Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giải quyết dứt điểm các ý kiến của công dân trên tinh thần công khai, minh bạch
03:24 PM 20/08/2024
(LĐXH)- Ngày 20/8, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8/2024 theo Luật Tiếp công dân 2013 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trực tiếp lắng nghe và giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan các lĩnh vực lao động, người có công. Trong đó có nhiều ý kiến về việc đề nghị khôi phục và hưởng chế độ hỗ trợ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; việc giám định y khoa, xác định thương tật; hỗ trợ khó khăn đối với đối tượng bệnh binh...
Được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp và giải đáp kiến nghị, ông Nguyễn Minh Liên (quê Bắc Ninh) vui mừng cho biết: Cả 3 lần đến Bộ, tôi đều trực tiếp được gặp người đứng đầu ngành Lao động – Thương binh và Xã hội để trình bày những khúc mắc của gia đình. 
Ông Nguyễn Minh Liên vui mừng được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp và chỉ đạo giải quyết những kiến nghị của mình
Theo ông Nguyễn Minh Liên, ông từng tham gia chiến đấu tại mặt trận B5 (vĩ tuyến 17, tỉnh Quảng Trị), sau đó tiếp tục tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh.
Đến năm 2017, ông mắc bệnh và điều trị bệnh tại Bệnh viện sức khỏe tâm thần tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, ông làm hồ sơ đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Ninh giải quyết chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…
Sau khi xem xét hồ sơ ông Nguyễn Minh Liên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã giao Thanh tra Bộ hướng dẫn công dân gửi đơn, hồ sơ đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Ninh để được xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền; hướng dẫn bổ sung một số giấy tờ liên quan thực hiện quy trình giám định y khoa để hưởng chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo các đơn vị của Bộ phải giải quyết dứt điểm các ý kiến của công dân trên tinh thần công khai, minh bạch
Tiếp đến, sau khi lắng nghe kiến nghị của thương binh Trần Xuân Trường (quê Nam Định), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu Cục Người có công tiếp tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ, văn bản pháp luật để trả lời công dân rõ ràng về các vướng mắc, khó khăn và điều kiện để nhận thêm chế độ hỗ trợ bệnh binh, báo cáo trực tiếp kết quả tới Bộ trưởng trước ngày 30/8.
Cụ thể, theo trình bày của thương binh Trần Xuân Trường thì ông có 20 năm công tác trong ngành công an. Năm 1987, ông bị thương trong quá trình làm nhiệm vụ chống thế lực phản động cách mạng. Kết quả giám định xác định, ông là thương binh hạng 1/4, tỉ lệ thương tật 84,4%.
Sau khi có quy định mới về chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo Pháp lệnh 02/2020/UBTVQH14, ông Trần Xuân Trường làm đơn đề nghị được hưởng thêm chế độ bệnh binh. Song đến nay, ông vẫn chưa nhận được câu trả lời từ cơ quan chức năng về việc ông có được hưởng thêm chế độ bệnh binh hay không?
"Hồ sơ bệnh binh của tôi có đầy đủ giấy tờ. Tôi đến nhiều nơi, đi nhiều lần nhưng không nhận được câu trả lời. Nay gặp Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tôi mong lãnh đạo Bộ xem xét, trả lời, tôi có đủ điều kiện được hưởng thêm chế độ bệnh binh hay không" - ông Trần Xuân Trường chia sẻ.
Công dân đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đăng ký giải quyết các ý kiến và kiến nghị liên quan đến lĩnh vực lao động, người có công
Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8/2024, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chỉ đạo, các đơn vị thuộc Bộ cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ nhằm giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị và thắc mắc của công dân trên tinh thần công khai, minh bạch và không để công dân phải đi lại nhiều. Đối với các vấn đề không thuộc thẩm quyền quản lý, Bộ sẽ có văn bản gửi các đơn vị liên quan xem xét xử lý, giải quyết.

Trần Thắng

Từ khóa: tháng 8/2024