Lao động
Tuyên Quang đồng hành với người lao động trong giải quyết chính sách BHTN
11:04 AM 23/02/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Tuyên Quang (đơn vị thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) đã luôn sát cánh, đồng hành cùng với người lao động, thực hiện linh hoạt các giải pháp hỗ trợ người lao động trong việc giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Thực hiện hướng dẫn của Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), ngay từ đầu năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Tuyên Quang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tổ chức tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho 10.000 người (trong đó giới thiệu cho 550 người lao động, giới thiệu học nghề cho 55 người lao động). Tiếp tục nâng cao hiệu quả các phiên giao dịch việc làm, đưa các phiên giao dịch việc làm lưu động về các xã phường, thị trấn; chủ động kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, nhất là các tỉnh thu hút nhiều lao động để tổ chức các phiên giao dịch việc làm Online mở ra cơ hội tìm việc làm cho người lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Tuyên Quang tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc thu thập dữ liệu việc làm trống (cung, cầu lao động) để kết hợp tổ chức hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm; khảo sát, khai thác thị trường lao động tại các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất để làm cơ sở giới thiệu việc làm cho lao động chưa có việc làm trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đa dạng hình thức thông tin, tuyên truyền, tư vấn chính sách, pháp luật về BHTN, học nghề, việc làm cho người lao động…
Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động đến đăng ký, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như được tiếp cận thông tin thị trường lao động, tìm kiếm việc làm phù hợp trong thời gian ngắn. Ngoài điểm tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở chính ở thành phố Tuyên Quang, Trung tâm còn bố trí các địa điểm tiếp nhận và giải quyết chế độ BHTN của người lao động tại văn phòng huyện Chiêm Hóa, huyện Sơn Dương, điểm ủy thác tại huyện Na Hang và huyện Lâm Bình
Kết quả, trong năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Tuyên Quang đã tiếp nhận 7.084 hồ sơ đề nghị hưởng BHTN. Trung tâm đã trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Tuyên Quang ban hành Quyết định hưởng BHTN cho 6.557 người; tổ chức ư vấn, giới thiệu việc làm cho 7.084 (trong đó có 412 người được giới thiệu việc làm thành công); hỗ trợ đào tạo nghề cho 16 người.
Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Tuyên Quang cho biết: Nhiều năm qua, Tuyên Quang đã xác định chính sách BHTN là một trong những chính sách an sinh xã hội lớn, nhằm thay thế hoặc bù đắp một phần nguồn thu nhập bị mất của người lao động khi họ mất việc làm; đồng thời, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và tạo điều kiện cho lao động thất nghiệp sớm có cơ hội quay trở lại thị trường lao động. Chính sách này còn được xác định không chỉ tác động trực tiếp đến người lao động, mà nó còn thể hiện tính nhân văn, sẻ chia những khó khăn đối với người lao động khi không may bị mất việc làm, giúp người lao động được hưởng chế độ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp đến đăng ký tìm kiếm việc làm tại Hội chợ việc làm huyện Hàm Yên (Tuyên Quang)
“Để đồng hành với người lao động trong giải quyết chính sách BHTN Trung tâm đã tổ chức dạng hóa các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo cơ hội cho người lao động được tiếp cận đầy đủ thông tin về thị trường lao động và nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh hiện nay. Đồng thời, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo đúng, đủ, kịp thời theo đúng quy định. Đến nay, chất lượng phục vụ người lao động, doanh nghiệp được nâng cao; các chỉ tiêu nhiệm vụ cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra” - Giám đốc Nguyễn Đức Chính, chia sẻ.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong việc thực hiện và giải quyết chế độ chính sách về BHTN theo quy định của pháp luật, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang đã chủ động bố trí cán bộ hợp lý, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ người lao động đến đăng ký, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như được tiếp cận thông tin thị trường lao động nhanh nhất, tìm kiếm việc làm phù hợp trong thời gian ngắn nhất. Nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong việc giải quyết chính sách về BHTN, do đó mọi tài liệu liên quan đến từng hồ sơ, tiến độ giải quyết được cập nhật đầy đủ và phân cấp quản lý rõ ràng trên hệ thống điều hành. Khi đến nộp hồ sơ, người lao động được cán bộ hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục cần thiết, bảo đảm các giấy tờ liên quan đúng, đủ so với quy định để làm căn cứ đề nghị giải quyết trợ cấp BHTN, giúp đối tượng thụ hưởng không phải mất công đi lại nhiều lần.
Cũng theo Giám đốc Nguyễn Đức Chính: Song song với việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động nói chung, lao động thất nghiệp nói riêng cũng được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang quan tâm chú trọng thực hiện. Người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được bố trí một dãy riêng và một dãy riêng dành để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động thất nghiệp.
Ngoài ra, Trung tâm cũng chú trọng tới hoạt động tư vấn, tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp để chuyển đổi nghề nghiệp sau khi bị mất việc làm; đồng thời phối hợp mở các lớp dậy nghề để khuyến khích lao động thất nghiệp đăng ký tham gia các khoá học nghề nâng cao trình độ, tay nghề, thích ứng với những yêu cầu công việc mới.

Chí Tâm

 

Từ khóa: