Xã hội
Xác định 5 bảo mẫu bạo hành trẻ em ở Mái ấm Hoa Hồng
04:26 PM 06/09/2024
(LĐXH) – Ngày 5/9, tại Trung tâm Báo chí TP. HCM, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Tăng Hữu Phong và Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố tuần qua.
Bà Võ Thị Chính - Phó chủ tịch UBND Quận 12 thông tin tại cuộc họp báo 

Thông tin về vụ bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng (quận 12), bà Võ Thị Chính - Phó chủ tịch UBND Quận 12 cho biết, thời gian qua, địa phương có nhiều chỉ đạo về tăng cường giám sát, phòng ngừa vấn đề phát sinh trong cơ sở bảo trợ xã hội. Quận đã nhiều lần kiểm tra, giám sát cơ sở Mái ấm Hoa Hồng nhưng không phát hiện hành vi chăm sóc quá số trẻ so với quy định, kể cả việc bạo hành.

“Quan điểm của quận là kiên quyết, xử lý mạnh để răn đe, phòng ngừa. UBND quận 12 sẽ tiếp tục thông tin kết quả xử lý vụ việc này đến cơ quan báo chí”, bà Võ Thị Chính khẳng định.

Qua dữ liệu, chứng cứ thu thập được, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 12 xác định 5 nhân viên (bảo mẫu) có hành vi hành hạ trẻ em. Tuy nhiên khi kiểm tra, chỉ có 2 trường hợp có mặt tại cơ sở là Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (sinh năm 1978, ngụ tỉnh Đồng Nai) và T.M.N. (sinh năm 1953, ngụ tỉnh Cà Mau).

Làm việc với cơ quan công an, bà Cẩm thừa nhận, trong quá trình chăm sóc các trẻ tại mái ấm Hoa Hồng, đối tượng này nhiều lần dùng tay đánh vào cơ thể của trẻ để làm các cháu sợ, không quấy phá. Căn cứ các tài liệu điều tra thu thập được, lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ đối tượng trên về hành vi “Hành hạ người khác”.

Đối với 3 bảo mẫu không có mặt là N.T.Q. (sinh năm 1983, ngụ Tiền Giang), Đ.T.K.L. (sinh năm 1978, ngụ TP. HCM), D.N.T. (sinh năm 1977, tỉnh Sóc Trăng), Công an Quận 12 và Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp Công an các tỉnh, đưa 3 đối tượng này về trụ sở để làm việc.

Ông Nguyễn Tăng Minh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM thông tin tại cuộc họp báo 

Tại họp báo, ông Nguyễn Tăng Minh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, đến 19 giờ ngày 4/9/2024, 3 Trung tâm thuộc Sở này đã hoàn thành việc tiếp nhận 84 trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng. Các em được khám sức khỏe, chỉ định lượng thức ăn, sữa phù hợp với độ tuổi và tiêm ngừa theo quy định.

Ngay sau khi báo chí phản ánh vụ bạo hành trẻ em ở mái ấm Hoa Hồng (quận 12), Sở LĐ-TB&XH Thành phố đã cử tổ công tác gồm Phòng Bảo trợ xã hội, Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH Quận 12 đến Mái ấm Hoa Hồng để xác minh trực tiếp tại cở sở. Qua ghi nhận: Tổng số trẻ có mặt tại Mái ấm Hoa Hồng là 85 trẻ. (trong đó, dưới 12 tháng tuổi có 15 trẻ; từ đủ 12 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi có 36 trẻ; từ 36 tháng tuổi đến dưới 72 tháng tuổi có 30 trẻ (đang đi học tại trường mầm non Sóc Bông, số 18F đường Quán Tre, khu phố 1, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12); từ đủ 6 tuổi đến 12 tuổi: 3 trẻ; đang điều trị tại bệnh viện: 1 trẻ. Số nhân viên tại thời điểm Tổ công tác làm việc: 15 nhân viên.

Đồng thời, Tổ công tác của Sở và Phòng LĐ-TB&XH Quận 12, UBND phường Trung Mỹ Tây và một số cơ quan liên quan đang phối hợp kiểm tra thông tin và xác định nhu cầu trợ giúp của các trẻ; thực hiện các biện pháp can thiệp, hỗ trợ cho trẻ theo Nghị định 56/2017/NĐ-CP và Quyết định số 2017/QĐ-UBND ngày 8/6/2020 của UBND Thành phố về Ban hành Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”, đảm bảo trong quá trình can thiệp hỗ trợ các trẻ đúng quy định của pháp luật đảm bảo quyền, lợi ích và sự phát triển tốt nhất của trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe đối với hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy giao UBND quận 12 chủ trì, phối hợp với Sở LĐTB-XH TPHCM và Công an TPHCM cũng như các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe đối với hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em. Sở LĐTB-XH phối hợp với Sở TT-TT TPHCM, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM, các sở ban ngành, tổ chức có liên quan và UBND 21 quận huyện, TP Thủ Đức đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra để phát hiện kịp thời và ngăn chặn, xử lý hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố.

Ngày 4-9, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung ký công điện, đề nghị lãnh đạo TPHCM xử lý vụ bạo lực trẻ em xảy ra tại mái ấm Hoa Hồng, quận 12, TPHCM; đồng thời đề nghị tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em hiện nay.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị TPHCM thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bảo đảm an toàn, chăm sóc và phục hồi cho trẻ em là nạn nhân của hành vi bạo lực tại mái ấm Hoa Hồng; đề nghị TPHCM điều tra, xử lý những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quyền trẻ em và các quy định về bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại mái ấm Hoa Hồng, cũng như tại các cơ sở khác có chức năng, nhiệm vụ tương tự. Đề nghị TPHCM thanh tra, kiểm tra các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em công lập và ngoài công lập trên địa bàn, bảo đảm tuân thủ đúng quy định. Thông qua đợt thanh tra này, TPHCM xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động không đăng ký, không được cấp phép, hoặc không bảo đảm các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định.

PV