Xã hội
Vĩnh Long hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 800 căn nhà cho người có công
09:31 AM 27/05/2024
(LĐXH)- Năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã vận động trên 40,5 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 800 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách người có công.
Nhiều năm qua, công tác "Đền ơn, đáp nghĩa"; các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng và gia đình chính sách đã trở thành truyền thống mang ý nghĩa nhân văn sâu của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long.
Để tiếp tục thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với hy sinh, cống hiến của thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 26/7/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Đoàn đại biểu NCC Vĩnh Long vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 23/5
Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long đang quản lý trên 73.000 hồ sơ người có công, trong đó trên 16.800 liệt sĩ, trên 4.900 thương binh, bệnh binh; trên 2.800 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (có 72 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống); trên 48.000 đối tượng là người hoạt động kháng chiến; người có công, gia đình có công giúp đỡ cách mạng; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và đối tượng khác.
Hiện có trên 7.900 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng. 100% người có công với cách mạng đều có thẻ BHYT để khám chữa bệnh. Tính đến năm 2019, tỉnh Vĩnh Long cơ bản đã giải quyết dứt điểm hồ sơ liệt sĩ còn tồn đọng.
Ông Võ Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long cho biết, kết quả thực hiện chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó phải kể đến như năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã vận động Quỹ đạt trên 40,5 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 800 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách người có công.
Từ năm 2021 đến nay, việc chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng, trợ cấp một lần được thực hiện qua hệ thống bưu điện trên toàn tỉnh, hàng tháng chi trả cho trên 7.900 đối tượng với kinh phí trên 14 tỷ đồng. Thực hiện chủ trương về chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt, hiện nay tỉnh Vĩnh Long đang đã chi trả trợ cấp hàng tháng qua tài khoản cho 4.923 đối tượng người có công, đạt tỷ lệ 70,36%, đảm bảo việc chi trả được thực hiện đầy đủ, kịp thời đúng quy định.
Năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 quy định mức quà tặng các đối tượng có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và Tết Nguyên đán hàng năm.
Qua đó, ngoài quà tặng của Chủ tịch nước, tỉnh Vĩnh Long còn bổ sung thêm kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh để nâng giá trị quà tặng và bổ sung thêm một số đối tượng người có công, thân nhân liệt sĩ không thuộc đối tượng được tặng quà của Chủ tịch nước.
Kết quả trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng trên 36.500 suất quà cho gia đình chính sách người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ, trị giá trên 9,3 tỷ đồng.
Cùng với đó, tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân liệt sĩ.
Năm 2023, tổng số đối tượng đến niên hạn điều dưỡng là 3.443 đối tượng (điều dưỡng 01 năm 01 lần: 273 đối tượng, điều dưỡng 2 năm một lần: 3.170 đối tượng), trong đó điều dưỡng tại gia đình là 2.968 đối tượng (đã thực hiện chi trả đạt 100%); điều dưỡng tập trung là 475 người (tổ chức 11 đoàn với 475 người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ của tỉnh đi điều dưỡng tập trung tại các tỉnh, thành phố như: Ninh Bình, Kiên Giang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Phú Yên, Lâm Đồng và tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Vĩnh Long).
Giai đoạn từ năm 2019 đến nay, BCĐ 515 tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức xác minh, làm rõ và quy tập 05 hài cốt liệt sĩ; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp khai quật hơn 1.800 mộ liệt sĩ để lấy mẫu giám định ADN, kết quả đã xác định được danh tính trả lại tên cho 38 liệt sĩ, trong đó có 1.688 mộ liệt sĩ đang an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tam Bình được khai quật lấy mẫu và đang gửi giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ.
Kế hoạch năm 2024, đang trình Cục Người có công xem xét phê duyệt cho khai quật 759 mộ liệt sĩ đang an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Mang Thít và huyện Trà Ôn để lấy mẫu giám định ADN xác định danh tính gắn với dự án nâng cấp mộ.
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh, để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo gia đình chính sách có công với cách mạng, trong năm 2024 tỉnh Vĩnh Long tiếp tục triển khai thực hiện tốt chế độ, chính sách ưu đãi người có công đầy đủ, kịp thời và đúng quy định. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình HĐND chính sách đặc thù hỗ trợ người có công với cách mạng theo pháp lệnh và theo các quyết định của Thủ tướng chính phủ.
Tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi động viên, tặng quà gia đình chính sách nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; thực hiện tốt chế độ điều dưỡng đối với người có công tại gia đình và điều dưỡng tập trung để phục hồi sức khỏe…/.
Hồng Minh