Xã hội
An Giang hỗ trợ giảm nghèo hộ người có công với cách mạng
07:13 PM 13/11/2022
(LĐXH)- Nhằm đảm bảo 100% hộ gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư, ngày 11/11/2022, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ xóa nghèo, giảm nghèo đối với hộ có công với cách mạng thuộc diện nghèo, cận nghèo giai đoạn 2022 – 2025 trên địa bàn tỉnh.
Theo kết quả điều tra, rà soát, thống kê hộ có công nghèo, cận nghèo người năm 2022, toàn tỉnh An Giang có 20.129 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,82% và 31.288 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5.93%. Trong đó, hộ gia đình người có công thuộc hộ nghèo là 166 hộ, thuộc hộ cận nghèo là 226 hộ, gồm các huyện: An Phú (69 hộ nghèo, 66 hộ cận nghèo), Tri Tôn (75 hộ nghèo, 77 hộ cận nghèo), Châu Phú (09 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo), Tân Châu (08 hộ nghèo, 46 hộ cận nghèo), Thoại Sơn (03 hộ nghèo, 07 hộ cận nghèo), Phú Tân (02 hộ nghèo, 09 hộ cận nghèo), Long Xuyên (09 hộ cận nghèo).
Nhằm tiếp tục hỗ trợ và nâng cao mức sống người có công với cách mạng, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ xóa nghèo, giảm nghèo đối với hộ có công với cách mạng thuộc diện nghèo, cận nghèo giai đoạn 2022 – 2025 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, An Giang phấn đấu đến cuối năm 2025, đảm bảo 100% hộ gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư. Việc chăm lo, hỗ trợ cho gia đình người có công với cách mạng là việc làm thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thể hiện trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo khoa học, đồng bộ, thiết thực, hiệu quả.

Tỉnh An Giang sẽ thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với hộ, gia đình người có công thuộc diện nghèo và cận nghèo

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch là trong năm 2022, giảm 25% số hộ gia đình có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tương ứng giảm 42 hộ nghèo (còn lại 124 hộ); giảm 57 hộ cận nghèo (còn lại 169 hộ) và hạn chế tối đa phát sinh mới hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.
Năm 2023, giảm tiếp 50% số hộ gia đình có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo năm 2023, tương ứng giảm 62 hộ nghèo (còn lại 62 hộ); giảm 85 hộ cận nghèo (còn lại 84 hộ) và hạn chế tối đa phát sinh mới hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.
Năm 2024, giảm số hộ gia đình có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo năm 2024 còn lại tương ứng giảm 62 hộ nghèo; giảm 84 hộ cận nghèo và hạn chế tối đa phát sinh mới hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.
Năm 2025: Rà soát, có giải pháp kịp thời hỗ trợ, không để phát sinh hộ nghèo, cận nghèo mới; duy trì kết quả đạt được và nâng cao mức sống cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư.
Nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch bao gồm: Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về mục tiêu xóa nghèo, giảm nghèo đối với hộ có công nghèo, cận nghèo. Tăng cường quán triệt việc thực hiện mục tiêu xóa nghèo, giảm nghèo cho hộ có công và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân đối với việc chăm lo gia đình người có công với cách mạng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông với nhiều hình thức để người có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận đầy đủ các chính sách người có công và giảm nghèo, xóa nghèo, ưu tiên hỗ trợ hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nhất là ở các địa bàn đặc biệt khó khăn.
Tập trung nguồn lực thực hiện các chính sách người có công với cách mạng, các chương trình mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo, an sinh xã hội theo quy định của nhà nước (hỗ trợ nhà ở, y tế, giáo dục, dạy nghề, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ sản xuất…). Trong đó, ưu tiên tối đa cho hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Bố trí vốn và cấp vốn kịp thời thực hiện chương trình, dự án và chính sách giảm nghèo theo quy định. Lồng ghép và thực hiện có hiệu quả nguồn lực với chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, các chương trình, dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ, vốn ODA và các chương trình khác hướng vào mục tiêu xóa nghèo cho hộ có công. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, ủng hộ để có thêm nguồn lực hỗ trợ, nâng cao đời sống cho các đối tượng người có công với cách mạng, ưu tiên hỗ trợ hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.
Cùng với đó là tạo điều kiện thuận lợi để hộ có công nghèo, cận nghèo nâng cao thu nhập và tiếp cận các dịch vụ sản xuất, dịch vụ xã hội cơ bản; khuyến khích hộ có công nghèo, cận nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Hỗ trợ hộ có công nghèo, cận nghèo và con em của họ khởi nghiệp, lập nghiệp thông qua cung cấp các kiến thức, thông tin, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thông tin thị trường.
Rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để người dân, nhất là đối tượng thuộc hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các dịch vụ (y tế, giáo dục, dạy nghề, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, thông tin, vay vốn…) được thuận tiện, kịp thời; nâng cao chất lượng các dịch vụ và việc tiếp cận các dịch vụ thiết thực liên quan đến đời sống của hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo…
Đối với hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo mà các thành viên trong hộ còn khả năng lao động nhưng thiếu vốn, thiếu tư liệu sản xuất, thiếu kiến thức sản xuất kinh doanh, tỉnh An Giang sẽ thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo. Tăng cường công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư trong hỗ trợ, hướng dẫn các hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.
Bên cạnh đó, thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nhằm giúp hộ gia đình mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, tự tạo việc làm, tăng thu nhập, phấn đấu thoát nghèo bền vững.
Vận động những hộ dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn nhận đỡ đầu, hướng dẫn và tham gia sản xuất cùng với hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức tổ chức sản xuất, kinh doanh. Cung cấp thông tin về thị trường lao động, vận động, giúp đỡ lao động tại các hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tham gia học nghề, đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động.
Chí Tâm
Từ khóa: diện nghèo