Xã hội
Giảm nghèo đi lên từ nội lực ở Yên Lãng, Đại Từ
10:18 AM 09/03/2017
(lĐXH) Những năm gần đây, cùng với việc phát triển cây chè đặc sản, các hộ dân xã Yên Lãng đã đưa cây bưởi Diễn, cam Canh vào trồng xen canh và phát triển chăn nuôi, nhờ hướng đi đúng, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của đã xuống giảm dưới 10%, đời sống của người dân bước đầu ổn định.
Vườn bưởi Diễn của một hộ gia đình xã Yên Lãng
Là xã cửa ngõ của huyện Đại Từ, xã Yên Lãng có địa hình đồi núi, đất đai ít màu mỡ, do vậy việc phát triển kinh tế nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế, việc tiếp cận khoa học kỹ thuật trong sản xuất chưa đồng bộ, đầu ra của một số nông sản chưa ổn định nên cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao hơn mặt bằng chung của huyện.
Trước tình hình trên, những năm qua, chính quyền và người dân xã Yên Lãng đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Với đặc thù diện tích đồi núi nhiều, cây chè được người dân nơi đây xác định cây trồng chủ lực, đem lại nguồn thu nhập chính cho các hộ gia đình. Nhiều hộ không những giảm nghèo mà còn có của ăn, của để. Hiện toàn xã có 2 hợp tác xã (HTX) chè là: Yên Từ và Cầu Trà. Nhờ việc đưa các giống chè mới vào sản xuất, năng suất, chất lượng chè của địa phương ngày càng được nâng cao. Anh Lưu Ngọc Dĩnh, Chủ nhiệm HTX Chè Yên Từ cho biết, những năm gần đây, cùng với việc mở rộng diện tích chè lên 55ha, HTX còn tập trung chuyển đổi cơ cấu giống, trồng lại những diện tích chè già cỗi bằng các giống chè mới có năng suất, chất lượng cao như: VT1, Long Vân, Kim Tuyên... Năng suất chè tăng lên đáng kể, bình quân đạt 12 tấn chè búp tươi/ha; thu nhập bình quân đạt trên 33 triệu đồng/người/năm. Nhờ đó đời sống của người dân từng bước được cải thiện.
Bên cạnh phát triển diện tích chè, nhiều loại cây ăn quả đã được người dân Yên Lãng đưa vào trồng như cây bưởi Diễn, cam Canh của gia đình ông Nông Thế Phận, xóm Dựa đã đem hiệu quả kinh tế cao. Ông Phận tâm sự: Trước đây ông trồng chè nhưng do giống chè cũ, năng suất thấp nên kinh tế gia đình ông hết sức khó khăn, sau đó qua tìm hiểu sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã phá bỏ chè để trồng bưởi Diễn. Sau 5 năm, gia đình đã cải tạo vườn tạp, trồng được hơn 50 gốc bưởi, mỗi năm cho thu nhập khoảng 70-80 triệu đồng...
 Ngoài ra, các hộ dân trong xã còn tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, góp phần giảm nghèo. Nếu như trước đây, người dân chỉ chăn nuôi theo quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ thì nay nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư những mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại. Nhằm khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi đạt hiệu quả, chính quyền địa phương đã thường xuyên chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Hằng năm, xã đã chỉ đạo cán bộ thú y  cơ sở triển khai kế hoạch tiêm phòng gia súc, gia cầm. Vì vậy, trên địa bàn ít xảy ra dịch bệnh, hiện nay, đàn gia súc gia cầm phát triển khá ổn định với trên trên 5.000 con gia súc , trên 56.000 con gia cầm . Điển hình như trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, xóm Đoàn Kết. Năm 2013, anh Tuấn vay vốn 150 triệu đồng để xây dựng trang trại, áp dụng phương pháp chăn nuôi công nghiệp, tiêm phòng đầy đủ nên số lượng đàn lợn của gia đình đã tăng lên trên 600 con/năm, đem lại nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng...
Với hướng đi đúng, phù hợp, nhiều hộ dân xã Yên Lãng đã có thu nhập ổn định, từng bước nâng cao chất lượng đời sống, thu nhập, hộ nghèo giảm còn 9,83% (giảm 4,98% so với năm 2015); hộ cận nghèo còn 8,80% (giảm 2,83% so với năm 2015).

Nói về công tác giảm nghèo, ông Lưu Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lãng cho biết, với mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, trong thời gian tới, địa phương sẽ tập trung phát triển cây trồng, vật nuôi có thế mạnh truyền thống, đồng thời tìm  hướng mới với mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao. Hiện nay, xã đang triển khai mô hình trồng bưởi Diễn, cam Canh trên diện tích đất của khu khai thác than (Công ty Than Núi Hồng) sau khi đã khai thác xong với tổng diện tích trên 13ha và giao lại cho các hộ dân. Nhà nước sẽ hỗ trợ 70% phân bón, vật tư trong vòng 1 năm cho các hộ gia đình tham gia mô hình trồng cây. Hiện nay, bà con nhân dân rất ủng hộ, dự kiến vài tháng tới sẽ cấp cây giống để bà con tiến hành trồng./.

PV

Từ khóa: