung tâm. Ngoài ra, còn tổ chức tư vấn nhóm vào sáng thứ hai hàng tuần cho người lao động đến nộp hồ sơ cũng như thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng.
Trung tâm chú trọng cơ sở vật chất, cảnh quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đền tư vấn, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp
Hình thức tuyên truyền được thực hiện trực tiếp thông qua người lao động đến đăng ký thất nghiệp cũng như thông tin tìm việc làm hàng tháng; qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Phóng sự truyền hình; trên trang zalo, facebook của Trung tâm. Công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động thuận lợi và nhận được sự đồng tình cao từ phía người lao động.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tư vấn cho 19.524 lượt người lao động đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, cũng như thông tin tìm kiếm việc làm hàng tháng. Hỗ trợ học nghề cho 48 lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền 408 triệu đồng.
Thực hiện công tác quản lý hành chính, Trung tâm đã phân công kế toán BHTN tham dự lớp tập huấn về nghiệp vụ kế toán tại TP. Cần Thơ; 03 viên chức BHTN tham gia lớp tập huấn kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng, hỗ trợ học nghề đối với NLĐ tham gia BHTN; 02 viên chức BHTN tham gia lớp tập huấn kỹ thông tin thị trường lao động tại tỉnh Khánh Hòa...
Là điểm đến, nơi kết nối của nhiều doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn, Trung tâm xác định, việc duy trì các hoạt động tạo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp cũng góp phần không nhỏ, tạo nên những kết quả mà Trung tâm đạt được. Trung tâm duy trì và thường xuyên tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường bên trong và ngoài khuôn viên Trung tâm. Ban Giám đốc Trung tâm cũng khuyến khích toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động bảo vệ môi trường nơi làm việc từ những việc nhỏ, thường ngày như hạn chế sử dụng túi ni lông, các sản phẩm nhựa, thay thế bằng các sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần. Những sản phẩm có thể tái chế được thu gom phế liệu hoặc gia công, sửa chữa thành sản phẩm tiện ích khác. Đặc biệt, Trung tâm xây dựng cảnh quan, không gian thoáng đãng, sạch sẽ, tạo môi trường làm việc thân thiện, xanh, sạch, đẹp.
Ngoài ra, Trung tâm còn phát động đến toàn thể viên chức và người lao động tham gia phong trào bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể như trang trí, sắp xếp bố trí phòng làm việc chung, chỗ làm việc cá nhân gọn gàng, ngăn nắp, sạch đẹp...
Nhìn chung, theo đánh giá được sự quan tâm chỉ đạo của Cục Việc làm thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm được đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị máy móc để đảm bảo tổ chức thực hiện tốt chính sách Bảo hiểm thất nghiệp. Đội ngũ nhân viên làm công tác Bảo hiểm thất nghiệp luôn đề cao tinh thần trách nhiệm tận tình hướng dẫn giúp đỡ lao động và người sử dụng lao động khi gặp khó khăn về quy trình tham gia, đóng, hưởng trợ cấp thất nghiệp. Công tác giải quyết chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động cũng được ngành Bảo hiểm xã hội quan tâm hình thức chi trả qua thẻ ATM, qua đó được sự đồng thuận của người lao động trong việc chi trả trợ cấp thất nghiệp.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, Trung tâm cũng gặp một số khó khăn như: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người động chưa đạt kế hoạch đề ra. Cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh còn ít, ngành nghề chưa đa dạng nên không đáp ứng được nhu cầu học nghề của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia đăng ký học nghề.
Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện tư vấn ban đầu cho người lao động thất nghiệp khi đến Trung tâm nộp hồ sơ và thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng; Thực hiện tư vấn nhóm về việc làm, học nghề cho người lao động thất nghiệp vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần; Phối hợp với phòng Lao động- Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các buổi tư vấn việc làm, học nghề cho người lao động; Làm cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động, tạo điều kiện tốt nhất để người lao động sớm quay lại thị trường lao động./.
Hồng Phượng
Từ khóa: