Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng người có công Ninh Bình: Môi trường xanh ở cố đô Hoa Lư
02:34 PM 11/10/2022
(LĐXH)- Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Ninh Bình là đơn vị sự nghiệp có chức năng tổ chức điều dưỡng, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho người có công với cách mạng và thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với người có công trong tỉnh.
Toàn cảnh Trung tâm
Tận tình vì người có công
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Ninh Bình được thành lập năm 2019. Trung tâm được xây dựng tại thị trấn Thiên tôn - huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, với diện tích đất là: 10.000 m2, có chức năng tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các đối tượng người có công với cách mạng và thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với người có công thuộc phạm vi quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình.
Trung tâm được xây dựng với 48 phòng nghỉ với trang thiết bị đầy đủ phục vụ công tác điều dưỡng, các phòng chuyên môn, 01 nhà ăn với sức chứa 200 chỗ ngồi phục vụ công tác ăn uống cho người có công, 01 hội trường với sức chứa 300 chỗ ngồi phục vụ tổ chức các hội nghị, xung quanh là khuôn viên cây xanh.  
Cơ cấu tổ chức của Trung tâm gồm có 03 phòng chức năng: Phòng Quản lý, chăm sóc đối tượng; phòng Y tế, chăm sóc sức khỏe; phòng Hành chính – Tổ chức. Hiện nay tổng số cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng của Trung tâm là 25 người, bao gồm Ban giám đốc, y sỹ, cử nhân công tác xã hội, văn hoá xã hội, công nghệ thông tin, nhân viên nhà ăn, buồng phòng, nhân viên điện nước…
Lãnh đạo Trung tâm cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Ninh Bình tổ chức 7 đợt điều dưỡng người có công tại các địa điểm trong và ngoài tỉnh như: TP Hà Nội, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa)…
Trung tâm đã điều dưỡng cho 435 người có công, các bác người có công đến từ thành phố Tam Điệp, huyện Yên Mô, huyện Nho Quan, huyện Gia Viễn, huyện Yên Khánh. Trong đợt điều dưỡng, các bác người có công được chăm sóc, phục hồi sức khỏe và tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ; giao lưu thể thao bóng chuyền hơi, bóng bàn, cờ tướng; thăm quan du lịch tại các địa điểm danh lam thắng cảnh như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ các anh hùng liệt sỹ tỉnh Ninh Bình, Nhà thờ đá Phát Diệm, mộ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, bãi biển Sầm Sơn; tập phục hồi chức năng trên máy chạy bộ, ghế massage, máy đạp xe... 
Người có công gặp gỡ, giao lưu tại Trung tâm
Trong hoạt động điều dưỡng, Trung tâm thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình của từng đợt điều dưỡng, xây dựng quy trình điều dưỡng, quy trình chăm sóc sức khỏe phù hợp với thực tế và từng đối tượng như: Đổi mới một số hoạt động chăm sóc sức khỏe ngoài các hoạt động vật lý trị liệu, massage, xông hơi... Công tác đón tiếp, quản lý đối tượng được đơn vị triển khai nghiêm túc và thực hiện qua nhiều kênh thông tin khác nhau; hệ thống camera quan sát từng tầng, cổng sau và hệ thống loa thông báo đến từng phòng điều dưỡng giúp đơn vị triển khai công tác quản lý đối tượng điều dưỡng đạt hiệu quả cao.
Xây dựng quảnh quan môi trường
Ông Hoàng Đức Thọ - Giám đốc Trung tâm chia sẻ, bên cạnh làm tốt công tác chuyên môn, Trung tâm luôn xác định việc cải tạo, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình hoạt động của mình; nhằm nâng cao chất phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người người có công và du khách đến thăm quan.
Do đó, việc vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước sạch và bố trí cây xanh, thảm cỏ sẽ ngăn chặn, giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên, người đến điều dưỡng. Nhất là khu vệ sinh lúc nào cũng phải sạch sẽ, khử trùng; bảo đảm giấy vệ sinh, xà-phòng rửa tay, nước khử khuẩn tay để bảo đảm phòng dịch.
Giao lưu văn hóa thể thao tại Trung tâm
Những ghế đá đẹp đẽ được kê trong khuôn viên Trung tâm là nơi để các đối tượng ngồi nghỉ ngơi, thư giãn, đọc sách báo, nghe đài hoặc chơi cờ giao lưu, hay đơn giản là chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống.
Rác thải y tế được phân loại theo đúng quy định, thùng chứa rác thải sinh hoạt được bố trí có nắp đậy, đảm bảo không ô nhiễm môi trường. Khuôn viên Trung tâm và hành lang các khu phòng nghỉ điều dưỡng được bố trí trồng nhiều cây xanh, đảm bảo thoáng mát; sân vườn được bố trí gọn gàng, ngăn nắp.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng luôn chú trọng đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong phục vụ điều dưỡng người có công theo đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm hay mất an toàn vệ sinh trong đợt điều dưỡng.
Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh, Sở LĐTB&XH và đơn vị trong thời gian đón điều dưỡng, đảm bảo người có công đến với Trung tâm được an toàn.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý phù hợp với tuổi tác và sức khỏe cùng với giờ giấc ăn nghỉ khoa học và trang thiết bị sinh hoạt đầy đủ, tiện nghi tại Trung tâm là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều dưỡng.
Trung tâm phục vụ bữa ăn sáng bằng hình thức ăn tự chọn được thực hiện 1 bữa/đợt, với thực đơn đa dạng, phù hợp khẩu vị, thói quen vùng miền và thay đổi theo từng bữa, đối tượng, đảm bảo đúng khẩu phần, ngon miệng và đủ dinh dưỡng.
Cùng với đó, hệ thống phòng nghỉ được trang bị đồng bộ, đầy đủ tiện nghi và được bố trí hợp lý, gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ, tinh thần thái độ phục vụ của các nhân viên chu đáo, tận tình đã mang lại không gian sống thoải mái, dễ chịu cho người có công khi đến điều dưỡng tại Trung tâm.
Giám đốc Trung tâm nhấn mạnh: “Tập thể cán bộ, vên chức và người lao động Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Ninh Bình luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ điều dưỡng người có công. Mang lại cho người có công đến điều dưỡng tại Trung tâm những thời gian vui vẻ, chăm lo thật tốt cho các thương, bệnh binh, người có công. Qua đó bù đắp phần nào những mất mát, hi sinh của các bác người có công sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”./.
Hồng Hà