Xã hội
40 người chết và trên 133 nghìn ngôi nhà bị sập, ngập trong mưa lũ ở miền Trung
12:57 PM 24/10/2016
(LĐXH) Theo tin từ Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - TBXH), tính đến ngày 19/10, trân mưa lũ ở các tỉnh miền Trung đã làm 40 người chết (trong đó Quảng Bình có 24 người chết; Hà Tĩnh 8 người; Nghệ An 5 người; Thừa Thiên Huế: 2 người và Quảng Trị 01 người); 02 người mất tích; 30 người bị thương.
Mưa lũ cũng làm cho nhiều ngôi nhà của bà con ở các tỉnh bị sập hoàn toàn, tốc mái, ngập sâu trong nước cũng nhiều công trình phụ trợ bị ảnh hưởng. Cụ thể như: đã có 26 ngôi nhà bị sập hoàn toàn (Quảng Bình: 19 nhà; Quảng Trị: 01 nhà; Thừa Thiên Huế: 06 nhà); hơn 133.000 nhà bị ngập, tốc mái, trong đó 1.786 nhà vẫn bị ngập sâu. Địa phương có nhiều nhà bị ngập nhất là Quảng Bình, với trên 92 nghìn căn nhà, Hà Tĩnh 30.111 căn nhà, Nghệ An 8.225 căn nhà, Quảng Trị 1.632 căn nhà.
Tổng thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh miền Trung ước tính là 1.500 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, mưa lũ với cường độ mạnh cũng đã gây thiệt hại nặng về hoa màu của người dân, làm 3.445 ha lúa và 11.840 ha hoa màu bị ngập, hư hại (khoảng 20% diện tích lúa mùa muộn chưa thu hoạch và 56% diện tích cây màu vụ Đông), trong đó 1.018 ha lúa và 3.628 ha hoa màu vẫn bị ngập sâu. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 1.500 tỷ đồng. Hiện nay, tại Nghệ An, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế nước đã bắt đầu rút, phần lớn diện tích nông nghiệp bị ngập đã được bơm tiêu úng. Riêng Quảng Bình và Hà Tĩnh, do diện tích ngập lớn, nước lũ chưa rút hết nên nhiều khu vực vẫn bị ngập sâu, hiện vẫn đang tiếp tục bơm tiêu.
Để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, chủ động đối phó với bão, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng và các Bộ, ngành tập trung ứng phó, khắc phục sự cố ách tắc giao thông.
Về phía Bộ Lao động - TBXH, để kịp thời hỗ trợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ, Cục Bảo trợ xã hội đã chỉ đạo Sở Lao động - TBXH các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế tổng hợp diễn biến, thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra; thường xuyên bám sát tình hình mưa lũ, nắm bắt nhu cầu trợ giú, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn  để tham mưu cho Lãnh đạo Bộ các phương án hỗ trợ kịp thời, với phương châm không để người dân bị đói.
Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, với trách nhiệm là cơ quan thường trực về giảm nghèo, an sinh xã hội, ngày 18/10, tại Trụ sở Bộ, Bộ Lao động - TBXH đã tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ hưởng ứng, vận động người thân, gia đình tích cực ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ bằng hai cách: ủng hộ trực tiếp bằng tiền, vật chất và gửi tin nhắn ủng hộ đến Tổng đài 1409. Hoạt động trên thể hiện tinh thần  “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” cùng đồng bào cả nước hỗ trợ đồng bào các tỉnh Bắc miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống, phục hồi sản xuất. Đồng thời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị các cơ quan thông tin, báo chí tiếp tục thông tin, tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong ngành và cả nước tích cực hưởng ứng, góp phần thiết thực động viên đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Do ảnh hưởng của mưa lũ đã gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân, các địa phương bị thiệt hại đang khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ. Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa được tổ chức hiên nay mới chỉ có tỉnh Quảng Bình đang rà soát, dự kiến đề nghị hỗ trợ 5.000 tấn gạo cứu đói khẩn cấp (trước mắt Bộ Lao động - TBXH sẽ trình Chính phủ hỗ trợ 2.000 tấn) và 250 tỷ đồng (trước mắt Bộ sẽ trình hỗ trợ 100 tỷ đồng) để khắc phục hậu quả mưa lũ.
Lũ tràn qua quốc lộ 1A giữa đoạn ranh giới giữa xã Điện Thắng Bắc và xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn (Quảng Nam).
Về phía các địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đã có các Công điện số 21/CĐ-UBND ngày 12/10, số 22/CĐ-UBND ngày 13/10, số 24/CĐ-UBND ngày 15/10 đề nghị các địa phương, các sở, ban, ngành tập trung ứng phó với mưa, lũ; tổ chức các đoàn công tác xuống địa phương thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người chết, mất tích, bị thương; trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục mưa lũ. Tỉnh đã huy động lực lượng bộ đội di dời 1.856 hộ dân đến nơi an toàn. Tiếp cận và hỗ trợ cung cấp nhiên liệu, thức ăn, nước uống cho cán bộ và hành khách trên tàu bị ách tắc, triển khai bơm tiêu úng cho các khu vực bị ngập sâu.
Tại Hà Tĩnh, ngày 15/10, Lãnh đạo UBND tỉnh và Giám đốc các Sở, ban, ngành theo sự phân công đã trực tiếp xuống các địa phương để chỉ đạo các phương án ứng phó; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị chết và mất tích; cứu trợ lương thực, thực phẩm, nước uống cho các gia đình bị ngập sâu, cô lập và thiếu đói, thành lập các Đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn trực tiếp xuống cơ sở để đôn đốc, chỉ đạo triển khai các biện pháp đối phó với mưa, lũ. UBND tỉnh đã ban hành các công điện số 18 ngày 12/10/2016, số 19 ngày 15/10/2016; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có các công điện giao các địa phương, đơn vị chủ động đối phó; thông báo lũ để các địa phương chủ động các phương án ứng phó ứng; ban hành quyết định về việc phân bổ, cấp phát hàng dự trữ Quốc gia (40 nhà bạt, 80 áo phao cứu sinh, 1.500 phao tròn, 20 phao bè các loại) cho 13 huyện, thành phố, thị xã và một số ngành liên quan để phục vụ công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các địa phương.
Đối với các địa phương khác như: Nghệ An, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã có các công điện đề nghị các địa phương, các sở, ban, ngành tập trung ứng phó với mưa, lũ, tổ chức các đoàn công tác xuống nắm tình hình tại địa phương, thăm hỏi các gia đình có người bị nạn, bám sát cơ sở, đôn đốc triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn và các biện pháp ứng phó với mưa, lũ; tập trung huy động các lực lượng giúp nhân dân khắc phục nhà cửa, ổn định đời sống. Ngày 14/10/2016, Đoàn công tác của Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã về các địa bàn xung yếu, các địa bàn xảy ra lốc xoáy để kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng cứu và thăm hỏi động viên nhân dân các vùng bị ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy, mưa lũ; hỗ trợ ban đầu cho 4 gia đình có người chết, bị thương, mỗi gia đình 01 triệu đồng. Một số đơn vị khác như Hội Chữ thập đỏ, MTTQVN các cấp cũng đang vận động nguồn lực hỗ trợ cho nhân dân các địa phương bị thiệt hại do mưa lũ.
Hồng Phượng
Từ khóa: