Thời sự
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội gặp mặt báo chí thông tin về kết quả công tác lao động - người có công và xã hội năm 2016
12:07 PM 10/01/2017
(LĐXH)- Ngày 09/01, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí thông tin một số kết quả đạt được của ngành Lao động - TBXH trong năm 2016 cũng như những định hướng hoạt động năm 2017.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Hồng Lan đã dự và chủ trì buổi gặp mặt. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn phòng Bộ và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và Hà Nội chuyên theo dõi và đưa tin về Ngành.
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt báo chí
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã thông tin một số kết quả mà ngành Lao động – TBXH đã đạt được trong năm vừa qua, trong đó nổi bật là công tác giải quyết việc làm và phát triển thị trường lao động. Trong năm 2016, cả nước tạo việc làm cho khoảng 1.641 nghìn người, đạt 102,5% kế hoạch và tăng 1% so với thực hiện năm 2015; trong đó, tạo việc làm trong nước cho 1.515 nghìn người, đạt 101% kế hoạch và tăng 0,3% so với năm 2015; xuất khẩu lao động trên 126 nghìn người, đạt 126% kế hoạch và tăng 9,6% so với thực hiện năm 2015. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi năm 2016 là 2,30%, trong đó khu vực thành thị là 3,18%; khu vực nông thôn là 1,86%. Năm qua, Bộ Lao động - TBXH đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng “Đề án xác định thiệt hại, hỗ trợ khắc phục hậu quả và chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế”.
Thứ trưởng Đào Hồng Lan cảm ơn các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng Ngành Lao động - TBXH
Bên cạnh đó, Bộ đã chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, nhất là công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề. Theo dõi, cập nhật, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên phạm vi toàn quốc. Theo báo cáo của các địa phương, cả năm 2016 có 574.310 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), tăng 12,06% so với cùng kỳ năm 2015; số người có quyết định hưởng TCTN là 566.820 người, tăng 11,11% so với cùng kỳ năm 2015; số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 877.718 lượt người; số người được hỗ trợ học nghề là 27.642 người. Bộ cũng đã thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xác nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công 456 liệt sĩ; cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho gần 30.000 trường hợp; lập hồ sơ và quyết định cho 33.770 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi một lần với tổng số tiền là trên 270,7 tỷ đồng.
Trong năm, Bộ cũng đã hoàn thành tổng điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020 (lần đầu tiên đã xây dựng được cơ sở dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo trên phạm vi cả nước). Theo kết quả tổng điều tra, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cả nước là 15,14%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo là 9,88% (tương ứng với 2.338.569 hộ nghèo), tỷ lệ hộ cận nghèo là  5,22% (tương ứng với 1.235.784 hộ cận nghèo); tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn 64 huyện nghèo là 50,43% (tương ứng với 371.990 hộ nghèo; tỷ lệ hộ cận nghèo là 12,83% (tương ứng với 94.611 hộ cận nghèo).
Năm 2016 đánh dấu 1 năm thành công về việc thực hiện tốt công tác trợ giúp xã hội, tiếp tục mở rộng đối tượng thụ hưởng và nâng dần mức trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội; công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em được thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em; công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cũng được chú trọng và đa dạng các phương thức, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tại cơ sở được phát triển, tăng cường đối thoại giảm căng thẳng áp lực trong quan hệ lao động tại các doanh nghiệp. Công tác phối hợp với cơ quan, ban, ngành và báo chí nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động của ngành đã có nhiều kết quả. Bộ luôn tạo điều kiện để đưa những thông tin chính thống đến với người dân, dư luận sớm nhất và chính xác nhất.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH chủ trì buổi gặp mặt báo chí
Năm 2017 là một bước chuyển lớn đối với hoạt động của ngành Lao động – TBXH. Theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, để hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó thì công tác tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu, các cơ quan báo chí, thông tấn giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác định hướng cũng như vận hành các cơ chế chính sách phù hợp giúp người dân thụ hưởng đầy đủ những quyền lợi, trách nhiệm và ưu đãi trong những chính sách được ban hành.
Tại buổi họp báo, một số nội dung được nhiều phóng viên quan tâm như những vấn đề về lương thưởng, xuất khẩu lao động, dạy nghề và người có công, hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp tết… đã được đại diện lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị dành nhiều thời gian trả lời và giải đáp những thắc mắc này cũng như đưa ra những con số để giới truyền thông tham khảo, nhận xét, đánh giá và phân tích giúp người dân hiểu rõ hơn những vấn đề mang tính thời sự, cấp bách và nhạy cảm…
Kết thúc buổi gặp mặt, Thứ trưởng Đào Hồng Lan gửi lời cảm ơn tới đội ngũ phóng viên các báo, đài, truyền hình đã sát cánh cùng với Bộ để đưa tin, viết bài về những sự kiện, những lĩnh vực liên quan đến ngành. Thứ Trưởng cho rằng, những kết quả mà Bộ đạt được trong năm qua cũng có một phần đóng góp tích cực của đội ngũ những người làm báo. Bước sang năm mới Đinh Dậu 2017, Thứ trưởng gửi lời chúc tới các nhà báo sức khỏe, hạnh phúc, thành công và có nhiều bài viết về ngành Lao động – Thương binh và Xã hội kịp thời, sắc nét hơn nữa.

Chí Tâm

Từ khóa: