Xã hội
Tuổi trẻ huyện Tuy An tri ân người có công
04:01 PM 05/08/2023
(LĐXH)- Thực hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, vào dịp tháng 7, tháng tri ân các anh hùng liệt sỹ, tuổi trẻ huyện Tuy An (Phú Yên) cũng như các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức các hoạt động có ý nghĩa để tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng.
Với đạo lý, trách nhiệm và tình cảm đối với người có công, những năm qua, các đoàn viên, thanh niên huyện Tuy An đã có nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu cho bình yên của đất nước, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Trong dịp kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023) vừa qua, Huyện đoàn Tuy An đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và các cơ quan, đơn vị tổ chức Tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và Mẹ Việt Nam anh hùng.

Các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Tuy An vệ sinh và cắm hoa phần mộ liệt sĩ

Theo đó, từ ngày 20 đến ngày 27/7, Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi về lịch sử ra đời và ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ; Tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” như: Chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; động viên, thăm hỏi, tặng quà thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; trao quà cho con em gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, hiếu thảo, tích cực trong công tác Đoàn - Hội - Đội trên địa bàn huyện; tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, chăm sóc, tu sửa, chỉnh trang các phần mộ, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, bia tưởng niệm, các di tích lịch sử văn hóa; các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà cho gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào đêm 27/7 tại nghĩa trang Liệt sĩ huyện và nghĩa trang, nhà bia các địa phương.
Đoàn viên, thanh niên dùng cơm cùng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Khảm
Sáng 24/7, Huyện đoàn chủ trì, phối hợp với Trường THPT Trần Phú tổ chức Chương trình “Bữa cơm tri ân” tại gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Khảm, 94 tuổi, ở xã An Nghiệp (Mẹ Trần Thị Khảm có chồng và con là liệt sĩ, hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, bản thân mẹ cùng người con gái hiện đang hưởng chính sách tù đày). Huyện đoàn đã huy động hơn 20 đoàn viên của xã An Nghiệp và Đoàn trường THPT Trần Phú tập trung dọn vệ sinh, sửa lại nhà cửa, thực hiện “Bữa cơm tri ân” và cùng dùng cơm, tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Khảm.

Khánh thành và bàn giao công trình “Ánh sáng tri ân”

Tiếp đó, ngày 25/7/2023, Huyện đoàn phối hợp với Đoàn khối cơ quan doanh nghiệp tỉnh, Công ty Điện lực tỉnh Phú Yên và UBND xã An Chấn tổ chức khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng công trình “Ánh sáng tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ xã An Chấn. Tại công trình đã thực hiện lắp đặt mới 6 cột đèn và 6 bóng đèn năng lượng mặt trời công suất 600w chiếu sáng các phần mộ liệt sĩ bên trong khuôn viên nghĩa trang. Tổng giá trị thực hiện công trình là 15 triệu đồng. Công trình được đưa vào sử dụng góp phần nâng cấp hệ thống chiếu sáng của nghĩa trang, giúp chính quyền và nhân dân thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động dâng hương, đền ơn đáp nghĩa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Tối ngày 26/7/2022, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện, Ban thường vụ Huyện đoàn phối hợp Hội Cựu chiến binh huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tuy An long trọng tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ. Trong không khí trang nghiêm, xúc động của buổi lễ, các đại biểu và đoàn viên thanh niên đã dâng hương, dâng hoa và thắp nến tri ân, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Đồng thời hứa, nguyện phát huy sức trẻ, kế thừa truyền thống anh hùng, bất khuất của thế hệ cha, anh đi trước, tiếp tục ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ văn hóa; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp sức làm cho huyện nhà phát triển về mọi mặt như lời Bác Hồ đã căn dặn. Nhân dịp này, Ban thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo 100% Đoàn cơ sở các xã phối hợp đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ, bia, đài tưởng niệm ghi tên các anh hùng liệt sĩ tại địa phương.
Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu chuẩn bị dâng hoa và hương tại Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ 
Thông qua các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đã thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ huyện Tuy An đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ đó phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên huyện nhà trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi, chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, hỗ trợ con em gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh và thúc đẩy phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” ngày càng sâu rộng và có hiệu quả. Đồng thời giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước./.
Hưng Cảnh
 
Từ khóa: