Xã hội
UNICEF kêu gọi đồng hành cùng những trẻ em và gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Yagi
06:23 PM 16/09/2024
(LĐXH) - Trong thiên tai, trẻ em là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất, chịu tác động sâu sắc, với hậu quả có thể kéo dài suốt đời. Quốc tế đã nhận ra tầm quan trọng của việc đầu tư vào các kế hoạch phòng ngừa và ứng phó tập trung vào trẻ em, đặc biệt là những sáng kiến nhạy cảm về giới và những dịch vụ bao trùm, dễ tiếp cận và bền vững.

Ngay khi siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam, Chính phủ đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sơ tán kịp thời, huy động lực lượng ứng phó, bảo vệ đê điều và cơ sở hạ tầng thiết yếu. Chính phủ cũng đã nhanh chóng thực hiện đánh giá thiệt hại và phối hợp với các tổ chức quốc tế để ứng phó. Việc kích hoạt Nhóm Đối tác Phòng chống Rủi ro và Ứng phó Thiên tai đã thể hiện tinh thần đoàn kết và hợp tác mạnh mẽ trong những thời điểm khó khăn. Nhóm lãnh đạo cơ quan Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam để qua đó hỗ trợ dân sớm nhất. Các tổ chức theo lĩnh vực sẽ phụ trách từng vấn đề cụ thể như Quỹ Nhi đồng quốc tế (UNICEF) sẽ hỗ trợ vấn đề về trẻ em, Tổ chức Y tế Thế giới hỗ trợ về thuốc men, dịch bệnh...

UNICEF Việt Nam cam kết hỗ trợ quá trình phục hồi sau thảm hoạ của các trường học và đảm bảo trẻ em có thể sớm trở lại môi trường học tập an toàn và hiệu quả

Trong các hoạt động cứu trợ khẩn cấp nhằm bảo vệ trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương, bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, UNICEF sẽ hỗ trợ Chính phủ trong nỗ lực ứng phó khẩn cấp, làm việc chặt chẽ với các đối tác để cung cấp cứu trợ và xây dựng khả năng phục hồi lâu dài. UNICEF đã cung cấp vật tư cứu trợ cho các bệnh viện và trung tâm y tế tại Lào Cai và Thái Nguyên. Trong thời gian tới, UNICEF sẽ cung cấp thêm viên lọc nước, bể chứa, bộ lọc gốm và dung dịch rửa tay cho các gia đình, trường học, và cơ sở y tế tại Yên Bái và Lào Cai. Các can thiệp của UNICEF tập trung vào việc đảm bảo nước sạch, vệ sinh, dinh dưỡng, y tế và giáo dục cho trẻ em, đồng thời hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình dễ bị tổn thương. Chúng tôi cam kết giúp Việt Nam giảm thiểu tác động của thiên tai qua việc cung cấp giải pháp xử lý nước, vật tư y tế khẩn cấp, và thiết lập các khu vực học tạm thời cho trẻ em.

Trẻ em là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai (Ảnh: UNICEF)

Các ứng phó của UNICEF bao gồm: Cung cấp các giải pháp xử lý nước, vật tư vệ sinh và lưu trữ nước an toàn cho các hộ gia đình, cơ sở y tế và trường học; Vận chuyển các vật tư y tế khẩn cấp, bao gồm vắc xin, sản phẩm điều trị suy dinh dưỡng, viên bổ sung dinh dưỡng và bộ vật dụng vệ sinh cá nhân cho các trung tâm y tế ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề; Hỗ trợ trường học bằng việc thiết lập khu vực dạy và học tạm thời và cung cấp học phẩm, đồng thời hỗ trợ tâm lý cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi thảm họa; Cung cấp bộ vật phẩm thiết yếu – bao gồm tài liệu hỗ trợ tâm lý, dụng cụ giáo dục, vật tư vệ sinh và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cơ bản – cho trẻ em và gia đình ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề; Hỗ trợ tài chính bằng tiền mặt cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương, đặc biệt là những gia đình có trẻ em và phụ nữ mang thai, giúp họ đáp ứng các nhu cầu cấp bách và phục hồi nhanh chóng hơn sau thảm họa.

Cũng theo Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, việc đánh giá toàn diện sau bão là ưu tiên trước mắt để hiểu rõ nhu cầu của các nhóm dân cư dễ bị tổn thương, đặc biệt là trẻ em. “Hơn 20 trẻ em đã thiệt mạng và UNICEF lo ngại con số này có thể tăng lên. Ước tính có 5,5 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão, trong đó 1,2 triệu trẻ dưới năm tuổi sống ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất” – bà Silvia Danailov nhấn mạnh.

Bạn đọc có thể hỗ trợ UNICEF tại:

https://www.unicef.org/vietnam/vi/unicef-ho-tro-khan-cap-bao-yagi-viet-nam

Đăng Doanh

 

 

 

Từ khóa: Bão Yagi