Xã hội
Trung tâm điều dưỡng NCC Thái Nguyên: Tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người có công
11:11 AM 20/12/2016
(LĐXH) - Những năm qua, Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng cải thiện điều kiện môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp góp phần nâng cao chất lượng điều dưỡng người có công.
Được thành lập từ năm 2004 với chỉ tiêu 50 giường nghỉ, đến nay, Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Thái Nguyên đã nâng lên 70 giường. Mỗi năm, Trung tâm tiếp đón khoảng 2 nghìn người có công đến nghỉ dưỡng, trong đó có khoảng 1.700 người trong tỉnh, 300 người có công của các tỉnh Tuyên Quang, Hà Nội, Lạng Sơn gửi đến. Xác định các đối tượng đều là những người có công, cao tuổi nên cán bộ trung tâm luôn quan tâm, chăm sóc các mẹ, các dành cho các mẹ, các cụ những tình cảm đặc biệt như con cái đối với cha mẹ.
Khám chữa bệnh cho NCC tại Trung tâm
Trung tâm thường tổ chức đón mỗi đợt 50-70 người ở một địa phương, vừa để thuận tiện cho huyện trong tổ chức đưa đón người có công, vừa là các cụ có quen biết nhau sẽ dễ dàng chuyện trò, gần gũi. Mỗi kỳ nghỉ có 7 ngày, với lịch sinh hoạt cụ thể của từng ngày, như: tham quan khu du lịch Hồ Núi Cốc; tập luyện thể thao với các môn: cầu lông, bóng bàn, bi-a, cờ tướng; tập luyện tại phòng phục hồi chức năng với các dụng cụ mát xa toàn thân, lắc vòng, máy chạy bộ, đạp xe; giao lưu văn nghệ với Chi đoàn thanh niên, hát karaoke màn hình lớn tại hội trường... Ngày đầu tiên các cụ đến Trung tâm được làm quen với môi trường, được cán bộ Trung tâm phổ biến nội quy, các hoạt động trong suốt thời gian nghỉ dưỡng và công khai chế độ của từng ngày để các cụ nắm được…
Bà Chu Thị Ngọ (thuộc xóm Cao Lầm, xã Phú Thượng huyện Võ Nhai) tâm sự: được sự quan tâm của Nhà nước đến những gia đình chính sách nên năm nay tôi được đi nghỉ dưỡng ở Trung tâm điều dưỡng. Đến đây, tôi rất vui vì có nhiều người có hoàn cảnh giống mình, khu nhà ở thoáng mát, không khí trong lành, gần hồ Núi Cốc rất nên thơ mà tôi chỉ mới được biết trên tivi.
Tất cả lãnh đão hay nhân viên Trung tâm đều có suy nghĩ, người có công đã chịu nhiều thiệt thòi nên khi đến Trung tâm để nghỉ ngơi, điều dưỡng phải được phục vụ hết mình. Nhân viên ở đây đều làm việc không có thứ bảy, chủ nhật hay giờ hành chính với phương châm để những người có công có giấc ngủ ngon, ngủ sâu, bữa ăn hợp khẩu vị... để hy vọng bù đắp phần nào những mất mát của họ. Lần trở lại họ luôn có ấn tượng tốt đẹp và coi đây là ngôi nhà chung của những người có công với cách mạng, cảm nhận được sự quan tâm của Nhà nước đối với những người đã có nhiều đóng góp, cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay.
Những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm cũng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp; phòng ăn; khu vệ sinh, tắm giặt; phòng sinh hoạt chung; phòng điều dưỡng; phòng nghỉ... đều được bố trí một khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng. Các chất thải sinh hoạt đều được phân loại riêng chất thải rắn, lỏng, chất thải hữu cơ. Chất thải y tế (lọ thuốc, kim tiêm...) cũng được để riêng và phối hợp với cơ quan môi trường có biện pháp xử lý tránh gây nguy hại cho môi trường và người dân. Hệ thống nước thải sinh hoạt cũng được xây dựng, cải tạo phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Định kỳ hàng năm, trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường.
Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung thăm, tặng quà và trồng cây lưu niệm tại
 Trung tâm điều dưỡng người có công Thái Nguyên
Xung quanh Trung tâm đều được trồng cây xanh để lấy bóng mát và điều hòa không khí. Trong khuôn viên Trung tâm, được đặt các ghế đá để người có công ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời của người có công cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Hai bên các lối đi cũng được trồng hoa, cây cảnh, lối đi được lát gạch đảm bảo chống trơn trượt và sạch đẹp khi trời mưa...
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Tập thể cán bộ và nhân viên Trung tâm điều dưỡng Người có công Thái Nguyên luôn nỗ lực hết mình trong công tác chăm sóc, điều dưỡng Người có công, đó là hành động thiết thực để tri ân những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, bình yên của Tổ quốc ngày hôm nay./.
Nguyễn Hiền
Từ khóa: